VNReport»Kinh tế»Tài chính»Con nên mở sổ tiết kiệm cho con không?

Con nên mở sổ tiết kiệm cho con không?

16:18 - 16/10/2024

Kinh tế ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống của con người cũng tăng theo. Chi phí sinh hoạt gia tăng, việc gửi tiết kiệm từ sớm trở thành một phương án được nhiều người chọn. Trong đó, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn gửi tiết kiệm cho con từ sớm để đảm bảo […]

Kinh tế ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống của con người cũng tăng theo. Chi phí sinh hoạt gia tăng, việc gửi tiết kiệm từ sớm trở thành một phương án được nhiều người chọn. Trong đó, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn gửi tiết kiệm cho con từ sớm để đảm bảo cho tương lai sau này của trẻ.

Gửi tiết kiệm cho con là hành động của phụ huynh mở tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư tiền vào ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính với mục đích tích lũy tài sản cho con cái. Hình thức này không chỉ giúp bảo vệ và gia tăng số tiền mà còn chuẩn bị cho các nhu cầu tài chính trong tương lai của trẻ, như học phí, chi phí sinh hoạt, hoặc các khoản đầu tư khác. Trong bối cảnh kinh tế ngày càng biến động, việc gửi tiết kiệm cho con trở thành một lựa chọn thông minh và cần thiết cho nhiều bậc phụ huynh. Vậy khi gửi tiết kiệm cho trẻ, trẻ em có được đứng tên tài khoản tiết kiệm đó không?

Theo đó, khoản 2 Điều 3 thông tư 48/2018/TT-NHNN đã quy định người gửi tiền là người từ đủ 18 tuổi trở lên, là công dân việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật. Nếu công dân Việt Nam dưới 18 tuổi thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Công dân Việt nam từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi không bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

– Công dân Việt Nam dưới 15 tuổi hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật mà thực hiện giao dịch gửi tiết kiệm phải thông qua người đại diện theo pháp luật; công dân Việt Nam có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật thực hiện giao dịch gửi tiết kiệm thì phải thông qua người giám hộ.

Gửi tiết kiệm cho con trở thành một lựa chọn thông minh và cần thiết cho nhiều bậc phụ huynh

Như vậy, con của bạn sẽ không được đứng tên sổ tiết kiệm mà bạn mở. Hay nói cách chính xác nhất thì sổ tiết kiệm cho con là sổ mà khách hàng mở và gửi tiền, tuy nhiên người đứng tên và sử dụng số tiền trong sổ là con của bạn và bạn là người giám hộ cuốn sổ tiết kiệm đó.

Lợi ích khi mở sổ tiết kiệm cho con

Thực tế, trong bối cảnh quản lý tài chính cá nhân ngày càng được coi trọng, việc mở sổ tiết kiệm sớm cho con không chỉ giúp cha mẹ chuẩn bị tương lai tài chính của con cá mà còn tạo ra nhiều lợi ích trong quá trình phát triển của trẻ.

Đầu tiên, gửi tiết kiệm là một thói quen tốt, khi cha mẹ mở tài khoản tiết kiệm cho con, trẻ sẽ học được giá trị của việc tích lũy tiền bạc và tầm quan trọng của việc quản lý tài chính trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn về tiền bạc cũng như phát triển những thói quen tài chính tích cực, từ đó dễ dàng hơn trong việc quản lý chi tiêu khi trưởng thành.

Tiếp theo, mở sổ tiết kiệm cho con sẽ tạo ra một quỹ dự phòng tài chính cho các khoản chi tiêu lớn trong tương lai của con. Cha mẹ có thể chọn các hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn với lãi suất cao, theo thời gian, số tiền này sẽ sinh lời, mang lại lợi nhuận ổn định. Tiền gửi trong sổ tiết kiệm cho con không đứng yên mà tích lũy và sinh lời qua các năm. Nếu bố mẹ gửi tiền tiết kiệm cho con từ sớm thì đến tuổi trưởng thành, con sẽ nhận được một khoản tiền cả gốc và lãi lớn.

Hơn nữa, gửi tiết kiệm cho con cũng được xem là một cách giáo dục tài chính hiệu quả. Trong bối cảnh kinh tế ngày càng biến động, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ về cách hoạt động của ngân hàng, cách tính lãi suất và những khái niệm cơ bản về đầu tư, nó sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn về tiền bạc mà còn giúp trẻ phát triển kỹ năng ra quyết định tài chính thông minh trong tương lai. Việc giáo dục tài chính sớm sẽ trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết để quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả khi trưởng thành.

Chưa kể đến, khi mở sổ tiết kiệm cho con, ngân hàng sẽ có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho sổ tiết kiệm của khách hàng trong bất kỳ trường hợp nào. Do đó, các rủi ro về tài chính khi gửi tiết kiệm gần như không có. Đặc biệt, trong quá trình gửi tiết kiệm cho con, bố mẹ có thể rút tiền bất cứ lúc nào với thủ tục rất đơn giản. Nếu rút tiền trước kỳ hạn, cha mẹ vẫn được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Nhìn chung, gửi tiết kiệm cho con không chỉ mang lại lợi ích về tài chính mà còn giúp hình thành thói quen tích cực, giáo dục tài chính và tạo dựng tình cảm gia đình vững bền. Tuy nhiên, trước khi quyết định gửi tiết kiệm cho con, hãy khảo sát và lưu ý chọn ngân hàng uy tín. Đồng thời, tham khảo trên website hoặc đến trực tiếp ngân hàng để nghe tư vấn về số tiền gửi và phương thức trả lãi. Đặc biệt, hãy nhớ kiểm tra kỹ lưỡng thông tin cá nhân trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi nhé.

https://vtcnews.vn/nhung-loi-ich-khi-gui-tiet-kiem-cho-con-ar829386.html