VNReport»Kinh tế»Tài chính»Người trẻ nên sống cho hiện tại hay tích lũy cho tương lai?

Người trẻ nên sống cho hiện tại hay tích lũy cho tương lai?

16:37 - 11/10/2024

Xã hội ngày càng hiện đại đòi hỏi nhiều người trẻ phải cố gắng nâng cao chất lượng cuộc sống của mình. Chính vì thế ngày nay, giới trẻ phải đối mặt với nhiều áp lực, trong đó vấn đề lớn nhất có lẽ là nên sống cho hiện tại hay tích luỹ cho tương lai. Nếu sống cho hiện tại, sẽ tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc đáng nhớ. Trong khi đó, nếu tích luỹ cho tương lai bạn sẽ sẵn sàng đối mặt với những thử thách có thể sẽ xuất hiện trong tương lai, đặc biệt là những lo lắng về tài chính và sự nghiệp. Vậy người trẻ nên sống cho hiện tại, hay tích luỹ cho tương lai?

Sống cho hiện tại được hiểu việc tận hưởng cuộc sống, trải nghiệm những điều thú vị và không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào ở thời điểm hiện tại. Nó có thể là chi tiêu cho những trải nghiệm, dịch vụ và sản phẩm ngắn hạn đem lại nhiều lợi ích như giảm stress, tăng động lực làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hoặc những chuyến du lịch, các hoạt động vui chơi giải trí giúp tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ, đồng thời trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị giúp cuộc sống thêm phong phú và đa dạng. Đối với nhiều người trẻ, đây là đây là một cách để giảm bớt căng thẳng và áp lực từ công việc hay học tập. Việc dành thời gian cho bản thân, bạn bè và gia đình giúp họ cảm nhận được giá trị của từng khoảnh khắc sống. Những trải nghiệm như du lịch, tham gia các hoạt động xã hội hay đơn giản là đi dạo với bạn bè có thể giúp người trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và tạo dựng mối quan hệ bền chặt, điều này có thể hỗ trợ họ trong sự nghiệp và cuộc sống sau này.

Dành thời gian cho bản thân, bạn bè và gia đình giúp họ cảm nhận được giá trị của từng khoảnh khắc sống

Song, việc tận hưởng cuộc sống mà không có kế hoạch sẽ dễ khiến chúng ta rơi vào tình trạng tài chính không ổn định. Cơn ác mộng “chưa hết tháng đã hết tiền” có thể xảy ra với bất kì ai tiêu pha mạnh mẽ. Việc thiếu sự chuẩn bị tài chính cho tương lai cũng là một vấn đề lớn khiến tâm lý luôn trong trạng thái lo lắng, đặc biệt không thể chi trả cho những tình huống phát sinh như bệnh tật, thất nghiệp,…

Mặt khác, việc tích luỹ tài sản và đầu tư cho tương lai đem lại nhiều lợi ích như tạo nền tảng tài chính vững chắc và đảm bảo an toàn tài chính cho các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, phục vụ những mục tiêu dài hạn như mua nhà, mua xe, lập gia đình,… Hơn nữa, tiết kiệm còn giúp dự phòng trong những tình huống không mong muốn như bệnh tật, tai nạn hoặc mất việc. Tuy nhiên, hạn chế của nó là bạn có thể bỏ lỡ một vài trải nghiệm quý giá trong cuộc sống khi “lao đầu” vào công việc. Chính vì thế, tốt nhất là nên cân bằng giữa tận hưởng và tích luỹ. Làm sao để cân bằng giữa niềm vui nhất thời và lợi ích dài hạn? Cách tốt nhất là lập kế hoạch tài chính từ sớm.

Đặt mục tiêu tài chính rõ ràng

Mục tiêu ở đây được hiểu là mục tiêu tài chính.

Hãy xác định cả mục tiêu tài chính ngắn hạn và mục tiêu tài chính dài hạn.

Theo đó, mục tiêu ngắn hạn có thể bao gồm việc tiết kiệm cho một chuyến du lịch, mua sắm thiết bị mới, hoặc tham gia khóa học kỹ năng, trong khi mục tiêu dài hạn nên bao gồm việc tích lũy tài sản, đầu tư cho tương lai, và chuẩn bị cho những giai đoạn quan trọng của cuộc sống như mua nhà, lập gia đình và hưu trí.

Phân chia thu nhập

Sau khi xác định được mục tiêu tài chính, hãy phân chia thu nhập hợp lý, đảm bảo chi tiêu và tiết kiệm đều được phân bổ một cách cân đối và phù hợp với mục tiêu mình đặt ra.

Thường thì ở bước này, có thể áp dụng quy tắc 50/30/20, trong đó 50% thu nhập dành cho chi phí sinh hoạt cơ bản, 30% cho sở thích, đầu tư cho bản thân, mong muốn cá nhân và 20% cho tiết kiệm. Tuỳ theo thu nhập và mục tiêu để điều tỷ lệ sao cho hợp lý.

Tiết kiệm thông minh

Hãy dành một phần thu nhập hàng tháng để tiết kiệm. Ngày nay, gửi tiết kiệm vẫn là một phương thức phổ biến được ưa chuộng. Dành một phần thu nhập hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm có lãi suất để tích lũy.

Bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng phương pháp “trả trước”. Nghĩa là trước khi chi tiêu cho các khoản khác, hãy “trả” cho chính mình bằng cách chuyển tiền vào quỹ tiết kiệm.

Tham gia vào các chương trình hưu trí

Chương trình hưu trí là các kế hoạch tài chính được thiết kế để giúp cá nhân tích lũy tài sản và đảm bảo thu nhập khi nghỉ hưu. Đây cũng là một phương pháp được nhiều người ưa chuộng, chủ yếu phổ biến 2 quỹ sau:

Quỹ hưu trí: Tham gia vào các quỹ hưu trí hoặc bảo hiểm nhân thọ giúp đảm bảo tài chính cho tuổi già.

Lập quỹ khẩn cấp: Duy trì một quỹ khẩn cấp để sử dụng trong các trường hợp không lường trước, giúp bảo vệ tài chính cá nhân.

Kiểm soát chi tiêu

Hãy tìm cách giảm những chi tiêu không cần thiết, lãng phí.

Đồng thời tạo ra thói quen khảo sát trước khi “xuống tiền” cho những sản phẩm có giá trị lớn. Ngoài ra, hãy thường xuyên theo dõi kế hoạch chi tiêu để kịp thời điều chỉnh.

Cân bằng giữa hưởng thụ cuộc sống hiện tại và tích lũy cho tương lai không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Tuy nhiên, với những giải pháp hợp lý và kỷ luật trong quản lý tài chính, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho cuộc sống sau này.

https://tienphong.vn/gioi-tre-va-noi-ban-khoan-song-cho-hien-tai-hay-tich-luy-cho-tuong-lai-post1655734.tpo