VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Đề xuất cấm bán online thuốc kê đơn, thuốc phải kiểm soát đặc biệt

Đề xuất cấm bán online thuốc kê đơn, thuốc phải kiểm soát đặc biệt

09:51 - 22/10/2024

Theo thống kê cho thấy, Bộ Công Thương đã phê duyệt 52.000 website thương mại điện tử bán hàng, trong đó 900 website có chữ cái bắt đầu bằng “thuốc” hoặc “pharma”.

Trong thời đại của công nghệ số, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen khó bỏ của một phần lớn người tiêu dùng. Có thể tìm thấy bất kỳ thứ gì ở trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từ điện thoại hay vàng, thậm chí là cả thuốc.

Hiện nay chưa có quy định rõ ràng về việc mua bán thuốc trên không gian mạng. Ngay cả trong Luật Dược hiện hành và Nghị định 54/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật Dược cũng chưa quy định các vấn đề liên quan đến kinh doanh thuốc online hay kinh doanh thuốc qua các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy, Bộ Công Thương đã phê duyệt 52.000 website thương mại điện tử bán hàng, trong đó 900 website có chữ cái bắt đầu bằng “thuốc” hoặc “pharma”. Đặc biệt là sau Đại dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng mua sắm online hơn, trong đó có các sản phẩm dược cũng ngày càng phổ biến.

Tuy nhiên, sự gia tăng trong giao dịch thuốc kê đơn và thuốc phải kiểm soát đặc biệt qua các nền tảng trực tuyến đang đặt ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về an toàn sức khỏe cộng đồng. So với các mặt hàng khác được rao bán trên sàn TMĐT, thuốc là một mặt hàng đặc biệt và việc bán thuốc trên sàn thương mại điện tử tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hơn nữa, việc dễ dàng tiếp cận các loại thuốc này mà không có sự giám sát y tế có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng, sai lệch trong việc sử dụng thuốc và các tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe. Đặc biệt, những loại thuốc cần phải kiểm soát, có kê đơn theo chỉ định của bác sĩ như thuốc an thần hay thuốc điều trị các bệnh mãn tính. Vì vậy, đã có đề xuất cấm bán online các loại thuốc kê đơn, thuốc phải kiểm soát đặc biệt để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng thuốc, góp phần xây dựng một môi trường mua sắm trực tuyến an toàn.

Thuốc là một mặt hàng đặc biệt và việc bán thuốc trên sàn thương mại điện tử tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo đó, mới đây, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, theo chương trình nghị sự. Đây là dự án luật đã được cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7.

Được biết, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử là một trong những nội dung lớn được sửa đổi, bổ sung lần này.

Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược cũng dành phần lớn dung lượng thể hiện các ý kiến khác nhau về việc này.

Bên cạnh những ý kiến tán thành cho phép bán thuốc theo phương thức thương mại điện tử, vẫn có nhiều ý kiến đề nghị không kinh doanh thuốc kê đơn theo phương thức thương mại điện tử, nếu có, chỉ nên áp dụng đối với thuốc không kê đơn.

Thuốc kê đơn là những loại thuốc chỉ được bán khi có đơn thuốc của bác sĩ. Những loại thuốc này cần được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tiếp nhận tất cả các ý kiến trái chiều này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ quy định việc cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến, để xác định được pháp nhân chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, dự thảo Luật cũng nêu rõ: “Thuốc được bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử phải là thuốc không kê đơn, trừ thuốc thuộc Danh mục hạn chế bán lẻ, thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Trường hợp cách ly y tế khi có bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đã được công bố dịch, cơ sở được phép bán thuốc kê đơn theo quy định của Bộ trưởng Y tế”…

Như vậy, bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử đối với thuốc kê đơn, thuốc phải kiểm soát đặc biệt, thuốc thuộc Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ… là một trong những hành vi bị nghiêm cấm được bổ sung trong dự thảo luật.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết Luật hiện hành đã quy định các hành vi nghiêm cấm trong quảng cáo thuốc nói chung và quy định riêng 1 điều về quảng cáo thuốc.

Đồng thời, dự thảo Luật lần này cũng đã quy định cơ sở kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử phải tuân thủ quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, pháp luật về quảng cáo và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo chương trình nghị sự, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là một trong số 15 luật dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp lần này.

Như vậy, trong bối cảnh kinh doanh theo phương thức điện tử là một hình thức kinh doanh mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhiều lần nhấn mạnh thuốc là một mặt hàng đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng, do đó, cả người bán, người tiêu dùng và cơ quan quản lý đều phải cẩn thận và sát sao với mặt hàng này.

https://dantri.com.vn/xa-hoi/de-xuat-cam-ban-online-thuoc-ke-don-thuoc-phai-kiem-soat-dac-biet-20241021233552974.htm