VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Sữa gấu và Labubu “được lòng” người tiêu dùng

Sữa gấu và Labubu “được lòng” người tiêu dùng

11:57 - 24/10/2024

Quý III/2024 đánh dấu sự xuất hiện của một số sản phẩm hottrend được lòng người tiêu dùng, nổi bật nhất là sữa gấu và đồ chơi Labubu. Hai sản phẩm này trong thời gian qua có sự tăng trưởng đột biến cả về doanh số lẫn sản lượng bán ra.

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 và dự báo quý IV/2024 mới được Metric phát hành, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023. Riêng quý III đã đóng góp 84,75 nghìn tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18,15% so với quý liền kề.

Đáng chú ý, quý III/2024 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một số sản phẩm hottrend được lòng người tiêu dùng, nổi bật nhất là sữa gấu và đồ chơi Labubu. Hai sản phẩm này trong thời gian qua có sự tăng trưởng đột biến cả về doanh số lẫn sản lượng bán ra.

Theo đó, nhiều người tiêu dùng đã chia sẻ về kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với sữa gấu, đồng thời sáng tạo các công thức pha chế sữa gấu độc đáo trên các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok và Instagram.

Sữa gấu là loại sữa đặc có đường đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ lâu, được nhiều người tiêu dùng ưu ái khi có hương vị béo ngậy, thơm ngon, dễ kết hợp với nhiều loại thức uống. Người tiêu dùng đã quá quen thuộc với hình ảnh chú gấu trắng quen thuộc trên nhãn. Cùng với sự tương tác của người sử dụng mạng xã hội, những tháng gần đây, sữa gấu nhanh chóng trở thành biểu tượng gắn liền với sự hoài niệm và tuổi thơ của nhiều người, thậm chí sữa gấu còn trở thành xu hướng từ tháng 7/2024. Được biết, từ tháng 7 đến hết quý III, doanh số của sữa gấu trên các sàn TMĐT đạt 6.14 tỷ đồng với 123.5 nghìn sản phẩm bán ra, tăng trưởng ấn tượng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.

Sữa gấu trở thành xu hướng từ tháng 7/2024

Cũng có doanh số tăng trưởng đột biến nhờ vào sức lan toả mạnh mẽ trên mạng xã hội, đồ chơi labubu là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng săn đón trong thời gian qua. Labubu được trình làng lần đầu tiên vào năm 2015, Ra đời vào năm 2015, nhưng phải đến khi Kasing Lung hợp tác với Pop Mart – hãng đồ chơi nổi tiếng của Trung Quốc, Labubu mới chính thức vượt ra khỏi giới hạn của trang truyện để trở thành một biểu tượng văn hóa, một món đồ sưu tầm được săn lùng bởi những người đam mê đồ chơi nghệ thuật toàn cầu.

Với thiết kế ngộ nghĩnh, ngoại hình độc đáo, biểu cảm hài hước, Labubu đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của người hâm mộ trên khắp thế giới, thu hút sự chú ý của giới trẻ lẫn những người đam mê sưu tầm, đặc biệt là tại các quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

Tháng 8 vừa qua, thị trường Việt Nam ghi nhận doanh số của Labubu đạt đỉnh vào tháng 8/2024. Trong tổng quý III, doanh số đạt 6.9 tỷ đồng và 49.4 nghìn sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II. Các video unboxing và quảng bá trên TikTok, Instagram đã giúp Labubu nhanh chóng trở thành hiện tượng.

Nhìn chung, việc sữa gấu và đồ chơi Labubu trở thành hiện tượng mua sắm trong thời gian qua đã phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người tiêu dùng với các sản phẩm chất lượng dành cho trẻ em. Cả hai sản phẩm đều thành công trong việc tạo ra những trải nghiệm cảm xúc tích cực, khiến người tiêu dùng cảm thấy vui vẻ và thư giãn. Đặc biệt, sự tăng trưởng của 2 sản phẩm này chủ yếu được thúc đẩy bởi sức mạnh của mạng xã hội khi hình ảnh và video của các sản phẩm được lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, tạo ra hiệu ứng lan toả mạnh mẽ. Nghĩa là doanh số của 2 sản phẩm này không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ trong các kênh phân phối truyền thống mà còn ghi nhận sự phát triển đáng kể trên các nền tảng thương mại điện tử. Điều này là một minh chứng phản ánh sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Đồng thời nó cũng cho thấy người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến trải nghiệm và cảm xúc khi mua sắm. Các doanh nghiệp có thể nghiên cứu thêm về hiện tượng này để thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ như hiện nay.

https://cafef.vn/nguoi-viet-chi-95-ty-usd-mua-sam-tren-cac-san-tmdt-9-thang-dau-nam-tiki-bat-ngo-troi-day-sua-gau-va-do-choi-labubu-tang-truong-dot-bien-188241023152711707.chn