VNReport»Kinh tế»Tài chính»FTSE giữ Việt Nam ở danh sách theo dõi nâng hạng, kêu gọi tiếp tục cải cách

FTSE giữ Việt Nam ở danh sách theo dõi nâng hạng, kêu gọi tiếp tục cải cách

11:57 - 09/10/2024

FTSE Russell cho biết Việt Nam cần duy trì tốc độ cải cách thị trường chứng khoán để được nâng hạng vào năm 2025.

Nhà cung cấp chỉ số cổ phiếu toàn cầu FTSE Russell quyết định giữ Việt Nam ở lại trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường “mới nổi thứ cấp”.

Việt Nam đã được thêm vào danh sách này từ tháng 9/2018 để có thể nâng cấp từ thị trường “cận biên” hiện tại.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể thu hút hàng tỷ USD đầu tư mới nếu được nâng hạng lên “mới nổi”. Ảnh: Thanh Niên.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể thu hút hàng tỷ USD đầu tư mới nếu được nâng hạng lên “mới nổi”. Ảnh: Thanh Niên.

Trong bản cập nhật thường niên tháng 9/2024, FTSE cho biết Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí “chu kỳ thanh toán (DvP)”, hiện bị đánh giá là “hạn chế” do thông lệ kiểm tra trước khi giao dịch để đảm bảo có sẵn tiền cho giao dịch.

Vì theo mặc định, thị trường không có giao dịch không thành công nên tiêu chí “thanh toán – chi phí liên quan đến các giao dịch không thành công” không được xếp hạng, FTSE cho biết.

Ngoài ra, cần cải thiện quy trình đăng ký tài khoản mới. Cũng cần có một cơ chế hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài đối với các cổ phiếu đã hoặc gần chạm đến giới hạn sở hữu nước ngoài (room ngoại).

Một thông tư do Bộ Tài chính ban hành vào tháng trước đã xóa bỏ yêu cầu ký quỹ trước (pre-funding) đối với các nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu, đồng thời cập nhật các quy định về giao dịch chứng khoán, thanh toán bù trừ giao dịch, hoạt động của các công ty chứng khoán và công bố thông tin.

FTSE Russell tiếp tục khuyến khích họp giữa các cơ quan trong nước Việt Nam và cộng đồng đầu tư quốc tế để đảm bảo các quy định đáp ứng nhu cầu của các thành viên thị trường quốc tế và trong nước.

Tổ chức này kêu gọi duy trì tốc độ thay đổi, cải cách nếu Việt Nam muốn được nâng hạng vào năm 2025 như mục tiêu mà Thủ tướng đã đề ra.

Ngoài FTSE Russell, Việt Nam cũng đang nỗ lực để được nâng hạng bởi MSCI.

Nếu được nâng hạng, Việt Nam sẽ ngang hàng với các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Kuwait, Qatar, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hồi đầu năm nay, Ngân hàng Thế giới ước tính sau khi cả FTSE Russell và MSCI đều nâng hạng, Việt Nam sẽ thu hút được khoản đầu tư quốc tế lên tới 25 tỷ USD vào thị trường chứng khoán.