VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Cục An toàn thông tin công bố danh sách 20 website giả mạo Shopee, TikTok, Điện máy Xanh, Amazon, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác

Cục An toàn thông tin công bố danh sách 20 website giả mạo Shopee, TikTok, Điện máy Xanh, Amazon, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác

15:54 - 12/11/2024

Shopee, Tik Tok, Điện máy Xanh, Amazon,… là những cái tên xuất hiện trong danh sách các website bị giả mạo với mục đích chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng.

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo qua các website giả mạo với mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng. Đáng nói là trong danh sách này xuất hiện những cái tên rất quen thuộc.

Theo đó, từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), trong tuần 44/2024, đã ghi nhận 2.784 trường hợp phản ánh về các vụ lừa đảo trực tuyến, trong đó có 201 trường hợp qua cổng canhbao.khonggianmang.vn và 2.583 cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo được phản ánh qua tổng đài 156/5656.

Qua đó, trong 20 website lừa đảo mà người dân được khuyến nghị cảnh giác, có tới 11 website giả mạo các sàn thương mại điện tử Amazon, Lazada, Shopee, Tiki.

NCSC khuyến cáo người dùng cần đặc biệt cảnh giác với 11 trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử phổ biến này. Bên cạnh đó, một số website đã được phát hiện sử dụng tên miền gần giống như korshop.tiktok[.]com nhằm đánh lừa người tiêu dùng và lôi kéo họ tham gia các hoạt động giao dịch không an toàn.

Có 11 website giả mạo các sàn thương mại điện tử Amazon, Lazada, Shopee, Tiki.

Trước đó, Cục An toàn thông tin đã công bố, chỉ trong 3 tuần từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11, Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận gần 12.500 phản ánh của người dùng internet Việt Nam về các trường hợp lừa đảo trực tuyến

Ngoài các trang thương mại điện tử, NCSC còn cảnh báo về những đường dẫn giả mạo mạo danh Bộ Công an, các đơn vị dịch vụ như Giao hàng Tiết kiệm, Điện máy Xanh, VPBank, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), TopCV, Vietnam Airlines và VNeID. Các đường dẫn này đều nhằm mục tiêu thu thập thông tin cá nhân hoặc dụ dỗ người dùng tham gia vào các giao dịch chiếm đoạt tài sản.

Với hơn 70 triệu người sử dụng Internet, Việt Nam đang trong thời kỳ đẩy mạnh và tăng tốc chuyển đổi số. Do đó, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng bối cảnh này để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Dựa trên các con số được ông bố, các trường hợp lừa đảo sử dụng website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

Đối với các thủ đoạn lừa đảo trên sàn thương mại điện tử, Cục An toàn thông tin cũng cho biết, đối tượng lừa đảo thường sử dụng logo và tên của các tổ chức như Cục Thương mại điện tử, Amazon Global Selling Việt Nam, để người tiêu dùng và doanh nghiệp hiểu nhầm rằng đây là hoạt động chính thức. Phương thức lừa đảo phổ biến là dụ dỗ người dùng tham gia chương trình, mở cửa hàng ảo hoặc đại lý, với hứa hẹn nhận được ưu đãi nhỏ ban đầu, như 20.000 đồng vào tài khoản hoặc 30.000 đồng thẻ cào. Sau khi tham gia, người dùng sẽ bị chiết khấu và chuyển tiền, từ đó dẫn đến tổn thất tài chính.

Cục An toàn thông tin nhấn mạnh rằng các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động rà soát và phát hiện sớm những website lừa đảo giả mạo để kịp thời cảnh báo cho người dùng và ngăn chặn các hoạt động phi pháp. Điều này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn bảo vệ thương hiệu của các tổ chức.

Trong khi đó, theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), thời gian gần đây, nhiều người dân khiếu nại về việc việc đối tượng mạo danh nhân viên của các ví điện tử phổ biến hiện nay để liên hệ khách hàng bằng hình thức nhắn tin hoặc liên hệ trực tiếp để hỏi những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập đường link lạ với mục đích bảo mật như một cách hỗ trợ khắc phục lỗi. Sau khi có thông tin, các đối tượng dùng nhiều chiêu thức để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng. Sau khi người dùng bị chiếm quyền điều khiển và trừ tiền trong ví, lúc này đối tượng sẽ chặn liên lạc hoặc ngắt kết nối ngay lập tức.

Chính vì thế, để tránh rủi ro, Cục An toàn thông tin đặc biệt khuyến cáo người dùng: Không truy cập các đường dẫn lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc; Không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác thực rõ đối tượng giao dịch. Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dùng nên nhanh chóng báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để nhận được hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời.

Trung tâm VNCERT/CC cũng đặc biệt khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không nhập thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, mã OTP vào bất kỳ đường dẫn, trang web nào, ứng dụng nào được cung cấp bởi người lạ.

https://nguoiquansat.vn/cuc-an-toan-thong-tin-cong-bo-danh-sach-20-website-gia-mao-shopee-tik-tok-dien-may-xanh-amazon-nguoi-dung-can-nang-cao-canh-giac-176590.html