VNReport»Xe»Thị trường»Doanh số ô tô tháng 10 tăng 50%

Doanh số ô tô tháng 10 tăng 50%

12:17 - 13/11/2024

Đây là tháng tăng trưởng thứ 7 liên tiếp của thị trường ô tô Việt Nam.

Doanh số bán ô tô mới tại Việt Nam tăng vọt 50% lên 35.114 xe vào tháng 10/2024, so với 23.458 xe cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thu thập từ các hãng ô tô thành viên.

Dữ liệu trên không bao gồm doanh số bán xe của VinFast, Mercedes-Benz, Hyundai, Tesla, Nissan và ngày càng nhiều các thương hiệu Trung Quốc đã tham gia thị trường trong 2 năm qua. Dữ liệu khác do Tổng cục Thống kê công bố cho thấy tổng doanh số bán xe của tất cả các thương hiệu đạt 56.301 trong tháng 10, bao gồm 18.101 xe nhập khẩu.

Doanh số được thúc đẩy bởi các đại lý chiết khấu cao và chính sách giảm thuế trước bạ 50%.

Doanh số được thúc đẩy bởi các đại lý chiết khấu cao và chính sách giảm thuế trước bạ 50%.

Tháng trước đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 7 liên tiếp của thị trường xe hơi, tiếp tục phục hồi từ mức thấp của năm ngoái. Doanh số được thúc đẩy bởi các đại lý chiết khấu cao và chính sách giảm thuế trước bạ 50% do Chính phủ đưa ra vào tháng 9, có hiệu lực trong 3 tháng.

Dữ liệu của các thành viên VAMA cho thấy thị trường tăng 7% lên 228.968 xe trong 10 tháng đầu năm 2024 so với 213.588 xe cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số bán xe du lịch tăng 4% lên 169.363 xe và doanh số bán xe thương mại tăng 17% lên 59.605 xe.

Tập ​​đoàn Trường Hải (Thaco), đơn vị lắp ráp và phân phối của một số thương hiệu nước ngoài và là thương hiệu lớn trong phân khúc xe thương mại, báo cáo doanh số bán hàng giảm 7% xuống còn 71.251 xe tính từ đầu năm. Trong đó, doanh số bán xe Kia giảm 15% xuống còn 27.219 xe và doanh số bán xe Mazda giảm 9% xuống còn 25.207 xe, trong khi doanh số bán xe thương mại Thaco tăng 9% lên 14.718 xe.

Doanh số 10 tháng của Toyota tăng 16% lên 49.239 xe, với doanh số xe bán tải Hilux tăng trong những tháng gần đây. Doanh số bán hàng của Ford tăng 12% lên 33.090 xe, chủ yếu là các mẫu xe phổ biến Ranger, Everest và Transit.

Doanh số bán hàng của Mitsubishi tăng 34% lên 32.334 xe – được thúc đẩy bởi sự ra mắt của SUV XForce hồi đầu năm. Honda xếp sau với doanh số bán hàng 21.260 xe (tăng 23%), trong khi Suzuki giao 8.724 xe (giảm 24%).

Dữ liệu mới nhất do nhà phân phối của Hyundai, liên doanh Hyundai Thành Công, công bố cho thấy 40.907 xe đã được bán ra dưới thương hiệu Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm 2024.

Cùng giai đoạn, doanh số bán hàng toàn cầu của VinFast tăng gấp đôi lên 43.659 xe. Hãng xe điện này đặt mục tiêu đạt doanh số bán hàng toàn cầu 80.000 xe trong cả năm khi tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới trên toàn thế giới.

Chính phủ xác nhận sẽ duy trì thuế trước bạ 0% đối với xe điện chạy pin cho đến năm 2026, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục ở mức 1-3% nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực xe điện. Nỗ lực này cũng bao gồm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện và thiết bị sạc.