VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»PNE muốn được sớm chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD

PNE muốn được sớm chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD

17:13 - 23/10/2024

Nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư, công ty có trụ sở tại Đức sẽ phát triển trang trại điện gió công suất 2 GW tại tỉnh Bình Định.

Nhà phát triển điện gió có trụ sở tại Đức, PNE, mong muốn sớm có được sự chấp thuận từ Chính phủ để phát triển một trang trại điện gió ngoài khơi trị giá 4,6 tỷ USD tại Việt Nam.

Nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư, công ty sẽ phát triển trang trại điện gió có công suất 2 GW tại tỉnh Bình Định, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết.

Việt Nam đặt mục tiêu đạt 6 GW điện gió ngoài khơi đến năm 2030, nhưng chưa có dự án nào hoạt động.

Việt Nam đặt mục tiêu đạt 6 GW điện gió ngoài khơi đến năm 2030, nhưng chưa có dự án nào hoạt động.

Việt Nam đang thúc đẩy phát triển năng lượng gió và mặt trời, với mục tiêu đạt công suất 6 GW điện gió ngoài khơi đến năm 2030, nhưng mục tiêu này đang gặp rủi ro do các rào cản về quy định.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của PNE, Per Hornung Pedersen, đã đến thăm tỉnh Bình Định vào ngày 22/10 và làm việc với UBND tỉnh về các cách thúc đẩy dự án.

PNE đã theo đuổi dự án này từ năm 2019. Theo khảo sát đầu tư của công ty, dự án sẽ được chia thành 3 giai đoạn với mỗi giai đoạn có giá trị đầu tư khoảng hơn 1,5 tỷ USD. Một khi đi vào vận hành, trang trại có thể cung cấp khoảng 7,1 tỷ kWh điện mỗi năm cho lưới điện quốc gia.

PNE là một trong những doanh nghiệp đã đi cùng Tổng thống Đức trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 1.

Ông Pedersen đánh giá Bình Định có những điều kiến lý tưởng để phát triển điện gió ngoài khơi, bao gồm tốc độ gió khá tốt, cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh đối với dự án.

Hiện tại, Việt Nam không có dự án điện gió ngoài khơi nào đang hoạt động, dù đã có một số tập đoàn trong và ngoài nước bày tỏ quan tâm đến việc khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi tại đất nước có hơn 3.000 km đường biển.

Tháng trước, một báo cáo cho biết tập đoàn năng lượng Enel của Ý dự định rút khỏi các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, sau khi từng tuyên bố muốn đầu tư xây các nhà máy có tổng công suất 6 GW.

Trước đó, Equinor của Na Uy đã hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi ở Việt Nam. Năm ngoái, Orsted của Đan Mạch tuyên bố sẽ tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các trang trại điện gió ngoài khơi lớn tại Việt Nam.