VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Chính phủ đề xuất thêm một đường băng vào giai đoạn 1 của sân bay Long Thành

Chính phủ đề xuất thêm một đường băng vào giai đoạn 1 của sân bay Long Thành

10:45 - 08/11/2024

Đề xuất mới cũng bao gồm việc lùi thời gian hoàn thành giai đoạn 1 từ cuối năm 2025 sang cuối năm 2026.

Sân bay quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai nên có thêm đường băng thứ hai trong giai đoạn xây dựng đầu tiên để tăng công suất cất/hạ cánh, Chính phủ đề xuất.

Trong một văn bản trình lên Quốc hội, Chính phủ khuyến nghị sửa đổi quy mô và thời gian hoàn thành của giai đoạn 1 dự án.

Theo đó, sân bay sẽ có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn đầu dự kiến ​hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2026, thay vì cuối năm 2025 như trước.

Sân bay Long Thành đang xây dựng. Ảnh: ACV.

Sân bay Long Thành đang xây dựng. Ảnh: ACV.

Đề xuất bổ sung thêm đường băng thứ hai vào giai đoạn 1 được đưa ra sau sự đánh giá kỹ lưỡng của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Ban đầu, kế hoạch cho giai đoạn 1 chỉ gồm một đường băng, với ý tưởng là Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở TP HCM sẽ đóng vai trò dự phòng trong trường hợp hoạt động tại sân bay Long Thành bị gián đoạn.

Tuy nhiên, ACV đang đề xuất xây dựng ngay đường băng thứ hai, chỉ cách đường băng đầu tiên 400 m về phía bắc. Tổng công ty lập luận rằng đường băng thứ hai sẽ cho phép sân bay vận hành linh hoạt hơn, giảm nguy cơ chậm chuyến bay.

Theo ACV, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất – đang hoạt động gần như hết công suất với hơn 41 triệu hành khách vào năm 2023 – dự kiến ​​sẽ phục vụ khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030.

Với nhu cầu vận tải hàng không ở miền Nam dự kiến ​​đạt 71 triệu hành khách mỗi năm, một đường băng thứ hai ở giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ giúp giảm bớt áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và đảm bảo dịch vụ hàng không không bị gián đoạn nếu có bất kỳ sự cố nào phát sinh với đường băng đầu của Long Thành.

Chính phủ cho biết thêm rằng đường băng thứ hai có thể được xây dựng với chi phí tương đối thấp, ước tính khoảng 3,3 nghìn tỷ đồng, vì nền đã được san gạt cơ bản đến cao độ thiết kế. Phần chi phí bổ sung này sẽ đến từ khoản tiết kiệm sau đấu thầu và quỹ dự phòng, nên tổng ngân sách giai đoạn 1 vẫn nằm trong kế hoạch là 99,02 nghìn tỷ đồng.

Theo kế hoạch hiện tại, Sân bay quốc tế Long Thành, cách TP HCM khoảng 40 km về phía đông, có tổng mức đầu tư là 336,63 nghìn tỷ đồng, được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm một đường băng, một nhà ga và các cơ sở phụ trợ có thể phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm.

Nhà ga là gói thầu lớn nhất trong giai đoạn một, với tổng mức đầu tư 35 nghìn tỷ đồng, đã khởi công xây dựng vào ngày 31/8/2023 và dự kiến ​​hoàn thành trong 39 tháng. Nhà ga sẽ có diện tích 150 ha, gồm một tầng hầm, ba tầng nổi và 40 sân đỗ.