VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Các chiêu trò trốn thuế khi bùng nổ kinh doanh trực tuyến

Các chiêu trò trốn thuế khi bùng nổ kinh doanh trực tuyến

10:09 - 04/11/2024

Theo VTV đưa tin, đầu tháng 11 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết đơn vị đã khởi tố bị can đối với Đỗ Mạnh Cường (38 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) về tội Trốn thuế.

Được biết, Đội 5 Phòng Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với Cục Thuế TP Hà Nội phát hiện Cường đăng ký, sử dụng nhiều tài khoản bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến như Shopee, Tiki, Lazada để bán điện thoại, phụ kiện.

Sau khoảng 5 năm hoạt động, doanh thu của Cường là khoảng 160 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối tượng này đã tìm các “chiêu trò” để né tránh kê khai, nộp thuế theo quy định. Theo xác minh ban đầu, Cường đã trốn nộp khoảng 2,5 tỷ đồng tiền thuế. Đáng nói là, bản thân Đỗ Mạnh Cường từng được cơ quan thuế làm việc, tuyên truyền, nhắc nhở nhưng đối tượng vẫn cố tình không chấp hành việc kê khai nộp thuế theo quy định, thực hiện nhiều chiêu trò đối phó nhằm che giấu doanh thu, trốn tránh nghĩa vụ thuế.

Đây là lần đầu tiên có một đối tượng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử bị xem xét xử lý hình sự, thay vì các biện pháp truy thu mang tính hành chính như lâu nay. Sự việc này không chỉ là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng đang và đã trốn thuế TMĐT, đồng thời cũng cho thấy thái độ kiên quyết của các nhà chức trách trong việc đảm bảo lành mạnh trong môi trường kinh doanh TMĐT.

Thực tế, theo Công ty dữ liệu TMĐT lớn tại Việt Nam, 9 tháng đầu năm nay, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 9 tỷ USD mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Tỷ lệ thuận với con số tăng trưởng này là hành vi gian lận, trốn thuế, lợi dụng kẽ hở pháp luật để “lách thuế”. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do tính chất ẩn danh của loại hình kinh doanh qua mạng xã hội.

Không ít luồng livestream bị xoá, hoặc tạm ẩn sau khi kết thúc để “lách luật”.

Theo thông tin từ cơ quan thuế, cá nhân và tổ chức kinh doanh TMĐT trên các nền tảng mạng xã hội nhưng không khai báo, giấu bớt doanh thu vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi và diễn biến phức tạp. Dẫn chứng một số chiêu trốn thuế, Tổng cục Thuế cho biết thời gian gần đây, người bán hàng trên mạng xã hội thường chốt đơn qua điện thoại. Một chiêu trò khách là sau khi livestream hoặc quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, nhiều người bán hàng trực tuyến sẽ hướng dẫn khách khi chuyển khoản thanh toán hàng không ghi nội dung liên quan đến hàng hóa để tránh bị truy vết. Thậm chí, một số người bán hàng trên mạng xã hội thường hướng dẫn khách khi chuyển khoản thanh toán hàng không ghi nội dung liên quan đến hàng hóa. Không ít luồng livestream bị xoá, hoặc tạm ẩn sau khi kết thúc.

Ông Lê Sĩ Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Dũng 88 cũng từng nhắc đến “chiêu trò” này: “Có một số nhà bán hàng chiêu trò hơn, người ta chốt đơn trên livestream, trên video thì người ta khéo léo điều hướng khách hàng qua mua hàng qua ship COD hoặc chuyển khoản riêng. Lúc đó, dữ liệu bán hàng gần như không được ghi nhận trên các nền tảng cơ sở”.

Ngoài ra, khi chuyển gửi hàng hóa thông qua đơn vị vận chuyển, để “bảo vệ” danh tính, người bán hàng ghi địa chỉ nơi gửi mập mờ nhằm gây khó khăn cho quá trình xác minh kho hàng, địa điểm bán hàng của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, số lượng vụ phát hiện vi phạm ngày càng nhiều đã cho thấy thái độ nghiêm túc, quyết liệt của các lực lượng chức năng khi xử lý những vụ trốn tránh nghĩa vụ khi kinh doanh trên môi trường TMĐT.

Đặc biệt, việc truy tố hành vi trốn thuế với số tiền nhiều tỷ đồng ở thời điểm mua sắm bắt đầu rộ vụ, nhất là trên kênh trực tuyến như vụ việc mới đây là lời cảnh tỉnh những cá nhân tham gia kinh doanh trên mạng nhưng cố tình dây dưa, thậm chí là có hành vi cố tình không kê khai nộp thuế nhằm hưởng lợi bất chính, gây ra sự bất công trong kinh doanh thương mại điện tử, tạo những tiền lệ xấu.

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh trách nhiệm của ngành thuế cần có thêm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý khác như cơ quan thông tin và truyền thông, nền tảng thương mại điện tử, ngân hàng để ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế một cách hiệu quả hơn.

Được biết, theo quy định hiện hành tại Luật Quản lý thuế và Thông tư số 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân kinh doanh (không phân biệt kinh doanh truyền thống hay qua TMĐT) đều thuộc diện chịu thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Thông tư số 40 cũng quy định, doanh thu để kê khai thuế, nộp thuế là doanh thu bán hàng hàng hoá, dịch vụ của người bán thông qua sàn chưa trừ các khoản chi phí trả cho sàn.

Với trường hợp doanh thu trong năm dưới 100 triệu đồng, căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 40, thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN.

https://vtv.vn/kinh-te/cac-chieu-tro-tron-thue-khi-bung-no-kinh-doanh-truc-tuyen-20241101211607953.htm