VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online

Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online

09:27 - 24/10/2024

Trong 9 tháng qua, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD mua hàng trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop và Sendo. Nghĩa là người Việt đã chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online.

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 và dự báo IV/2024 vừa được Metric công bố, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37.66% so với cùng kỳ 2023, tương đương 9,5 tỷ USD mua hàng trên các sàn TMĐT. Đáng nói, riêng quý III đã đóng góp 84.75 nghìn tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 18.15% so với quý liền kề, khẳng định sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này.

Shopee và TikTok Shop vẫn chiếm ưu thế

Shopee và TikTok Shop vẫn duy trì vị thế vững chắc khi là hai sàn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II/2024 lẫn cùng kỳ 2023, mức tăng trưởng ghi nhận lần lượt là 110,6% và 11,3% về doanh số so với cùng kỳ 2023.

Đặc biệt, TikTok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Metric cũng khẳng định, TikTok Shop đã thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.

Bên cạnh Shopee và TikTok Shop, Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý III/2024. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2023, Tiki đã có sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 38,1% so với quý II, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.

Thị trường TMĐT Việt Nam có tổng doanh số đạt 227,7 nghìn tỷ đồng. Ảnh: MetricVN

Nếu xét riêng từng sàn trong quý III, Shopee, TikTok Shop và Tiki đều ghi nhận doanh số tăng cao từ tháng 7, cao nhất vào tháng 8, sau đó giảm nhẹ vào tháng 9. Riêng Lazada và Sendo lại cùng có doanh số giảm dần qua từng tháng.

Trong bối cảnh đó, một trong những xu hướng mua sắm online “được lòng” người tiêu dùng chính là Shop Mall. Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số shop phát sinh đơn hàng, nhưng Shop Mall (cửa hàng chính hãng) đóng góp gần 1/3 tổng doanh số của toàn thị trường, với mức tăng 53.11% so với cùng kỳ 2023. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng Shop Mall đã cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt không ngại đầu tư cho các sản phẩm có giá thành cao – phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam. Shopee và TikTok Shop là hai nền tảng ghi nhận mức tăng trưởng cả về số lượng bán lẫn doanh số từ Shop Mall. Trong đó, TikTok Shop mặc dù sở hữu số lượng cửa hàng chính hãng ít hơn Shopee, nhưng lại có mức tăng trưởng doanh số cao gấp 3 lần.

Phân khúc giá rẻ chiếm lĩnh thị trường

Sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ cũng là một điểm đáng chú ý trong Báo cáo mới nhất này.

Theo đó, trong quý III, sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng gia tăng mạnh, chiếm hơn một nửa doanh số toàn thị trường, tăng 9% thị phần so với năm ngoái. Đặc biệt, phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc 100.000-200.000 đồng tăng thêm 4%. Tình hình này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.

Đáng nói, sự xuất hiện của sàn TMĐT Trung Quốc gia tăng áp lực cạnh tranh thị trường trong nước đã tác động mạnh đến giá thành của một số mặt hàng.

Cụ thể, Temu mới đây đã chính thức gia nhập thị trường, trong khi đó ứng dụng thương mại điện tử 1688, phiên bản iOS đã có ngôn ngữ tiếng Việt. Taobao – nền tảng thương mại điện tử của Alibaba dù chưa hỗ trợ tiếng Việt, tuy nhiên đã cho phép vận chuyển đến địa chỉ của người dùng tại Việt Nam. Theo ghi nhận, trên website của Temu Việt Nam, đã ra mắt phiên bản tiếng Việt. Việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ mất 4-7 ngày do lợi thế về khoảng cách địa lý và sự kết nối thông qua đường bộ.

Đáng chú ý, Temu vừa ra mắt hình thức kiếm tiền nhờ tiếp thị liên kết qua nền tảng tiếp thị liên kết của Temu tại Việt Nam với mức hoa hồng dao động 10-30%. Thậm chí, nhận thêm 150.000 đồng khi có một người đăng ký từ đường link và nhiều mã giảm giá đến 90% trên sản phẩm.

Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử này cũng miễn phí vận chuyển đơn đặt hàng từ 120.000 đồng. Người dùng Việt Nam có thể thanh toán bằng Google Pay, Visa, MasterCard…

https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/344014-Nguoi-tieu-dung-Viet-Nam-chi-9-5-ty-do-mua-sam-tren-cac-san-TMDT-trong-9-thang-dau-nam