VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Số lượng chỉ 5% nhưng nắm giữ 1/3 doanh số toàn ngành, Shop Mall trở thành là “thế lực đáng gờm” của thương mại điện tử

Số lượng chỉ 5% nhưng nắm giữ 1/3 doanh số toàn ngành, Shop Mall trở thành là “thế lực đáng gờm” của thương mại điện tử

09:41 - 29/10/2024

Dù chỉ chiếm khoảng 5% toàn ngành nhưng doanh số từ Shop Mall trong quý III/2024 lại chiếm tới gần 1/3 doanh số trên toàn thị trường. Trong đó, sàn Shopee và TikTok Shop tăng trưởng dương số lượng và doanh số Shop Mall. TikTok Shop mặc dù tăng trưởng số lượng Shop Mall thấp hơn Shopee nhưng lại tăng trưởng gấp 3 lần về doanh số.

Sau những biến động của thế giới và giai đoạn hồi phục hậu covid 19, kinh tế Việt Nam đã hồi phục tích cực với những thành tích ấn tượng. Theo đó, tính đến quý III/2024, kinh tế Việt nam đã phục hồi tích cực với GDP tăng trưởng 6,82%, Đáng chú ý nhất là sự phục hồi của tiêu dùng cá nhân. Điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị trường.

Tiêu dùng cá nhân là hành vi chi tiêu của các cá nhân hoặc hộ gia đình cho hàng hóa và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Trong khi đó, sự hồi phục của tiêu dùng cá nhân là quá trình mà người tiêu dùng tăng cường chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ sau một giai đoạn suy giảm hoặc đình trệ. Điều này thường xảy ra sau các khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh, hoặc các yếu tố bất lợi khác làm giảm nhu cầu tiêu dùng.

Sự phục hồi tiêu dùng cá nhân không chỉ phản ánh tình hình tài chính của người tiêu dùng mà sức mua của người tiêu dùng trên thị trường bán lẻ của Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định thị trường.

Theo Báo cáo về thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric, trong 9 tháng đầu năm 2024, tuy số lượng gian hàng giảm 1% còn 580,3 nghìn shop nhưng số lượng sản phẩm tăng vọt 49,8% đạt 2.430 triệu sản phẩm, đã đưa doanh số toàn ngành đạt 227,7 nghìn tỷ đồng tăng 37,66% so với cùng kỳ.

Tính riêng trong quý III – quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu năm, doanh thu thương mại điện tử đạt 84,75 nghìn tỷ đồng tăng gần 16% so với cùng kỳ, lượng sản phẩm tiêu thụ đạt 897 triệu tăng 28,8% dù số lượng shop giảm 18,8% còn 452 nghìn shop.

Trong đó, TikTok Shop và Shopee tiếp tục là 2 sàn có tăng trưởng dương cả về doanh số và sản lượng so với quý liền trước và cùng kỳ năm 2023. Tiki tuy có sự khởi sắc so với quý liền kề khi tăng trưởng tới 38% nhưng vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu thống kê trên 4 sàn Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Sendo. Nguồn: Metric.

Đáng nói, cả về số lượng và doanh số của Shop Mall đều ghi nhận tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt là doanh số tăng trưởng thời 53,11%. Shop Mall là nơi mà người tiêu dùng có thể tìm thấy các sản phẩm chính hãng, chất lượng cao khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Shop mall có thể bao gồm nhiều loại cửa hàng khác nhau, từ thời trang, đồ điện tử, mỹ phẩm đến ẩm thực và dịch vụ giải trí. Các sản phẩm và trang hồ sơ của gian hàng Shopee Mall đều được gắn nhãn “Shopee Mall” hoặc “Mall” để người mua dễ dàng nhận biết.

Hiện nay, Shop Mall chỉ chiếm khoảng 5% toàn ngành nhưng doanh số từ Shop Mall trong quý III/2024 lại chiếm tới gần 1/3 doanh số trên toàn thị trường.

Trong đó, sàn Shopee và TikTok Shop tăng trưởng dương số lượng và doanh số Shop Mall. TikTok Shop mặc dù tăng trưởng số lượng Shop Mall thấp hơn Shopee nhưng lại tăng trưởng gấp 3 lần về doanh số.

Shopee Mall chính thức ra mắt vào 10/10/2017, đây là đơn vị tiên phong về hình thức gian hàng chính hãng trên thị trường thương mại điện tử. Sau đó là sự ra đời của TikTok Shop Mall vào 21/11/2023. Đây cũng là 2 thương hiệu phổ biến nhất trên thị trường bên cạnh Shop Mall của Tiki, SenMall của Sendo hay LazMall của Lazada.

Thực tế, không phải tự nhiên mà doanh số của Shop Mall lại tăng mạnh như vậy. Việc gia tăng doanh số của Shop Mall cho thấy sự lựa chọn chi tiêu của khách hàng ngày càng nghiêng về các sản phẩm chính hãng và thương hiệu uy tín.

Khi mua sắm tại Shopee Mall, người tiêu dùng có thể yên tâm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, cũng như được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Trong trường hợp người mua nhận phải hàng kém chất lượng trên Shopee Mall, người bán sẽ bị phạt rất nặng. Họ phải đền gấp đôi giá trị đơn hàng và nặng nhất là đóng cửa gian hàng. Tất cả các gian hàng, mặt hàng có mặt trong Shop mall đều được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Do đó, việc mua hàng ở gian hàng này cũng khiến người dùng thêm phần tin tưởng khi mua sắm online.

Trong bối cảnh các sàn TMĐT Trung Quốc giá rẻ đang ồ ạt tiến vào thị trường Việt Nam như Temu, Taobao, 1688, hành vi tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm trên Shop Mall cũng có thể xem là một dấu hiệu đáng mừng. Cạnh tranh về giá cả và tốc độ dịch vụ là điều duy nhất mà các sàn bán lẻ nội địa Việt Nam cần lo lắng.

https://nguoiquansat.vn/so-luong-chi-5-nhung-nam-giu-1-3-doanh-so-toan-nganh-shop-mall-tro-thanh-la-the-luc-dang-gom-cua-thuong-mai-dien-tu-172149.html