VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Cốc Cốc: Thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

Cốc Cốc: Thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

14:54 - 25/10/2024

Mới đây, Cốc Cốc đã thực hiện nghiên cứu dữ liệu một khảo sát trực tuyến với 987 người nhằm thấu hiểu hơn về insight khách hàng trong thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân. Đáng chú ý, khảo sát này đã “vén màn” xu hướng tiêu dùng trong thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân.

Mới đây, Cốc Cốc đã thực hiện nghiên cứu dữ liệu một khảo sát trực tuyến với 987 người nhằm thấu hiểu hơn về insight khách hàng trong thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân. Đáng chú ý, khảo sát này đã “vén màn” xu hướng tiêu dùng trong thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân.

Theo đó, gần 70% đáp viên cho biết họ mua ít nhất một sản phẩm chăm sóc sắc đẹp trong 3 tháng vừa qua. Trong đó, có đến 78% khách hàng nữ và nam giới chỉ chiếm 58%. Khảo sát cho thấy rõ, nữ giới chuộng các dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân nhiều hơn nam giới, trong đó, sự chênh lệch lớn nhất ở nhóm trang điểm và chăm sóc da. Danh mục chăm sóc răng miệng là nhóm có sự khác biệt giới tính nhỏ nhất, với 65% nam giới và 58% nữ giới.

78% khách hàng nữ và nam giới chỉ chiếm 58%

Không chỉ thế, khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng ở các khu đô thị cũng có xu hướng sử dụng dòng sản chăm sóc da nhiều hơn, với tỷ lệ 75%, trong khi đó, khu vực nông thôn chỉ chiếm 59%. Theo đó, người tiêu dùng ở khu vực thành thị ưu tiên các sản phẩm trang điểm, trong khi đó, sản phẩm chăm sóc răng miệng và dưỡng tóc lại được ưa chuộng hơn ở khu vực nông thôn.

Hiện nay, các sản phẩm vệ sinh răng miệng phổ biến ở mọi nhóm tuổi, tuy nhiên tỉ lệ mua giảm xuống còn 52% ở nhóm từ 45 tuổi trở lên. Nhóm người tiêu dùng trẻ (dưới 34 tuổi) có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da hơn, đặc biệt là nhóm tuổi 18-24 với tỷ lệ 55%.

Các con số này cho thấy thị trường chăm sóc cá nhân đang trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh chóng. Thực tế, hiện nay người tiêu dùng có sự gia tăng nhận thức về sức khỏe và vẻ đẹp cá nhân, chính điều này đã thúc đẩy người tiêu dùng đầu tư nhiều hơn vào sản phẩm chăm sóc bản thân. Đây không chỉ là nhu cầu về thẩm mỹ mà còn là xu hướng sống khỏe mạnh, khiến cho các sản phẩm như mỹ phẩm, dưỡng da, và thực phẩm chức năng trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, sự phát triển của thương mại điện tử đã tạo nhiều điều kiện cho việc tiếp cận và mua sắm sản phẩm chăm sóc cá nhân, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nhìn chung, sự gia tăng về nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cá nhân và nhận thức về lối sống lành mạnh đã thúc đẩy thị trường này không ngừng mở rộng.

Mặc dù là một thị trường hứa hẹn nhiều bùng nổ nhưng chất lượng sản phẩm vẫn là tiêu chí được các nhà sản xuất và người tiêu đề cao.

Theo đó, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu khi người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm sắc đẹp, chiếm tỷ lệ 26%, theo sau đó là các yếu tố khác như độ phù hợp với da và giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, những đánh giá tích cực từ người khác cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, với tỷ lệ 16% cho nữ giới và 7% cho nhóm người tiêu dùng nam.

Ngoài các yếu tố về sản phẩm, các đáp viên tham gia khảo sát cũng cho biết họ rất quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm. Những đáp viên này thường tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn khác trước khi mua. Trong đó, hơn 30% cho biết đánh giá online là nguồn tin đáng tin cậy nhất, tiếp theo đó là các bài viết blog và nội dung trên mạng xã hội. Những gợi ý từ các influencers cũng có ảnh hưởng lớn đáng kể đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Khảo sát cũng cho thấy 80% người tiêu dùng ưu tiên mua các sản phẩm hữu cơ và không gây hại cho môi trường. Tỷ lệ này vẫn giữ nguyên so với năm 2023. Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng bền vững đã trở thành một giá trị cốt lõi và ổn định trong nhận thức của người tiêu dùng.

Đặc biệt, khảo sát còn chỉ ra 1 hoặc 2 tháng trước Tết là thời gian mà người tiêu dùng đổ xô đi mua sắm những sản phẩm làm đẹp để chuẩn bị cho kì nghỉ lễ bởi đây là thời điểm người tiêu dùng chú trọng hơn đến việc chăm sóc ngoại hình và mong muốn thay đổi bản thân. Do đó, thị trường chăm sóc sắc đẹp và sức khoẻ hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm.

Cụ thể, tỷ lệ mua các sản phẩm chăm sóc da tăng từ 41% lên 46% và các sản phẩm trang điểm tăng thêm 11% so với ngày thường. Xu hướng này cũng có sự khác biệt nhiều về giới tính. Cụ thể, nữ giới thiên về các sản phẩm làm đẹp như chăm sóc da và trang điểm, trong khi đó, nam giới lại quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Thậm chí, với nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết cổ truyền, gần ½ đáp viên sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp trong những ngày này.

Hơn nữa, đây chính là thời điểm vàng để các thương hiệu triển khai các chương trình hay sản phẩm thúc đẩy doanh thu mùa cuối năm. Ngoài ra, khách hàng cũng rất hứng thú với khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” hoặc “Tăng số lượng sản phẩm mà không đổi giá”. Trái lại, các ưu đãi truyền thống như tích điểm hay bốc thăm trúng thưởng lại không được ưa chuộng nữa.

Thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân đang được đánh giá là một thị trường tiềm năng, nhiều sự cạnh tranh. Với sự phát triển không ngừng nghỉ của thị trường như hiện nay, hiểu rõ nhu cầu , hành vi mua sắm của người tiêu dùng là một lợi thế với các doanh nghiệp.

https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/344045-Coc-Coc-Kham-pha-xu-huong-tieu-dung-trong-thi-truong-cham-soc-sac-dep-va-ca-nhan