VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Năm đầu tiên của Apple Vision Pro: Doanh số thấp, chưa có ứng dụng thu hút người dùng

Năm đầu tiên của Apple Vision Pro: Doanh số thấp, chưa có ứng dụng thu hút người dùng

10:32 - 14/10/2024

Các nhà phát triển ứng dụng chưa hào hứng với thiết bị thực tế tăng cường của Apple.

Vision Pro của Apple đang gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà sản xuất phần mềm lớn phát triển ứng dụng cho thiết bị. Đây là thách thức đe dọa làm chậm tiến độ của sản phẩm lớn đầu tiên mà công ty ra mắt trong một thập kỷ.

Số ứng dụng mới được phát hành trên Vision Pro hàng tháng đã chậm lại kể từ khi thiết bị mở bán vào tháng 1. Một số nhà phát triển phần mềm thực tế ảo thành công nhất vẫn chưa xây dựng ứng dụng cho thiết bị này.

Nếu không có đủ ứng dụng hấp dẫn, một số người dùng thấy thiết bị này ít hữu ích và chọn bán nó đi.

Nhiều người dùng quyết định bán lại Vision Pro sau khi phát hiện thấy không có nhiều thứ để làm trên thiết bị.

Nhiều người dùng quyết định bán lại Vision Pro sau khi phát hiện thấy không có nhiều thứ để làm trên thiết bị.

Các nhà phát triển ứng dụng cho rằng Apple nên tài trợ cho họ để tạo động lực chuyển các ứng dụng hiện có từ các nền tảng khác hoặc phát triển nội dung mới. Cách làm này phổ biến trong ngành: Meta Platforms đã tài trợ cho nhiều nhà phát triển và thậm chí mua một số nhà sản xuất ứng dụng.

Meta là đối thủ đáng gờm của Apple trong lĩnh vực thiết bị thực tế ảo/thực tế tăng cường, với thị phần đạt 74% trong quý II năm nay, theo Counterpoint Research.

Tháng trước, Meta công bố Quest 3S – một sự kết hợp giữa Quest 2 và Quest 3 – với mức giá khởi điểm 299 USD, đủ thấp để có thể thu hút một làn sóng người dùng mới. Meta cũng giới thiệu Orion, một nguyên mẫu của cái gọi là kính “thực tế tăng cường” có thể hiển thị nội dung số trong thế giới thực trên ống kính trong suốt.

Mặc dù Orion chưa mở bán, nhưng thông báo đã gây xôn xao và nhận được lời khen từ các nhà phân tích và người đam mê công nghệ. Apple cũng đặt mục tiêu sẽ phát hành một thiết bị thực tế tăng cường trông giống như kính thông thường, theo những người quen thuộc với kế hoạch của công ty.

Nhiều nhà phát triển đang mong đợi phiên bản rẻ hơn của thiết bị Apple, dự kiến ​​sẽ mở bán sớm nhất vào năm sau.

Apple ra mắt Vision Pro với chiến lược thử nghiệm: Bán phiên bản cao cấp giá 3.499 USD (86,9 triệu đồng) trước khi có sức hút rộng rãi với người tiêu dùng, đặt cược rằng Vision Pro sẽ khởi động một ngành công nghiệp vẫn còn trong giai đoạn trứng nước. Để có sức hút, Vision Pro cần các ứng dụng đột phá, từng giúp biến iPhone thành một trong những sản phẩm tiêu dùng phổ biến nhất lịch sử.

Apple ra mắt Vision Pro tại hội nghị nhà phát triển toàn cầu của công ty vào năm ngoái.

Apple ra mắt Vision Pro tại hội nghị nhà phát triển toàn cầu của công ty vào năm ngoái.

Cho đến nay, hệ sinh thái dành cho thiết bị này vẫn tăng trưởng chậm vì nhiều nhà phát triển vẫn đứng ngoài cuộc.

Số ứng dụng mới ra mắt trên Vision Pro hàng tháng đã chậm lại đáng kể. Chỉ có 10 ứng dụng được giới thiệu trên Vision App Store trong tháng 9, giảm so với hàng trăm ứng dụng được phát hành trong hai tháng đầu tiên sau khi thiết bị ra mắt, theo công ty phân tích Appfigures. Tính đến tháng 9, App Store có khoảng 1.770 ứng dụng cho Vision Pro. Appfigures cho biết chỉ có 34% trong số các ứng dụng đó được xây dựng riêng cho Vision Pro, còn lại là các ứng dụng từ các thiết bị khác có thêm chức năng cho Vision Pro.

