VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lời khuyên tài chính cho vợ chồng mới cưới

Lời khuyên tài chính cho vợ chồng mới cưới

09:13 - 21/10/2024

Hôn nhân là một giai đoạn mới của cuộc đời. Bước chân vào hôn nhân, bên cạnh tình yêu và sự gắn kết, việc quản lý tài chính cũng là một yếu tố quan trọng để xây dựng một cuộc sống ổn định và hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng có khả năng quản lý tài chính khi về với nhau, vậy các cặp đôi mới cưới cần những lưu ý gì trong vấn đề quản lý tài chính?

Thảo luận về lịch sử tài chính gia đình

Trước khi quyết định về chung một nhà, nên thảo luận thẳng thắn về vấn đề tài chính. Hãy ngồi lại với nhau để nói về nguồn thu nhập và các khoản thu. Sau đó xác định mục tiêu tài chính chung, những mục tiêu này có thể bao gồm việc mua nhà, tiết kiệm cho con cái trong tương lai, đi du lịch hay chuẩn bị cho việc nghỉ hưu. Nếu cả hai có cùng một tầm nhìn về tương lai, việc quản lý tài chính sẽ trở nên đơn giản hơn.

Lập kế hoạch ngân sách

Sau khi xác định mục tiêu chung, hãy lập kế hoạch ngân sách để kiểm soát chi tiêu hàng tháng. Hãy liệt kê những khoản chính cần phải chi tiền, tính toán và ước lượng số tiền cần cho khoản chi đó. Những khoản kiên cố này thường sẽ là tiền nhà, tiền điện nước, tiền thực phẩm, giải trí, tiết kiệm,… Đảm bảo rằng nguồn thu nhập của bạn sẽ được phân chia cân đối cho các khoản này.

Đặc biệt, hãy phân bổ một phần thu nhập cho quỹ tiết kiệm để sử dụng cho các tình huống khẩn cấp hoặc các mục tiêu dài hạn.

Hãy lập kế hoạch ngân sách để kiểm soát chi tiêu hàng tháng

Sắp xếp chi tiêu có tổ chức

Khi có kế hoạch tài chính, hãy đảm bảo duy trì tình trạng đó.

Thường xuyên xem xét dòng tiền của gia đình và đảm bảo rằng hai người đang tuân thủ mục tiêu ngân sách. Nếu có gì khác phát sinh, hãy lập tức chỉnh sửa lại ngân sách. Đồng thời cố gắng cập nhật bất kỳ mục nào khác xuất hiện trong danh sách việc cần làm có tác động đến tài chính của bạn.

Quản lý n

Nếu có nợ, hãy chia sẻ thẳng thắn với nhau và lên một kế hoạch trả nợ hợp lý.

Trong trường hợp có nhiều khoản nợ, hãy ưu tiên trả nợ với lãi suất cao trước, như thẻ tín dụng, và cố gắng không vay thêm nợ trong thời gian này. Sự minh bạch trong việc quản lý nợ sẽ giúp cả hai cảm thấy an tâm hơn trong vấn đề tài chính, không rơi vào vòng xoáy nợ nần.

Tiết kiệm và đầu tư

Tiết kiệm là một phần quan trọng trong kế hoạch tài chính của gia đình.

Hãy đặt ra mục tiêu tiết kiệm hàng tháng và tự động chuyển một khoản tiền vào tài khoản tiết kiệm ngay khi nhận lương. Bên cạnh đó, nên tìm hiểu về đầu tư để gia tăng tài sản. Có thể bắt đầu với các hình thức đầu tư nhỏ như quỹ tương hỗ hoặc cổ phiếu.

Tài khoản chung và tài khoản riêng

Tùy thuộc vào cách bạn muốn quản lý tài chính, tuy nhiên việc mở một tài khoản chung sẽ giúp cả hai dễ dàng thanh toán các chi phí chung như tiền thuê nhà, hóa đơn và thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc có tài khoản riêng cho mỗi người cũng là điều cần thiết vì nó sẽ giúp giữ gìn tính tự do tài chính và tránh cảm giác bị kiểm soát.

Bảo hiểm

Bảo hiểm là một phần vô cùng quan trọng trong kế hoạch quản lý tài chính bởi nó giúp gia đình an tâm hơn khi đối mặt với các tình huống không mong muốn cũng như giảm thiểu rủi ro.

Một số loại bảo hiểm mà các cặp vợ chồng nên quan tâm là:

Bảo hiểm y tế: Nên kiểm tra xem vợ chồng bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua bảo hiểm theo cùng một chương trình hay không, chẳng hạn bảo hiểm y tế có ưu đãi cho người thân của công ty.

Bảo hiểm nhân thọ: Chủ lao động của bạn có thể cung cấp một số tiền cho bảo hiểm nhân thọ nhất định, song nhiều người thấy họ cần phải tự mua bảo hiểm bổ sung.

Bảo hiểm tai nạn lao động: Nó thường bao gồm một phần tiền lương của bạn nếu bạn mất khả năng lao động trước khi nghỉ hưu. Chủ lao động có thể cung cấp bảo hiểm cho bạn, nhưng hãy đảm bảo rằng nó đủ đáp ứng các chi phí của mình. Nếu không, hãy xem xét việc mua bảo hiểm bổ sung của riêng bạn.

Thực tế, quản lý tài chính cho vợ chồng mới cưới không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng với sự chuẩn bị và hợp tác, hai bạn có thể xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai. Cố gắng giao tiếp với nhau nhiều hơn về tài chính, thảo luận về bất kỳ mục tiêu và vấn đề trong kế hoạch quản lý tài chính để giúp cả hai hiểu rõ hơn về tình hình tài chính của nhau mà còn tăng cường sự hợp tác và gắn kết. tài chính chỉ là một phần trong cuộc sống hôn nhân nhưng nó là một phần không thể thiếu, bên cạnh đó, tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau cũng quan trọng không kém. Hãy cố gắng lập kế hoạch tài chính cho gia đình càng sớm càng tốt nhé.

https://vietnamnet.vn/loi-khuyen-tai-chinh-cho-vo-chong-moi-cuoi-2110390.html