VNReport»Kinh tế»Chính thức cho phép bán điện mặt trời mái nhà dư thừa tối đa 20% công suất

Chính thức cho phép bán điện mặt trời mái nhà dư thừa tối đa 20% công suất

10:09 - 24/10/2024

Nghị định 135 ban hành và có hiệu lực từ ngày 22/10 cho phép các cá nhân, tổ chức bán vào lưới điện quốc gia sản lượng điện dư thừa từ các hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, không quá 20% công suất lắp đặt.

Chính phủ chính thức cho phép bán vào lưới điện quốc gia sản lượng điện dư thừa từ các hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, không quá 20% công suất lắp đặt.

Quyết định được nêu trong Nghị định 135/2024/NĐ-CP về phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu ban hành vào ngày 22/10 và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo nghị định, điện dư thừa phát bởi hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu với công suất dưới 100 kW có thể được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với giá tương đương giá bình quân của năm trước.

Nghị định này cũng cho phép các cá nhân và tổ chức lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dưới 100 kW mà không cần giấy phép hoạt động điện lực. Tương tự, các dự án không nối với lưới điện quốc gia cũng không cần giấy phép này.

Đối với các hệ thống có công suất từ ​​1 MW trở lên, để bán điện dư thừa cho lưới điện quốc gia, phải thực hiện thủ tục quy hoạch và có giấy phép hoạt động điện lực.

Theo nghị định, các hệ thống điện mặt trời lắp trên mái nhà tự sản tự tiêu được hưởng ưu đãi về thuế hiện hành và thủ tục hành chính rút gọn.

Các hộ gia đình và nhà ở riêng lẻ lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn hoặc không phải điều chỉnh giấy phép kinh doanh.

Việc mua bán điện mặt trời trực tiếp giữa các tổ chức, cá nhân phải tuân thủ cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) do Chính phủ ban hành vào đầu tháng 7 năm nay.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 103.000 dự án điện mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt hơn 9,5 GW.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), công suất điện mặt trời đấu nối vào lưới điện quốc gia sẽ tăng thêm 2,6 GW đến năm 2030.