VNReport»Kinh tế»Tài chính»Có nên gửi tiết kiệm trả trước?

Có nên gửi tiết kiệm trả trước?

21:23 - 15/10/2024

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến hết tháng 7 vừa qua, tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng ở mức khoảng 6,8 triệu tỷ đồng, con số này tăng hơn 300.000 tỷ đồng so với cuối năm ngoái. Điều này phản ánh nhu cầu gửi tiết kiệm của người dân ngày càng tăng cao, gửi tiết kiệm ngân hàng trở thành một kênh đầu tư và quản lý tài chính uy tín, được ưa chuộng.

Khi gửi tiết kiệm vào ngân hàng, nhiều người sẽ được tư vấn lựa chọn hình thức trả lãi trước hoặc trả lãi cuối kỳ. Khác với trả lãi cuối kỳ theo phương thức truyền thống, nhiều người vẫn chưa biết đến tiết kiệm trả lãi trước. Vậy tiết kiệm trả trước là gì?

Tiết kiệm trả lãi trước là hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn dành cho các khách hàng cá nhân là công dân Việt Nam mà lãi của khoản tiền gửi sẽ được tính toán và chi trả ngay tại thời điểm gửi tiền. Trong trường hợp có việc phát sinh trong thời gian gửi tiết kiệm mà cần rút tiền tất toán trước thời hạn, khách hàng vẫn sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn cho số ngày thực tế gửi tiền, khoản tiền lãi đã thanh toán trước cho khách hàng sẽ được ngân hàng trừ vào số tiền gốc có trong sổ.

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển hướng tới chất lượng cuộc sống cao hơn như hiện nay, hình thức này được đánh giá là ưu việt, phù hợp với khách hàng có nhu cầu tiêu dùng nhưng vẫn muốn gửi tiết kiệm. Bên cạnh đó, hình thức gửi tiết kiệm hấp dẫn này cũng phần nào thúc đẩy người dân hình thành thói quen tiết kiệm hiệu quả.

Đặc điểm của tiết kiệm trả lãi trước

Đối tượng gửi tiền tiết kiệm bằng ngoại tệ sẽ chỉ áp dụng cho công dân Việt Nam.

Phương thức nhận lãi là trả bằng tiền mặt hoặc tự động chuyển vào tài khoản thanh toán. Khi hết kỳ hạn gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ được nhận lại tiền vốn.

Nếu rút vốn sau hạn thì thời gian quá hạn của tài khoản tiết kiệm trả lãi trước được tính lãi suất không kỳ hạn, trong khi trả lãi sau được cộng lãi vào vốn gốc và chuyển sang kỳ hạn mới tương đương kỳ hạn cũ.

Gửi tiết kiệm trả trước thúc đẩy người dân hình thành thói quen tiết kiệm hiệu quả.

Trường hợp rút vốn trước hạn thì ngân hàng sẽ tính lãi không kỳ hạn trong thời gian đã gửi. Riêng đối với hình thức tiết kiệm lãnh lãi trước thì ngân hàng sẽ thu hồi lại khoản lãi đã trả trước bằng cách trừ vào vốn gốc.

Có nên gửi tiết kiệm trả trước?

Về cơ bản, đây là hình thức dành cho đối tượng cần lĩnh tiền ngay để chi trả những khoản chi cá nhân. Người gửi sẽ được ngân hàng trao quyền chủ động trong việc sử dụng tiền lãi cho nhu cầu cá nhân và không cần phải chờ đợi đến kỳ hạn gửi như trước nữa. Chưa kể gửi tiết kiệm lấy lãi trước còn có mức lãi suất hấp dẫn nên nhiều người lựa chọn hình thức này. Lãi suất cố định trong suốt kỳ hạn gửi giúp bạn dự đoán được số tiền lãi sẽ nhận được, từ đó lập kế hoạch tài chính hiệu quả hơn.

Ngoài ra, với khoản tiền được gửi vào tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn, người gửi cũng có thể xác định được các mục tiêu tài chính cụ thể trong tương lai, như mua nhà, học phí cho con cái hay nghỉ hưu. Việc biết chắc chắn số tiền lãi sẽ nhận được từ đó xây dựng kế hoạch chi tiêu và đầu tư hợp lý.

Hơn nữa, so với các hình thức đầu tư khác như bất động sản hay chứng khoán, tiết kiệm trả lãi trước thường ít rủi ro hơn. Tiền gửi trong ngân hàng được bảo vệ bởi các quy định pháp lý, giúp bạn yên tâm hơn khi đầu tư. Đồng thời, trong môi trường lạm phát, tiền mặt có thể mất giá trị theo thời gian, việc lựa chọn. gửi tiết kiệm trả lãi trước cũng giúp người dùng bảo vệ tài sản khỏi sự suy giảm giá trị của tiền tệ, bởi lãi suất cao hơn có thể bù đắp cho mức độ lạm phát.

Đặc biệt, với hình thức này, người gửi có thể chọn kỳ hạn tiết kiệm phù hợp với nhu cầu tài chính của mình, từ ngắn hạn (1-6 tháng) đến dài hạn (1-5 năm). Điều này cho phép bạn linh hoạt trong việc quản lý tiền mặt và điều chỉnh kế hoạch tài chính theo thời gian.

Đồng thời, các tài khoản tiết kiệm trả lãi trước thường có cách thức quản lý đơn giản và dễ theo dõi. Người gửi có thể dễ dàng kiểm tra số dư, theo dõi lãi suất và tính toán lãi suất cho các kỳ hạn khác nhau, giúp bạn đưa ra quyết định tài chính một cách chính xác hơn. Hình thức này có thể đóng góp tích cực vào sự phát triển tài chính bền vững của mỗi cá nhân, bởi nó không chỉ giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả mà còn đảm bảo an toàn cho tương lai tài chính của mình.

Tuy nhiên, nếu không có nhu cầu dùng tiền lãi gấp thì nên lựa chọn hình thức hình thức lấy lãi sau. Bởi gửi tiết kiệm lấy lãi trước có kỳ hạn ngắn, chỉ tính bằng tháng. Các hình thức gửi ngắn hạn đều có mức lãi suất thấp hơn gửi dài hạn.

Nhìn chung, nếu có dự định làm ăn kinh doanh hay chi tiêu gấp mà cần lĩnh tiền ngay thì nên gửi tiết kiệm lấy lãi trước. Còn trong trường hợp cá nhân và doanh nghiệp chưa có dự định chi tiêu gấp thì nên lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm dài hạn và nhận lãi cuối kỳ.

https://vtcnews.vn/tiet-kiem-tra-lai-truoc-la-gi-ar901361.html