VNReport»Kinh tế»Viettel Post (VTP) hưởng lợi lớn từ thị trường thương mại điện tử

Viettel Post (VTP) hưởng lợi lớn từ thị trường thương mại điện tử

11:10 - 11/10/2024

Sự bùng nổ cách mạng 4.0 đã đưa thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam trở thành một trong những ngành hot nhất. Được biết, hiện nay thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 16 – 30% trong 4 năm qua, cao nhất thế giới.

Thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, trong quý II⁄2024 ước tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok shop đạt khoảng 85.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn ước đạt 156 nghìn tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường TMĐT bứt phá kéo theo sự cạnh tranh mạnh mẽ của các sàn TMĐT.

Sàn TMĐT là một nền tảng trực tuyến cho phép người mua và người bán giao dịch hàng hóa và dịch vụ qua Internet. Các sàn thương mại điện tử cung cấp một không gian để người bán niêm yết sản phẩm của mình, trong khi người mua có thể tìm kiếm, so sánh và mua sắm một cách dễ dàng.

Theo đó, báo cáo từ Công ty Phân tích tư vấn và phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI cho thấy trong quý II/2024, Shopee tiếp tục dẫn đầu với 71,4% thị phần, theo sau là TikTok Shop với 22%, Lazada với 5,9% và Tiki với 0,7%

Trong bối cảnh này, ngành logistics cũng có những thành tựu của riêng mình. Trong đó, nổi bật nhất là Viettel Post (VTP). Đơn vị này gây chú ý khi có độ phủ cao thứ 2 toàn ngành chuyển phát, đặc biệt lãi ròng của Viettel Post (mã cổ phiếu VTP) dự kiến sẽ bật tăng mạnh trong nửa cuối năm nay với kỳ vọng đạt 395 tỷ đồng.

Viettel Post được thành lập năm 1997, là một công ty thuộc tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đang niêm yết và giao dịch trên thị trường chứng khoán. Hiện, đơn vị này đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam.

Viettel Post có doanh thu mảng dịch vụ đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 24% giai đoạn 2017-2023.

Viettel Post hiện chuyên cung cấp các dịch vụ như:

Chuyển phát nhanh: Gửi và nhận hàng hóa, tài liệu trong nước và quốc tế.

Dịch vụ logistics: Bao gồm lưu kho, vận chuyển, và quản lý chuỗi cung ứng.

Dịch vụ giao hàng: Cung cấp các giải pháp giao hàng tận nơi cho khách hàng.

Trong bối cảnh TMĐT bứt phá cộng với hệ thống rộng lớn và cơ sở hạ tầng phát triển, Viettel Post không chỉ khẳng định vị thế của mình trong ngành logistics tại Việt Nam mà còn kéo theo nhu cầu chuyển phát hàng hoá tăng nhanh.

Theo đó, với vị thế là doanh nghiệp đầu ngành, đứng thứ hai về độ phủ, Viettel Post đã tận dụng tốt xu thế này giúp kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, doanh thu mảng dịch vụ đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 24% giai đoạn 2017-2023.

Nửa đầu năm 2024, cùng với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Viettel Post đã ghi nhận doanh thu dịch vụ chuyển phát tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo mới đây của Chứng khoán DSC cho rằng trong nửa cuối năm 2024 và trung, dài hạn, thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng bình quân 2 chữ số sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Viettel Post.

Theo đánh giá của Chứng khoán DSC, chiến lược “xoay trục” của Viettel Post đang được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng tích cực của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, với doanh thu lũy kế 6 tháng ước đạt 13,2 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện Viettel Post đang có độ phủ đứng thứ 2 toàn ngành chuyển phát.

Chứng khoán DSC nhận định Viettel Post sẽ hưởng lợi trực tiếp khi thị trường thương mại điện tử đang dần bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Qua đó, kỳ vọng lợi nhuận nửa cuối năm sẽ tăng vọt, giúp tổng lãi ròng cả năm 2024 đạt 395 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2023.

Hiện tại, Viettel Post đã vượt mốc 1 triệu đơn hàng mỗi ngày và có thời điểm gần đạt 2 triệu đơn trong những ngày cao điểm. Vào hồi đầu năm, doanh nghiệp đã khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn Quang Minh, nâng công suất xử lý lên 4 triệu đơn hàng mỗi ngày. VTP cũng dự kiến sớm đưa trung tâm logistics tại Đà Nẵng vào hoạt động trong thời gian tới.

Những ngày vừa qua, nền tảng mua sắm nổi tiếng của Trung Quốc như Taobao hay 1866 có những động thái hỗ trợ khách hàng Việt Nam mua trực tiếp từ sàn TMĐT đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển của Viettek Post khi người Người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm giá rẻ, dẫn đến việc gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ các sàn thương mại điện tử này.

Để cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu chuyển phát ngày càng tăng, Viettel Post đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và công nghệ. Doanh nghiệp đã xây dựng các kho thông minh, thiết lập mạng lưới điều hành (NOC) và tự động hóa quy trình, nhằm tối ưu hóa chi phí và thời gian xử lý hàng hóa, giúp sản lượng tăng mạnh, hứa hẹn phát triển bền vững trong tương lai.

https://tapchicongthuong.vn/cao-diem-xu-ly-gan-2-trieu-don-hang-ngay–ky-vong-lai-rong-cua-viettel-post–vtp–but-pha-nua-cuoi-nam-127879.htm