VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Gen Z “chiếm lĩnh” hơn 50% thị phần mua sắm trực tuyến

Gen Z “chiếm lĩnh” hơn 50% thị phần mua sắm trực tuyến

10:01 - 19/11/2024

Chốt đơn trên sàn thương mại điện tử dần trở thành thói quen phổ biến của nhiều người. Đáng chú ý, một khảo sát gần đây cho thấy, có đến hơn 50% thị phần mua sắm trực tuyến là do gen Z chiếm lĩnh.

Theo đó, Công ty Phân tích dữ liệu YouNet ECI vừa công bố báo cáo Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 – 2028. Kết quả cho thấy, xét theo độ tuổi, nhóm mua sắm hàng tuần có 53,4% thuộc Gen Z (thế hệ sinh năm 1997-2012) và 46,6% là Millennials (thế hệ sinh năm 1981-1995).

Khảo sát của YouNet Media đến từ các thành phố tại Việt Nam cho thấy, có đến 62,8% người tiêu dùng số chốt đơn trên các sàn thương mại điện tử ít nhất một lần mỗi tuần. Và thu nhập khác nhau dẫn đến sự khác biệt rõ rệt giữa thế hệ Gen Z và thế hệ Millennials về tần suất mua sắm, mức chi tiêu cũng như danh mục sản phẩm yêu thích và cách ra quyết định khi mua sắm trực tuyến.

Cụ thể, báo cáo đã nhấn mạnh đối tượng khách hàng thuộc độ tuổi Gen Z là nhóm dẫn đầu trong việc tạo ra và thích nghi với các xu hướng mới. 51% Gen Z cho biết họ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng trên mạng xã hội khi chọn mua sản phẩm mới. Các sản phẩm họ thường mua trên thương mại điện tử chủ yếu thuộc danh mục thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân.

Với đặc điểm là sự am hiểu sâu sắc về công nghệ và những giá trị sống riêng biệt, gen Z đã không chỉ nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần mua sắm trực tuyến mà còn tạo nên những xu hướng tiêu dùng mới.

Theo đó, giá trị giỏ hàng trung bình của Gen Z cho 3 ngành hàng: thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân tới năm 2028 có tiềm năng tăng gấp 2,3 lần so với 2023, đạt 28,8 USD/giỏ hàng. Trong khi đó, tổng chi tiêu của Gen Z trên thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng từ 4 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD năm 2028. 55% người tiêu dùng Gen Z thường xuyên tham khảo đánh giá từ các micro-influencers (người có sức ảnh hưởng với nhóm có phạm vi từ 10.000 – 100.000 người theo dõi trên tài khoản mạng xã hội) có phong cách tương đồng với họ trước khi đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp.

Tổng chi tiêu của Gen Z trên thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng từ 4 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD năm 2028.

Bên cạnh đó, Gen Z không đơn thuần chỉ mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, mà họ còn đang tạo ra một văn hóa mua sắm mới. Với tiêu chí “cá nhân hóa” và “trải nghiệm”, người tiêu dùng thuộc thế hệ này luôn tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, phù hợp với cá tính riêng. Việc mua sắm trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Gen Z, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vật chất mà còn là một cách để thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng. Việc chiếm lĩnh hơn 50% thị phần mua sắm trực tuyến cho thấy Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta mua sắm.

Đồng thời, kết quả khảo sát cũng là dự báo để các doanh nghiệp thương mại điện tử thực hiện các chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu của Gen Z trong mua sắm cá nhân. Năng lực tạo ra xu hướng tiêu dùng và mức chi cho thương mại điện tử là cơ sở để giới chuyên gia đánh giá Gen Z định hình lại tương lai của ngành bán lẻ.

Gen Millennials dù không mua sắm trực tuyến thường xuyên như gen Z nhưng cũng là đối tượng có nhu cầu mua sắm khá cao. Thậm chí có tiềm lực kinh tế mạnh hơn Gen Z nên đơn hàng của Gen Millennials còn có giá trị cao hơn Gen Z. Giá trị trung bình mỗi đơn hàng của Gen Millennials lên đến 125 USD, cao hơn nhiều so với Gen Z.

Ngoài các sản phẩm chăm sóc cá nhân như thời trang và làm đẹp như gen Z, thế hệ Millennials còn chi nhiều cho các sản phẩm điện gia dụng và điện tử tiêu dùng.

Chính nhu cầu khác biệt này đã khiến Millennials có yêu cầu cao hơn về dịch vụ và độ tin cậy.

Top 3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua sắm của họ là: Chính sách hoàn trả và bảo hành rõ ràng, phương thức thanh toán thuận tiện trên một nền tảng, khả năng thỏa thuận thời gian giao hàng với người bán. Trong khi đó, giá cả và mã khuyến mãi chỉ đứng ở vị trí thứ 5 và 10.

Dựa vào những nhu cầu và đặc điểm này của Gen Millennials, YouNet ECI và YouNet Media tính toán thương mại điện tử Việt Nam có thể mở rộng tổng chi tiêu của nhóm khách hàng này từ mức 6,9 tỷ USD năm 2023 lên đến 29,7 tỷ USD năm 2028.

Nhìn chung, thấu hiểu được đặc điểm mua sắm và nhu cầu của mỗi thế hệ sẽ giúp thương mại điện tử tại Việt Nam có nhiều thành tựu hơn nữa. Nhất là khi người tiêu dùng ngày càng thích nghi với công nghệ và có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Với dân số trẻ, yêu công nghệ, cùng tốc độ tăng trưởng Internet cao, Việt Nam trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Những yếu tố này là cơ sở để Công ty Phân tích dữ liệu YouNet ECI đưa ra dự báo tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD/năm vào năm 2028, với điều kiện là thương mại điện tử Việt Nam tận dụng hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.

https://thuonggiaonline.vn/gen-z-chiem-linh-hon-50-thi-phan-mua-sam-truc-tuyen-post556018.html