VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»GDP quý III bất ngờ tăng tốc

GDP quý III bất ngờ tăng tốc

09:51 - 07/10/2024

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý III đạt 7,4%, cao nhất trong 8 quý gần đây, gây bất ngờ trong bối cảnh siêu bão Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng lên nông nghiệp và sản xuất trong tháng 9.

Kinh tế Việt Nam bất ngờ tăng tốc trong quý III, được thúc đẩy bởi sản xuất và xuất khẩu trước khi một siêu bão vào tháng 9 gây ra thiệt hại trên diện rộng và tạo thách thức lên khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024.

Ngày 6/10, Tổng cục Thống kê cho biết GDP trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 đã tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất trong 8 quý gần đây. Con số này cao hơn mức tăng trưởng điều chỉnh 7,09% trong quý II, và vượt trội so với dự báo trung vị 6,1% theo một cuộc khảo sát của Bloomberg. Tăng trưởng GDP 3 quý đầu năm đạt 6,82%.

Nền kinh tế đã cho thấy khả năng chống chịu trong năm nay nhờ đầu tư nước ngoài đổ vào. Trong tháng 9, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đã lập kỷ lục trong một tháng với 4,26 tỷ USD. FDI đăng ký trong 3 quý đầu năm tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi FDI giải ngân tăng 8,9%.

Đầu tư và công nghiệp, đặc biệt là sản xuất nằm trong số những động lực thúc đẩy tăng trưởng trong quý III năm nay, cơ quan thống kê cho biết. Tăng trưởng mạnh trong nông nghiệp và các lĩnh vực khác trong tháng 7 và tháng 8 giúp hạn chế tác động của thiệt hại nghiêm trọng đối với sản lượng cây trồng do siêu bão Yagi gây ra trong tháng 9, theo Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương.

Xuất khẩu tăng 10,7% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu tăng 11,1%. Sản xuất tăng 11,1% trong quý III và 9,76% trong 3 quý đầu năm.

Bão Yagi đã tàn phá các tỉnh miền Bắc, khiến hàng trăm người thiệt mạng và gây ra thiệt hại kinh tế ước tính hơn 80 nghìn tỷ đồng, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Hoạt động tại các nhà máy sản xuất suy giảm lần đầu tiên sau 5 tháng trong tháng 9, phản ánh mức độ nghiêm trọng của cơn bão, theo báo cáo chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của S&P Global.

Mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 lên đến 7% của chính phủ sẽ là một “thách thức lớn” trong bối cảnh tác động của bão Yagi, căng thẳng địa chính trị và các mối quan ngại kinh tế toàn cầu gây áp lực, bà Hương cho biết tại một cuộc họp báo ở Hà Nội. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dự đoán mức tăng trưởng trong năm nay sẽ giảm 0,15 điểm phần trăm.

Ngân hàng Nhà nước có thể nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách hạ lãi suất liên ngân hàng để hỗ trợ nền kinh tế sau bão Yagi, theo tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kỳ vọng Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm nay, nhanh hơn một chút so với ước tính trước đó, được hỗ trợ bởi “nhu cầu bên ngoài tiếp tục mạnh mẽ, đầu tư trực tiếp nước ngoài phục hồi và các chính sách hỗ trợ”, theo một tuyên bố ngày 27/9.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,63% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 3,45% của tháng 8.