VNReport»Kinh tế»Dự kiến đầu tư 13 tỷ USD cho 2 tuyến đường sắt nối với Trung Quốc

Dự kiến đầu tư 13 tỷ USD cho 2 tuyến đường sắt nối với Trung Quốc

09:47 - 28/10/2024

Tuyến Hà Nội – Đồng Đăng dài 156 km dự kiến sẽ đầu tư 6 tỷ USD, trong khi tuyến Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái dài 178 km sẽ đầu tư 7 tỷ USD.

Bộ Giao thông vận tải báo cáo với Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch đầu tư 13 tỷ USD để xây dựng và nâng cấp hai tuyến đường sắt nối Việt Nam với Trung Quốc.

Bộ đã giao Cục Đường sắt Việt Nam hợp tác với các đối tác Trung Quốc để nghiên cứu các quy hoạch chi tiết vào năm 2025, làm cơ sở để đánh giá về tính khả thi và lộ trình đầu tư. Quá trình lập quy hoạch được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng dài 156 km (nối thủ đô Hà Nội với tỉnh Lạng Sơn giáp Trung Quốc) dự kiến ​​sẽ được đầu tư 6 tỷ USD.

Dựa trên khổ đường 1.435 mm, tàu khách và tàu hàng có thể chạy với tốc độ lần lượt là 160 và 120 km/h.

Tuyến đường sắt này dự kiến ​​sẽ nối Việt Nam với Trung Quốc tại cửa khẩu đường sắt quốc tế Đồng Đăng ở tỉnh Lạng Sơn.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng hiện đang hoạt động trên cả khổ 1.000 mm và 1.435 mm với chỉ 3 đôi tàu mỗi ngày, tương đương 20% ​​năng lực của tuyến.

Việc nâng cấp có thể giúp đáp ứng nhu cầu vận chuyển 7,5 triệu hành khách và 9 triệu tấn hàng hóa mỗi năm đến năm 2050.

Tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái dài 187 km kết nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh và với Trung Quốc tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Chạy trên khổ 1.435 mm, dự án dự kiến có vốn đầu tư 7 tỷ USD và vận chuyển hàng hóa với tốc độ 120 km/h và hành khách với tốc độ 160 km/h.

Hiện tại, hành lang Hạ Long – Móng Cái chỉ có hai phương thức vận tải đường bộ và đường thủy.

Vào tháng 6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đang xem xét ba tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc theo Sáng kiến ​​​​Vành đai và Con đường và sáng kiến ​​​​”Hai hành lang, một vành đai”. 3 tuyến đường sắt được xem xét là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Lạng Sơn – Hà Nội và Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng.