VNReport»Chưa được phân loại»Tổng cục thuế phản hồi đề xuất sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh: Nhiệm vụ bất khả thi

Tổng cục thuế phản hồi đề xuất sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh: Nhiệm vụ bất khả thi

11:28 - 10/10/2024

Mới đây, phiên thảo luận Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật về một số vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ do Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức đã diễn ra. Đáng chú ý, tại đây lãnh đạo Tổng cục thuế đã phản hồi đề xuất sàn thương mại điện tử kê khai và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh.

Theo đó, tại phiên thảo luận, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử cho rằng đây là nhiệm vụ bất khả thi. Cụ thể, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử cho rằng hiện nay thương mại điện tử đóng góp đáng kể cho nền kinh tế. Tuy vậy, môi trường kinh doanh có thể gặp nhiều khó khăn nếu đề xuất cho phép các sàn thương mại điện tử phải kê khai thuế thay cho các hộ kinh doanh.

“Đây là nhiệm vụ bất khả thi vì các sàn thương mại điện tử không thể có đủ thông tin, nguồn lực nộp thay cho hàng trăm nghìn hộ cá nhân đang kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Nếu quy định này được thông qua có thể làm suy yếu các doanh nghiệp thương mại điện tử. Do vậy, chúng tôi kiến nghị cần xem xét một cách cẩn trọng đề xuất này”.

Lãnh đạo Tổng cục thuế cũng cho rằng đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho hộ kinh doanh là vấn đề mới, “mới thì phải bàn nhưng lợi ích nào lớn thì phải cân nhắc”.

Hiện nay, có hơn 165.000 hộ cá nhân đang kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử

Theo đó, ông Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, Bộ Tài chính cho rằng nếu chuyển giao nghĩa vụ kê khai của các hộ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Theo ông Thành, hiện nay, có hơn 165.000 hộ cá nhân đang kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, còn các sàn thương mại điện tử con số có hơn 400. Về chi phí xã hội, phương nào khả thi hơn? Số liệu qua các sàn thương mại điện tử đều nắm được hết. Mặt khác, một số tổ chức quốc tế cũng khuyến nghị nên giao cho các sàn thương mại điện tử kê khai thay cho các hộ cá nhân.

Thực tế, những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực phát triển bùng nổ ở Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đã lọt vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, với mức tăng trưởng đạt 25%. Tính riêng giá trị giao dịch TMĐT 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 13,2 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, dự báo, doanh thu TMĐT năm nay có thể đạt 27,5 – 28 tỷ USD.

Theo thống kê của nền tảng số liệu TMĐT Metric, 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam, gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok shop ước đạt 156.000 tỷ đồng. Sự gia tăng này vẫn tiếp tục diễn ra trong những tháng vừa qua, chỉ tính riêng tháng 8, tổng doanh thu từ 5 sàn TMĐT này đạt 27.729 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,13% so với tháng 7. Trong bối cảnh đó, thuế TMĐT cũng là lĩnh vực có nhiều bước đột phát.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, số thu thuế từ hoạt động TMĐT từ năm 2016 đều tăng hàng năm. Riêng năm 2020 có giảm xuống do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhưng sau đó tiếp tục tăng ở năm 2021 và lập kỷ lục tăng ở năm 2022 với con số thu nhảy vọt từ mức 1,591 nghìn tỷ lên tới con số 83 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, số thu thuế từ hoạt động TMĐT tiếp tục tăng lên đạt mức 97.000 tỷ đồng với tốc độ tăng 16,87% so với số thu năm 2023. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuế từ TMĐT của chúng ta đã thu về hơn 78.000 tỷ đồng. Tăng doanh thu thuế đột ngột khiến công tác quản lý thuế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt TMĐT lại là lĩnh vực chủ yếu diễn ra trên không gian mạng nên việc quản lý thuế lại càng gặp khó khăn hơn.

Chính vì thế, trước đó, trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi được trình Quốc hội vào cuối năm nay, Bộ Tài chính đề xuất sàn thương mại điện tử sẽ kê khai và nộp thuế thay người bán hàng. Tuy nhiên, dự thảo này vẫn chưa thể giải quyết triệt để các khó khăn mà ngành thuế đang gặp phải. Hiện nay, liên quan đến Thuế TMĐT, ngành thuế cùng Chính phủ và các Bộ, ban, ngành vẫn đang tích cực tìm hướng giải quyết những khó khăn và hoàn thiện hành lang pháp lý để TMĐT phát triển trong môi trường lành mạnh.

https://vneconomy.vn/tong-cuc-thue-phan-hoi-ve-de-xuat-san-thuong-mai-dien-tu-ke-khai-va-nop-thue-thay-cho-ho-kinh-doanh.htm