VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng Việt chi tới 4,6 tỷ đồng mua “túi mù” trên các sàn thương mại điện tử

Người tiêu dùng Việt chi tới 4,6 tỷ đồng mua “túi mù” trên các sàn thương mại điện tử

12:08 - 07/11/2024

“Xé túi mù” không chỉ là cụm từ phủ sóng rộng rãi trên nhiều nền tảng mạng xã hội mà nó còn gây bất ngờ khi tạo ra tổng doanh thu lên đến 4,6 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Theo đó, mới đây nền tảng số liệu TMĐT Metric đã công bố 4,6 tỷ đồng là tổng doanh thu của các sản phẩm túi mù trên 5 sàn TMĐT, tính trong 3 tháng gần đây, từ ngày 1/7 – 30/9/2024. Metric cũng cho biết, có gần 170.000 đơn vị sản phẩm được bán ra thị trường, trong đó tăng trưởng mạnh nhất rơi vào tháng 9.

Không khó để nhận ra, những tháng gần đây, túi mù trở thành cụm từ phổ biến trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội. Theo đó, túi mù, hay còn gọi là “blind box”, vốn là “cơn sốt” thu hút đông đảo giới trẻ trong vài tháng gần đây và được nhiều KOL hưởng ứng. Bên trong các túi nilon là những món đồ chơi dễ thương bằng nhựa, mà người mua chỉ có thể biết mình nhận được món đồ gì sau khi mở ra. Các sản phẩm thường được bán theo set, tính ra mỗi chiếc túi mù chỉ có giá từ khoảng 2.000 – 3.000 đồng.

Đi kèm với đó, cụm từ “xé túi mù” cũng trở thành từ khoá phổ biến. Thậm chím hôm 23/10, trong phiên livestream của Phạm Thoại – livestreamer hàng đầu trên TikTok, một vị khách chuyển khoản cho anh 250 triệu đồng và đưa ra đề nghị Phạm Thoại xé túi mù ngay trên livestream, ngay lậo tức Phạm Thoại đã xé 10.000 túi mù trong phiên live.

Nhiều người trẻ, đặc biệt là Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) và Gen Alpha (sinh từ năm 2012 trở về sau) có thể dành hàng giờ chỉ để xem những video xé túi mù kích thích sự tò mò. Nhiều video mở túi mù trên mạng xã hội thu hút hàng triệu view. Metric cũng đưa ra nhận định rằng mức giá rẻ, tập trung chủ yếu từ 10.000 – 30.000 đồng (trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) và từ 30.000 – 50.000 đồng (TikTok Shop) là yếu tố khiến túi mù trở thành “cơn sốt” với người tiêu dùng.

Bên trong các túi nilon là những món đồ chơi dễ thương bằng nhựa.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, nhiều sản phẩm đã trở thành trào lưu nhờ vào sự lan toả của mạng xã hội. Đầu tháng 3/2024, kẹp hoa sứ trở thành cú hit đầu tiên khi bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam nhờ hàng loạt video giới thiệu mẫu mã, màu sắc mới từ cộng đồng người bán. Chỉ có giá 10.000 đồng nhưng những chiếc kẹp tóc này đã thu về 1,18 tỷ đồng sau 2 tháng. Cụ thể, dữ liệu từ YouNet ECI cho thấy sau khi trở thành “hot trend”, top 10 gian hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop đã bán ra 88.200 chiếc kẹp hoa sứ, đạt 1,18 tỷ đồng doanh thu chỉ sau 2 tháng (tính từ 1/3 – 30/4/2024). Không chỉ được săn đón trên TikTok Shop, kẹp hoa sứ cũng được người bán đẩy mạnh trên sàn Shopee với hơn 834.000 sản phẩm bán ra, đạt 13,4 tỷ đồng doanh thu (số liệu từ top 10 shop bán chạy kẹp hoa sứ nhất trên Shopee). Đi đến đâu cũng thấy kẹp hoa sứ.

Nửa đầu năm 2024, Capybara, loài chuột lang nước có ngoại hình mập mạp dễ thương, cùng đặc tính hiền lành, thân thiện là sản phẩm “được lòng” người tiêu dùng. Theo số liệu từ Công ty Dữ liệu TMĐT YouNet ECI, trong 6 tháng đầu năm 2024, 17 shop bán chạy gấu bông Capybara trên Shopee và TikTok Shop đã “bội thu” hơn 12,6 tỷ đồng từ 63.000 sản phẩm bán ra. Với giá thành dao động từ 40.000 – 500.000 đồng/sản phẩm, đây được cho là mức doanh thu đáng kinh ngạc.

Bên cạnh kẹp tóc, Capybara và túi mù, Metric còn chỉ ra 2 trào lưu khác cũng khuấy đảo các sàn TMĐT đó là Labubu và sữa gấu.

Theo đó, đồ chơi Labubu được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và trở thành trào lưu từ tháng 7 năm nay. Trên 5 sàn TMĐT, doanh số của đồ chơi Labubu ghi nhận được lên tới đạt 6,9 tỷ đồng với 49.400 sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý trước đó. Metric đánh giá đồ chơi Labubu lên xu hướng nhờ thiết kế độc đáo và số lượng giới hạn, tạo nên niềm khao khát trong cộng đồng sưu tầm. Sự nổi tiếng của Labubu được lan tỏa qua mạng xã hội với những video mở hộp, quảng bá trên TikTok, Instagram.

Bên cạnh Labubu, sữa gấu cũng bất ngờ trở thành xu hướng từ tháng 7. Theo đó, nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác sôi động trên các nền tảng như Facebook, TikTok và Instagram, các video, hình ảnh về cách pha chế và món ăn dùng sữa gấu thu hút hàng triệu lượt xem, tương tác, trong đó nổi bật nhất là cà phê sữa gấu. Từ tháng 7 đến hết quý III, doanh số của sữa gấu trên các sàn TMĐT ghi nhận 6,14 tỷ đồng với 123.500 sản phẩm bán ra , tăng trưởng ấn tượng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.

Tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc bộ phận Phân tích Thị trường của YouNet ECI – chia sẻ rằng nghiên cứu chứng minh người tiêu dùng Việt Nam nói chung, đặc biệt là Gen Z rất coi trọng yếu tố cộng đồng khi mua sắm. “Nghĩa là những nội dung lan tỏa và được cộng đồng ủng hộ sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với quyết định mua sắm của họ. Như vậy, nhãn hàng nào biết và tận dụng được các xu hướng thảo luận và mua sắm ngay lúc xu hướng vừa xuất hiện sẽ sở hữu lợi thế lớn khi kinh doanh trên kênh trực tuyến”, ông cho biết.

https://cafef.vn/nguoi-viet-chi-toi-46-ty-dong-mua-tui-mu-tren-tiktok-shop-shopee-kep-hoa-su-labubu-capybara-cung-khong-kem-canh-18824110618485838.chn