VNReport»Chưa được phân loại»Temu tràn vào Việt Nam: Cần tính thuế nhập khẩu qua kênh online

Temu tràn vào Việt Nam: Cần tính thuế nhập khẩu qua kênh online

10:49 - 21/10/2024

Theo báo Đại Đoàn kết, sự xuất hiện của Temu tại thị trường cạnh tranh khốc liệt như Việt Nam trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm online đặt ra vấn đề và áp lực rất lớn cho ngành thuế

Nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, báo cáo mới nhất của YouNet ECI (công ty phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử) nói rằng người tiêu dùng Việt Nam đã chi 87.370 tỉ đồng để mua sắm trên bốn sàn thương mại điện tử chính trong quí II năm 2024.

Trong đó, Shopee hầu như thống lĩnh thị trường với 71,4%, tiếp theo là TikTok Shop với 22%, Lazada với 5,9%. Các sàn nội địa như Tiki, Chiaki, Sendo, Websosanh, Adayroi… cùng với các tên tuổi lớn như Amazon Global, Alibaba hay Shein cạnh tranh đầy ngột ngạt trong không gian thị phần chưa đầy 1% còn lại.

Đáng chú ý, thời gian qua, thông tin Temu sắp tiến vào Việt Nam dự đoán sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn nữa trong lĩnh vực TMĐT ở nước ta.

Theo đó, Temu là một sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, được thành lập bởi PDD Holdings (Trung Quốc), nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Mặc dù có công ty mẹ ở Trung Quốc nhưng Temu lại được đăng ký và ra mắt tại Boston, Mỹ vào năm 2022.

Từ Boston, sàn TMĐT này đã nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu với Philippines là thị trường Đông Nam Á đầu tiên vào tháng 6/2023.  Sau đó đến tháng 9 cùng năm, Temu tiến vào Malaysia, cuối tháng 7 vừa qua sàn TMĐT này cũng đã đặt chân đến Thái Lan. Hiện nay, Temu đã hiện diện tại 82 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với quy mô và tốc độ phát triển bùng nổ như thế, đến cuối năm 2023 tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Temu đạt 14 tỉ đô la, tăng gần 50 lần chỉ sau một năm, theo hãng dữ liệu thương mại điện tử ECDB. Dự kiến, quy mô GMV trên sàn Temu sẽ đạt 29,5 tỉ đô trong năm nay và 41 tỉ đô trong năm 2025.

Một trong những yếu tố giúp sàn TMĐT này có được vị thế như ngày hôm nay là việc Temu thường cung cấp các khoản giảm giá đến 90%. Ngay cả các gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc như Alibaba, Taobao, Tmall, Shein… hay Amazon của Mỹ cũng phải e ngại.

Dự kiến, quy mô GMV trên sàn Temu sẽ đạt 29,5 tỉ đô trong năm nay và 41 tỉ đô trong năm 2025.

So với các sàn thương mại điện tử khác, Temu được ưa chuộng hơn hẳn nhờ là giá sản phẩm rất rẻ, nhờ vào mô hình kinh doanh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng, loại bỏ các chi phí trung gian. Thực tế, hầu hết các sản phẩm của Temu đều đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, nơi có chi phí sản xuất thấp và quy mô sản xuất lớn. Công ty mẹ của Temu, PDD Holdings, cũng có những chiến lược trợ giá, chấp nhận lợi nhuận thấp cho mỗi sản phẩm bán ra, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Nếu Temu tiến vào Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua và nhận hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc. Để làm điều này, theo thông tin từ công ty nghiên cứu Momentum Work, Temu đang hợp tác với hai đơn vị giao hàng là Ninja Van và Best Express, với cam kết thời gian giao hàng từ 4 đến 7 ngày. Nhờ vào hệ thống logistics trực tiếp từ Quảng Châu đến Việt Nam sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển. Với giá cả cạnh tranh và mẫu mã đa dạng, hàng hóa Trung Quốc đã trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Hơn nữa, báo cáo mới nhất về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt của NielsenIQ VN cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng đang có tần suất mua sắm online cao gấp đôi so với năm 2023. Trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng và dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online, cao gần gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hằng tháng của người Việt Nam.

Song, sự xuất hiện của Temu tại thị trường cạnh tranh khốc liệt như Việt Nam trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm online đặt ra vấn đề và áp lực rất lớn cho ngành thuế.

Được biết, thu thuế từ thương mại điện tử tăng đều qua các năm, cụ thể: năm 2022 thu thuế từ TMĐT là 83.000 tỷ đồng, năm 2023 là 97.000 tỷ đồng, tính riêng 7 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 78.000 tỷ đồng và có khả năng cả năm thu vượt mốc 100.000 tỷ đồng

Thế nhưng, theo Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng sẽ không bị thu thuế giá trị gia tăng. Điều này có nghĩa là, mặc dù thu thuế qua các năm tăng đều, nhưng xuất hiện nguy cơ thất thoát thuế trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng phát triển.

Theo thống kê từ một số đơn vị bưu cục thuộc các DN bưu chính, trung bình mỗi ngày có 4-5 triệu đơn hàng Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam, bán qua các sàn thương mại điện tử với giá trị ước tính trung bình khoảng 45-63 triệu USD/ngày, tương ứng tổng giá trị hàng hóa từ 1,3 – 1,9 tỉ USD/tháng.

Đáng nói là số lượng các đơn hàng với giá trị rẻ này hầu hết thuộc diện miễn thuế VAT vì dưới 1 triệu đồng. Trong khi các DN sản xuất trong nước khó lách được qua cánh cửa hẹp để cạnh tranh thị phần giá cả, mẫu mã thì nay mất thêm cả yếu tố “sân nhà”, do vẫn phải chịu thuế VAT. Cùng với sự đổ bộ trực tiếp của Temu, tại thảo luận về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi mới đây, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị Chính phủ nghiên cứu thu thuế đối với hàng hóa được luân chuyển qua các sàn TMĐT có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng. Nhiều đề xuất bỏ quy định không tính thuế với hàng hoá nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng khi gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Các đại biểu đã nêu dẫn chứng về Thái Lan đã đánh thuế đồng bộ tất cả hàng hóa ra – vào với mức 7%. Hay Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 1/2021 đã bỏ quy định những hàng hóa có giá trị dưới 22 euro phải đóng thuế, hay với Anh, hàng hóa dưới 135 bảng Anh bây giờ cũng phải đóng thuế.

Nhìn chung, dù chưa có thông tin chính thức nhưng sự xuất hiện của Temu tại Việt Nam không chỉ mang lại nhiều lựa chọn mua sắm cho người tiêu dùng mà còn đặt ra những thách thức về quản lý thuế, đòi hỏi ngành thuế phải mau chóng bắt kịp thị trường cũng như giải quyết các vấn đề đang tồn tại.

https://daidoanket.vn/lan-song-dn-ban-le-truc-tuyen-tran-vao-thi-truong-can-tinh-thue-nhap-khau-qua-kenh-online-10292671.html