VNReport»Chưa được phân loại»“Cơn lốc” hàng giá rẻ Temu của Trung Quốc âm thầm vào Việt Nam

“Cơn lốc” hàng giá rẻ Temu của Trung Quốc âm thầm vào Việt Nam

10:45 - 09/10/2024

Temu là sàn bán lẻ thương mại điện tử xuyên biên giới đến từ Trung Quốc, được phát triển bởi công ty Pinduoduo. Nền tảng này ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022 và nhanh chóng mở rộng nhanh đến Canada, Australia, New Zealand và nhiều quốc gia ở châu Âu và Đông Nam Á. Nó nổi tiếng với việc cung cấp đa dạng các sản phẩm từ thời trang, điện tử đến đồ gia dụng và mỹ phẩm với giá cả phải chăng, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, Temu còn được biết đến với chính sách giao hàng nhanh chóng và dịch vụ khách hàng tốt, thu hút một lượng lớn người dùng.

Theo đó, công ty nghiên cứu Momentum Works, Temu – ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) đến từ Trung Quốc – đã âm thầm ra mắt tại Việt Nam và Brunei, qua đó mở rộng độ phủ tại 5 quốc gia.

Mặc dù chỉ mới có mặt trên thị trường khoảng 2 năm nhưng Temu được đánh giá là đối thủ đáng gờm của các sàn thương mại điện tử lớn trên thị trường hiện nay. Theo đó, chỉ sau 2 năm ra mắt, Temu đã có 167 triệu người dùng trên toàn cầu với hơn 30 triệu lượt tải mỗi tháng. Theo ông Abe Yousef, nhà phân tích cao cấp tại Sensor Tower, trong quý IV/2022, số lượt cài đặt Temu thậm chí còn vượt qua cả Amazon, Walmart và Target. Tờ Yahoo Finance cho biết Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Temu trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt đến 20 tỷ USD. Thậm chí, vào năm 2023, Temu là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên iPhone tại Mỹ. Theo ECDB, vào năm 2022, GMV của Temu chỉ mới 290 triệu USD nhưng đã tăng hơn 4.500 lần, đạt 14 tỷ USD năm 2023.

Temu đã có 167 triệu người dùng trên toàn cầu với hơn 30 triệu lượt tải mỗi tháng.

Hiện tại Temu đang tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á. Tính đến 7/10/2024, Temu đã xuất hiện tại 5 thị trường Đông Nam Á, hoạt động tổng cộng tại 82 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những đồn đoán liên quan đến việc Temu sẽ tiến vào Việt Nam được cho là dễ hiểu khi báo cáo Thương mại điện tử (TMĐT) tại Đông Nam Á 2024 của Momentum Works nhấn mạnh Việt Nam là thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng GMV theo năm là gần 53%.

Thực tế, thông tin Temu sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 10 đã được nhiều nguồn tin trong ngành đồn đoán từ tháng 7. Hiện nay, phiên bản website của Temu Việt Nam vẫn còn khá thô sơ, đáng lưu ý là vẫn chưa cung cấp lựa chọn tiếng Việt; chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng (không có ví điện tử địa phương); và chỉ có 2 đơn vị logistics là Ninja Van và Best Express tham gia vận chuyển.

Ứng dụng thương mại điện tử Temu đã cho phép người dùng Việt Nam mua hàng từ Trung Quốc thông qua các đơn vị vận chuyển là Ninja Van và Best Express. Best là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và từng là một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất Trung Quốc. Công ty con của Best tại Việt Nam là một trong những đơn vị logistics lớn. Đáng chú ý, theo website Temu tại Việt Nam, do vận chuyển hàng hoá qua đường bộ nên thời gian vận chuyển hàng hóa từ Quảng Châu đến Việt Nam sẽ chỉ tốn 4-7 ngày, nhanh hơn nhiều so với 5-20 ngày đến Malaysia và Philippines. Các chuyên gia từ Momentum Works dự báo trong thời gian tới, Temu sẽ bổ sung các tùy chọn ngôn ngữ, thanh toán và logistics nếu ứng dụng này dành nhiều sự đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Trước Temu, 2 trang thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc là Taobao và 1688 đã có những động thái mới nhằm giúp người bán của quốc gia tỷ dân này tiếp cận thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, mới đây, 1688.com – nền tảng bán buôn của Trung Quốc thuộc tập đoàn Alibaba chủ yếu phục vụ nội địa đã bất ngờ thêm ngôn ngữ tiếng Việt trên phiên bản iOS và hỗ trợ giao hàng tới địa chỉ người dùng ở Việt Nam. Trước đó, ứng dụng này chỉ có tiếng Trung Quốc.

Trong khi đó, dù ứng dụng Taobao chưa hỗ trợ tiếng Việt nhưng sàn TMĐT này lại cho phép vận chuyển đến địa chỉ của người dùng tại Việt Nam. Về phí vận chuyển, “ông lớn” bán lẻ trực tuyến áp dụng chính sách vận chuyển miễn phí nội địa và thu phí đối với vận chuyển đến Việt Nam.

Ngoài ra, YouTube cũng dự định triển khai hình thức tiếp thị liên kết với một sàn thương mại để cạnh tranh với TikTok Shop.

Hiện nay, thị trường TMĐT Việt Nam bị chiếm lĩnh phần lớn bởi các sàn ngoại. Theo đó, báo cáo của Công ty Phân tích tư vấn và phát triển kênh TMĐT YouNet ECI cho thấy trong quý II/2024, Shopee thuộc tập đoàn SEA (được thành lập và có trụ sở tại Singapore) tiếp tục giữ ngôi vương khi chiếm tới 71,4% thị phần, xếp sau là TikTok Shop – thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc) chiếm 22% thị phần. Phần ít ỏi còn lại thuộc về Lazada với 5,9% – Lazada thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba và Tiki với 0,7%. Trong khi đó, sàn Sendo với thị phần quá ít nên không được đưa vào bảng xếp hạng này.

Như vậy, cộng thêm động thái từ Alibaba, Taobao và đáng chú ý nhất là Temu sẽ khiến cuộc chiến TMĐT tại Việt Nam trong thời gian tới gay cấn hơn bao giờ hết.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/con-loc-hang-gia-re-temu-cua-trung-quoc-am-tham-vao-viet-nam-20241008164800700.htm