VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng Gen Z sẽ mua sắm gì cho dịp Giáng Sinh?

Người tiêu dùng Gen Z sẽ mua sắm gì cho dịp Giáng Sinh?

13:15 - 25/11/2024

Trong mùa giáng sinh năm nay, người tiêu dùng gen Z có xu hướng mua sắm gì khi lạm phát cao và mức sinh hoạt phí ngày càng tăng?

Gen Z là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Thời gian sinh ra của những người trong thế hệ này là khoảng từ cuối những năm 1990 cho đến 2012. Quãng tuổi phổ biến và được chấp nhận rộng rãi nhất là 1997-2012.

Hiện nay gen Z có độ tuổi từ khoảng 12 đến 27, độ tuổi có rất nhiều sự khác biệt về hoàn cảnh sống và hành vi tiêu dùng của họ.

Gen Z cũng là thế hệ đầu tiên lớn lên với Internet và các thiết bị kỹ thuật số trở thành một phần cuộc sống hằng ngày của họ. Do đó, các mạng xã hội như Instagram hay TikTok trở thành nơi ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của gen Z với các đề xuất tiêu dùng.

Theo đó, khảo sát của KPMG  – công ty kiểm toán tài chính hàng đầu thế giới tại khu vực cho thấy thương mại trên mạng xã hội và thương mại phát trực tiếp được Gen Z xếp hạng khá cao. Thương mại trên mạng xã hội là hình thức công nghệ bán lẻ phổ biến nhất, đặc biệt ở Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Đáng chú ý là cách thế hệ này “sinh tồn” trong bối cảnh lạm phát và phí sinh hoạt tăng cao như hiện nay.

Điển hình là kết quả của cuộc khảo sát 3.000 Gen Z về kế hoạch mua sắm mùa lễ hội năm nay, được thực hiện bởi một nền tảng mã giảm giá sinh Pion, với cơ sở dữ liệu gồm 2 triệu sinh viên trên khắp nước Mỹ và Anh.

Người tiêu dùng gen Z không ngại chi tiêu cho những món đồ đắt tiền trong mùa Giáng sinh

Theo đó, khảo sát cho ra kết quả rằng, thời trang là danh mục hàng đầu trong danh sách mong muốn của các người trẻ này (được 69% Gen Z của Anh và 65% ở Mỹ đề cập), tiếp theo là làm đẹp (65% ở Anh, 56% ở Mỹ). Ngoài việc tặng quà cho bạn bè và gia đình, 45% Gen Z dự định tự mua quà cho mình trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Kỳ nghỉ lễ năm nay cũng được xem là một cơ hội kích cầu cho các thương hiệu. Trong đó, có khoảng 65% ​​millennials và Gen Z sẽ sử dụng TikTok để lấy cảm hứng trong kỳ nghỉ này, theo nghiên cứu từ nền tảng thương mại điện tử ECW.

Đáng chú ý, Pinterest trở thành một trong những địa điểm để gen Z lấy cảm hứng cho quà tặng mùa lễ hội. Theo đó, khi tìm kiếm của cụm từ “Danh sách những món đồ mong muốn dịp Giáng sinh của thanh thiếu niên” đã tăng 720% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu khảo sát từ Pion cho thấy gần 1/5 Gen Z (21%) bắt đầu mua quà Giáng sinh vào tháng 10, 40% chờ đến tháng 11 và 14% sẽ bắt đầu vào tháng 12 (chỉ 9% bắt đầu vào tháng 9).

Đáng ngạc nhiên là dù đang trong thời kỳ khủng hoảng chi phí sinh hoạt nhưng người tiêu dùng gen Z không ngại chi tiêu cho những món đồ đắt tiền trong mùa này, quan tâm nhiều hơn vào chất lượng. Cho đến nay, đã có sự tăng trưởng khoảng 28% trong chi tiêu trung bình dịp Giáng sinh năm nay của Gen Z thông qua cổng giảm giá sinh viên của Pion, so với năm 2023.

Dữ liệu sớm từ TikTok cũng cho thấy danh sách những món đồ mong muốn dịp Giáng sinh của Gen Z hầu như vẫn là những món quà liên quan đến chăm sóc bản thân và quà tặng trải nghiệm.

Hiện tại, nước hoa là một trong những danh mục phổ biến nhất khi nói đến chi tiêu cho kỳ nghỉ trên nền tảng TikTok Shop, trên nền tảng này, một một sản phẩm làm đẹp được bán ra mỗi hai giây cho thấy xu hướng mua sắm trong dịp giáng sinh của người tiêu dùng. Những mùi hương phổ biến bao gồm 1 Million của Paco Rabanne, Prada Paradoxe và nước hoa từ Jean Paul Gaultier và Carolina Herrera. Nhà bán hàng @PerfumePlusDirect trên TikTok Shop báo cáo rằng doanh số bán sản phẩm nước hoa Dior Joop! Homme (ra mắt năm 1989) đã tăng 381% trong 30 ngày qua, trở thành sản phẩm bán chạy nhất của họ. Tương tự, lượng mua chai nước hoa Eternity Men của Calvin Klein (ra mắt năm 1990) đã tăng 228% trong 30 ngày qua thông qua @PerfumePlusDirect.

Son môi, son bóng, bảng phấn trang điểm và sữa tắm cũng là những lựa chọn quà tặng thiết yếu cho dịp Giáng sinh, theo TikTok.

Trên Pinterest, sản phẩm làm đẹp và nước hoa cũng là các danh mục mua sắm đang thịnh hành mùa lễ hội.

Trong khi đó, về thời trang, bốt cao đến đầu gối được dự đoán sẽ có tăng trưởng tốt trong năm nay.

Nhìn chung, trong mùa giáng sinh năm nay, người tiêu dùng Gen Z vẫn không ngần ngại thể hiện sức chi của mình mặc cho lạm phát và mức sinh hoạt phí tăng cao. Họ ưu tiên các mặt hàng làm đẹp và thời trang. Sự kết hợp giữa giá trị cá nhân và xu hướng tiêu dùng hiện đại vẫn luôn là cốt lõi định hình cách Gen Z mua sắm.

https://vneconomy.vn/gen-z-se-mua-sam-gi-cho-dip-giang-sinh.htm