Vào tháng 8, Apple cho biết rằng có hơn 2.500 ứng dụng được xây dựng cho Vision Pro. Appfigures cho biết sự khác biệt giữa con số của họ và của Apple có thể một phần là do một số ứng dụng không được dùng đủ nhiều để xuất hiệu trên biểu đồ mức sử dụng, khiến Appfigures khó phát hiện ra.

Hệ sinh thái ứng dụng Vision Pro có vẻ đang phát triển chậm hơn so với iPhone và Apple Watch. Gần một năm sau khi ra mắt App Store cho iPhone vào năm 2008, Apple cho biết đã có 50.000 ứng dụng. Apple Watch có 10.000 ứng dụng khoảng 5 tháng sau khi ra mắt. Cả hai thiết bị đều có mức giá khởi điểm thấp hơn và sức hấp dẫn rộng hơn Vision Pro. Việc phát triển ứng dụng cho Vision Pro cũng khó hơn nhiều về mặt công nghệ so với nhiều ứng dụng đơn giản trên iPhone và Apple Watch.

Apple đặt cược rằng Vision Pro sẽ khởi động ngành công nghiệp thực tế tăng cường, nhưng nó cần các ứng dụng đột phá để thu hút người dùng.

Apple đặt cược rằng Vision Pro sẽ khởi động ngành công nghiệp thực tế tăng cường, nhưng nó cần các ứng dụng đột phá để thu hút người dùng.

Simon Carless, nhà sáng lập công ty tư vấn game GameDiscoverCo, ước tính cửa hàng Meta Quest có khoảng 3.500 ứng dụng. Sự khác biệt giữa hai nền tảng là Quest chủ yếu là hệ sinh thái trò chơi thực tế ảo đang cố có thêm nội dung thực tế tăng cường, trong khi Vision Pro trước hết là nền tảng thực tế tăng cường.

Apple chưa tiết lộ bất kỳ số liệu bán hàng nào của Vision Pro, nhưng các nhà phân tích cho biết thiết bị này không bán chạy. Theo nhà phân tích chuỗi cung ứng Ming-Chi Kuo vào tháng 4, Apple đã giảm lô xuất xưởng Vision Pro năm đầu tiên xuống còn 400.000-450.000, từ 700.000-800.000 chiếc.

Theo Counterpoint Research, trong quý II năm nay, doanh số Vision Pro đã giảm 80% so với quý I. Một bộ phận lớn người mua ban đầu quyết định trả lại thiết bị trong khung thời gian 2 tuần mà Apple sẵn sàng hoàn lại toàn bộ tiền, Counterpoint cho biết.

Game là loại ứng dụng phổ biến nhất trên Meta Quest. Ngược lại, Apple quảng cáo Vision Pro là một thiết bị rộng hơn dành cho công việc, sức khỏe và giải trí. Thay vì dựa vào bộ điều khiển cần thiết cho hầu hết các game, Vision Pro theo dõi tay và mắt để người dùng tương tác với phần mềm. Việc thiếu bộ điều khiển cản trở việc phát triển game cho Vision Pro.

Thiếu ứng dụng, một số người dùng không thấy có gì để làm trên thiết bị, khiến họ quyết định trả hàng hoặc bán lại.

Rostyslav Alieksieienko – một kỹ sư phần mềm 23 tuổi – nhận Vision Pro vào tháng 2 và cho biết anh đã thử mọi cách sử dụng nó. Anh đã tải xuống tất cả các ứng dụng do Apple đề xuất và cố gắng dùng nó cho công việc. Nhưng anh khó tìm được lý do để thường xuyên dùng thiết bị. “Lúc đầu, tôi vô cùng phấn khích”, anh nói. “Nhưng nó không hòa nhập vào cuộc sống của tôi. Tôi nhanh chóng hết thứ để làm. Sau đó, nó chỉ nằm một chỗ”. Vào tháng 8, Alieksieienko đã rao bán thiết bị trên Facebook Marketplace và cuối cùng bán được với giá 2.600 USD, so với 4.000 USD mà anh đã trả để mua nó.

Giá bán lại của Vision Pro đã giảm trong vài tháng qua. Đối với Vision Pro cơ bản có giá 3.499 USD, giá bán lại trung bình là 2.494 USD vào tháng 9, giảm so với mức 2.710 USD vào tháng 8, trên Swappa, một thị trường mua bán các sản phẩm công nghệ đã qua sử dụng.

Theo: https://www.wsj.com/tech/personal-tech/apple-vision-pro-software-sales-fec324c0?mod=hp_listc_pos1