VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»OpenAI đạt định giá 157 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới

OpenAI đạt định giá 157 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới

17:09 - 04/10/2024

Sau khi huy động được 6,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm Microsoft và Nvidia, công ty đứng sau ChatGPT được định giá cao hơn những doanh nghiệp nổi tiếng như Goldman Sachs, Uber hay Nike.

OpenAI huy động được 6,6 tỷ USD vốn mới, sau những cuộc đàm phán với nhiều tập đoàn công nghệ và quỹ đầu tư lớn, trong bối cảnh trải qua biến động nhân sự nội bộ.

Vòng gọi vốn mới định giá công ty đứng sau ChatGPT ở mức 157 tỷ USD, cao hơn so với những doanh nghiệp nổi tiếng như Goldman Sachs, Uber hay Nike.

Trước đó, định giá gần đây nhất của OpenAI là 86 tỷ USD, được tính khi các nhân viên bán cổ phiếu hiện hữu vào đầu năm nay.

Đây là vòng gọi vốn lớn thứ hai từ trước đến nay của một công ty nội bộ, chỉ xếp sau con số 10 tỷ USD mà chính OpenAI huy động được từ Microsoft vào tháng 1/2023. Đầu năm nay, một công ty AI khác là xAI của Elon Musk cũng huy động được 6 tỷ USD.

Các nhà đầu tư trong vòng gọi vốn mới có quyền rút vốn nếu OpenAI không hoàn thành kế hoạch chuyển đổi sang doanh nghiệp vì lợi nhuận trong vòng 2 năm. OpenAI hiện là một tổ chức phi lợi nhuận có một bộ phận vì lợi nhuận bán cổ phần cho nhà đầu tư.

Định giá của OpenAI tăng gần gấp đôi từ 86 tỷ USD đầu năm nay. Ảnh: Dado Ruvic/Reuters.

Định giá của OpenAI tăng gần gấp đôi từ 86 tỷ USD đầu năm nay. Ảnh: Dado Ruvic/Reuters.

Vòng gọi vốn này do công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital dẫn đầu với 1,25 tỷ USD. Microsoft rót gần 1 tỷ USD lần này. Các nhà đầu tư mới bao gồm tập đoàn SoftBank có trụ sở tại Tokyo, rót vào khoảng 500 triệu USD và hãng chip AI Nvidia với khoảng 100 triệu USD.

Công ty đầu tư Tiger Global Management đổ vào 350 triệu USD. Ark Investment Management và Altimeter Capital đầu tư mỗi quỹ khoảng 250 triệu USD – số tiền tối thiểu để được xem các tài liệu tài chính của OpenAI.

Các nhà đầu tư khác bao gồm Khosla Ventures, Fidelity Management and Research Company và MGX do chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hậu thuẫn.

Apple đã đàm phán để đầu tư vào OpenAI, nhưng cuộc thảo luận đổ vỡ. Nhà sản xuất iPhone đang hợp tác với OpenAI để tung ra sản phẩm Apple Intelligence mới.

OpenAI nói họ không muốn các nhà đầu tư của mình đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Những đối thủ đó bao gồm Anthropic được thành lập bởi một số cựu nhân viên OpenAI, Safe Superintelligence đồng sáng lập bởi cựu khoa học gia trưởng của OpenAI và xAI của ông Musk – đồng sáng lập và nhà tài trợ cũ của OpenAI.

Ngoài những startup đó, OpenAI còn phải đối đầu với những ông lớn công nghệ như Google và Meta đang đầu tư rất mạnh vào AI.

OpenAI vẫn là người chơi nổi tiếng nhất trên thị trường AI đang bùng nổ, nhờ thành công đột phá của ChatGPT, dịch vụ có 250 triệu người dùng hoạt động hàng tuần và 11 triệu người đăng ký trả phí. Khoảng 1 triệu khách hàng doanh nghiệp trả phí để sử dụng công nghệ của OpenAI.

Nhưng công ty đang lỗ sâu và cần nguồn vốn đầu tư mới để tiếp tục phát triển. OpenAI dự kiến lỗ khoảng 5 tỷ USD trong năm nay với doanh thu 3,7 tỷ USD, theo New York Times. Công ty dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng lên 11,6 tỷ USD trong năm 2025.

Quá trình phát triển cũng như vận hành các mô hình AI mới rất tốn kém. Ngoài ra, các công ty cạnh tranh rất gắt gao để giành được những nhà nghiên cứu AI tài năng nhất, đẩy mức lương hàng năm của họ lên tới hàng triệu USD.

OpenAI đã tung ra nhiều sản phẩm mới cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trong năm nay. Công ty cũng bổ sung nhiều nhân viên có kinh nghiệm kinh doanh để chuẩn bị chuyển đổi thành doanh nghiệp vì lợi nhuận.

Những thay đổi đó gây ra căng thẳng trong công ty nơi từng có hầu hết nhân viên là nhà nghiên cứu. Nhiều lãnh đạo và nhà nghiên cứu hàng đầu đã rời OpenAI trong năm nay, bao gồm các đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ Mira Murati vào tuần trước.