VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc có chi phí ước tính 179 nghìn tỷ

Đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc có chi phí ước tính 179 nghìn tỷ

16:07 - 17/10/2024

Tuyến đường sắt dài 427 km sẽ chạy từ Lào Cai qua Hà Nội và Hải Phòng đến Hạ Long, nối với đường sắt của Trung Quốc ở tỉnh Vân Nam.

Chi phí ước tính để xây dựng tuyến đường sắt mới ở miền Bắc nối với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc là 179 nghìn tỷ đồng, theo bản quy hoạch mà Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải để xem xét thẩm định và phê duyệt.

Tuyến đường sắt dài 427 km sẽ chạy từ tỉnh biên giới Lào Cai qua thủ đô Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng đến thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Tuyến đi qua 10 địa phương bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh, bao gồm 41 ga.

Tàu chở sản phẩm nhôm từ Thành Đô đến Hà Nội ngày 18/4/2022. Ảnh: cnsphoto, Global Times.

Tàu chở sản phẩm nhôm từ Thành Đô đến Hà Nội ngày 18/4/2022. Ảnh: cnsphoto, Global Times.

Việt Nam đang cố gắng nâng cấp hệ thống đường sắt, bao gồm dự định xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam từ Hà Nội đến TP HCM và các tuyến nối với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2030. Cục Đường sắt ước tính nhu cầu vận chuyển dọc theo tuyến này sẽ là 8,3 triệu hành khách và 17,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2050.

Việt Nam và Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan tâm đến việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường sắt. Những chuyến thăm gần đây của các lãnh đạo chính trị hai nước thường bao gồm ký kết các thỏa thuận về hợp tác đường sắt.

Việt Nam và Trung Quốc đã được kết nối bằng hệ thống đường bộ cao tốc và hai tuyến đường sắt cũ ở phía Việt Nam. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba từng cho biết Trung Quốc sẵn sàng cung cấp viện trợ không hoàn lại để nâng cấp các tuyến đường sắt cũ này.

Đầu năm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ ưu tiên khởi công xây dựng 2 tuyến đường sắt mới nối Hà Nội với Trung Quốc trước năm 2030. Một trong 2 tuyến đó là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Tuyến còn lại sẽ chạy từ Hà Nội đến tỉnh Lạng Sơn, giáp khu vực Quảng Tây của Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là nước nhập khẩu nhiều nông sản và nguồn nguyên liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam. Các doanh nghiệp của Trung Quốc cũng đang tăng cường xây mới và mở rộng cơ sở sản xuất tại Việt Nam.