VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»63% người tiêu dùng Việt Nam sẽ tăng chi tiền mua hàng nhu yếu phẩm

63% người tiêu dùng Việt Nam sẽ tăng chi tiền mua hàng nhu yếu phẩm

13:24 - 15/11/2024

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm là kết quả của “Khảo sát Người tiêu dùng 2024 – Báo cáo tại Việt Nam” được PwC ra mắt gần đây.

Theo đó, “Khảo sát Người tiêu dùng 2024 – Báo cáo tại Việt Nam” được PwC thực hiện với 7.000 người tiêu dùng trong khu vực, trong đó có 515 người đến từ Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, 63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến trong 12 tháng tới sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, tiếp theo là quần áo (52%) và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (48%).

Tuy nhiên, báo cáo cũng kết luận rằng, người tiêu dùng chỉ sẵn sàng gắn bó với những thương hiệu mà họ thực sự tin tưởng. Lý giải điều này, ông Rakesh Mani, Lãnh đạo Thị trường Tiêu dùng, PwC Châu Á Thái Bình Dương, cho rằng người tiêu dùng ngày nay phải đối mặt với nhiều áp lực, bao gồm sự bất ổn kinh tế, mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu cũng như nhận thức ngày càng cao về các vấn đề môi trường và xã hội.

Do đó, các công ty tạo ra sự khác biệt sẽ tập trung vào việc xây dựng mối liên kết tin cậy với người tiêu dùng. Sự cộng hưởng cảm xúc đó – cho dù thông qua đổi mới sản phẩm, sự linh hoạt đa kênh hay các nỗ lực cho sự bền vững… đều nâng cao sự kết nối, vượt ra ngoài phạm vi giao dịch đơn thuần và khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu sâu sắc hơn. Các doanh nghiệp cần biết cách xây dựng niềm tin trên mọi phương diện và hình thành các mối liên kết bền vững.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng ưu tiên tính bền vững trong thói quen tiêu dùng. Cụ thể, có đến 74% người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ sẵn sàng chi trả cao hơn 20% so với mức giá trung bình cho một sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế/bền vững, 85% sẽ cân nhắc việc mua xe hybrid (xe lai) hoặc xe điện trong 3 năm tới. Nguyên nhân xuất phát từ những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hằng ngày. Theo đó, có đến 94% cho biết đã trải qua những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hằng ngày (tỷ lệ này ở khu vực là 88%).

74% người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ sẵn sàng chi trả cao hơn 20% so với mức giá trung bình cho một sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế/bền vững

Đặc biệt, khảo sát còn cho thấy, tỷ lệ mua sắm trực tuyến của Việt Nam đang dẫn đầu khu vực với 67% qua điện thoại di động và 44% qua máy tính cá nhân, mặc dù việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn đang ở mức cao (63%). 71% người tiêu dùng từng mua sắm thông qua các nền tảng mạng xã hội, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực là 56%.

Cũng theo khảo sát, người tiêu dùng Việt Nam khá cởi mở với việc sử dụng AI trong các hoạt động ít rủi ro. Cụ thể, 69% AI có thể trợ giúp thu thập thông tin sản phẩm, theo sau là đưa ra gợi ý về sản phẩm (63%) và hỗ trợ dịch vụ khách hàng (59%).

Với những kỳ vọng đang ngày càng gia tăng của người tiêu dùng khi mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến, báo cáo khuyến nghị, các thương hiệu và nhà bán lẻ cần áp dụng chiến lược đa kênh một cách linh hoạt.

Cuối cùng, khảo sát kết luận việc xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu tức thời của người tiêu dùng là yếu tố then chốt. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mang tới những giá trị vượt trội bên ngoài cạnh tranh về giá, tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược bán lẻ phù hợp với mục đích cá nhân của khách hàng và đồng thời khuyến khích các lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm.

Sự rõ ràng, minh bạch, nhất quán cùng một chiến lược ứng dụng GenAI cùng quản trị rủi ro sẽ là những yếu tố then chốt để xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, thực hành phát triển bền vững một cách thực chất bằng việc minh bạch hóa các thông tin về quá trình sản xuất và có chứng nhận của bên thứ ba sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp.

https://vneconomy.vn/63-nguoi-tieu-dung-viet-nam-se-tang-chi-tien-mua-hang-nhu-yeu-pham.htm