VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng Việt lạc quan nhất Đông Nam Á về triển vọng kinh tế

Người tiêu dùng Việt lạc quan nhất Đông Nam Á về triển vọng kinh tế

14:43 - 08/11/2024

Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2024 của Ngân hàng UOB (Singapore) mới công bố gần đây cho thấy tâm lý người tiêu dùng Việt Nam trong năm qua.

Kết quả khảo sát cho thấy 3 hạng mục hàng đầu mà NTD Việt Nam cho biết họ đã chi nhiều hơn trong năm qua là giáo dục cho con cái, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ tiện ích. Theo đó, NTD Việt Nam chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với NTD trong khu vực khi có tới 42% người khảo sát cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này (tỉ lệ trung bình của ASEAN là 35%).

Hơn 70% NTD Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ đã chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực ASEAN trong năm qua, trong đó Thái Lan và Singapore là những điểm đến phổ biến nhất. Trong số các phương thức thanh toán ở nước ngoài, 71% người được hỏi cho biết họ thích sử dụng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ vật lý, hoặc thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ di động trong khi chỉ có 38% thích sử dụng tiền mặt. Có gần 60% NTD Việt Nam đã dành ra ít nhất 3 tháng thu nhập để chi cho các trường hợp khẩn cấp, cao hơn mức trung bình của khu vực là 54%. Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ thường xuyên tiết kiệm hơn 20% thu nhập hằng tháng của mình. 63% NTD Việt Nam phân bổ hơn 10% thu nhập năm của họ cho các khoản đầu tư, cao hơn 10% so với mức trung bình của khu vực.

NTD Việt Nam chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội.

Đặc biệt, theo nghiên cứu này, NTD Việt Nam cũng dẫn đầu khu vực về sự lạc quan đối với tình hình kinh tế của quốc gia. Cụ thể, có hơn 70% NTD Việt Nam được khảo sát bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước trong 6 đến 12 tháng tới.

Giải thích về các chỉ số này, ông Paul Kim – Giám đốc khối dịch vụ tài chính cá nhân của Ngân hàng UOB Việt Nam – cho biết, gia tăng trong chi tiêu xuyên biên giới của người Việt Nam bị tác động nhờ tâm lý tích cực của NTD. Điều này phản ánh sự thành công của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng cường hội nhập khu vực.

Thực tế, Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội do Tổng cục Thống kê mới công bố ngày 6/11 vừa qua cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm ngành dịch vụ và bán lẻ, qua đó chứng tỏ nhu cầu cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các ngành dịch vụ và bán lẻ.

Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 10 tháng ước đạt 602,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 12,5%. Doanh thu du lịch lữ hành cũng tăng ấn tượng đạt 50,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này cho thấy sức hút ngày càng lớn của các điểm đến trong nước. Hơn nữa, không chỉ phản ánh sức phục hồi mạnh mẽ của du lịch mà còn cho thấy nhu cầu, sự tin tưởng của du khách đối với nền kinh tế và các dịch vụ du lịch Việt Nam. Trong đó, Khánh Hòa là địa phương có mức tăng trưởng nổi bật trong doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch đồng thời thể hiện rõ tiềm năng phát triển.

Về bán lẻ, báo cáo chỉ ra tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 10 ước đạt 545,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt gần 4,05 triệu tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,7%, phản ánh nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng.

Các dữ liệu từ báo cáo cũng chỉ ra các nhóm hàng đồ dùng gia đình, may mặc, vật phẩm văn hoá, giáo dục đều có mức tăng trưởng về bán lẻ là đáng kể. Mặc dù mức tăng trưởng tương đối đồng đều nhưng các nhóm hàng này vẫn tăng trưởng chủ yếu  ở các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Nhìn chung, qua khảo sát và báo cáo thực tế, nhu cầu tiêu dùng đang tăng trưởng mạnh mẽ ở các nhóm ngành dịch vụ và bán lẻ, mở ra một tương lai triển vọng cho các nhóm ngành này. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

https://www.phunuonline.com.vn/nguoi-tieu-dung-viet-lac-quan-nhat-dong-nam-a-ve-trien-vong-kinh-te-a1533708.html