VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Thương mại điện tử có thể đạt 45 tỷ USD năm 2025

Thương mại điện tử có thể đạt 45 tỷ USD năm 2025

10:22 - 28/11/2024

Dự báo đến năm 2025, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt 45 tỷ USD, đứng top 3 ở khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử (TMĐT) 2024 được Cụ Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây với chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt”, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, năm 2023, Việt Nam đã chứng kiến những bước phát triển đầy tự hào của thương mại điện tử. Đáng chú ý, dự kiến quy mô TMĐT Việt Nam sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.

Cụ thể, theo Báo cáo từ Amazon Global Selling Việt Nam, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Tổng quan thương mại điện tử xuyên biên giới đã tăng trưởng 28,5% so với năm trước. Thống kê cho thấy, Việt Nam thuộc top đầu thế giới và khu vực với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023; quy mô kinh tế số 30 tỷ USD, top 3 Đông Nam Á.

Bà Lê Hoàng Oanh cũng nhấn mạnh thêm, TMĐT xuyên biên giới là đòn bẩy cho xuất khẩu trực tuyến.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS), Bộ Công thương, trung bình hiện nay, số lượng sản phẩm và hàng hóa Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử tăng 55%, trong khi số lượng sản phẩm Việt Nam có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử tăng 24%.

TMĐT xuyên biên giới là đòn bẩy cho xuất khẩu trực tuyến

Cũng theo khảo sát của Cục TMĐT&KTS, hiện có khoảng 53% doanh nghiệp (DN) tham gia xuất khẩu trực tuyến (online) qua sàn TMĐT; 47% còn lại sử dụng website hoặc ứng dụng do DN tự xây dựng. 60% DN tham gia cho biết giá trị hàng hóa xuất khẩu qua TMĐT chiếm 10% – 30% tổng doanh thu của DN. Các thị trường chủ lực mà các DN Việt Nam đang hướng tới qua kênh TMĐT là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Còn theo báo cáo mới đây từ Amazon Global Selling Việt Nam, trong năm qua, hơn 17 triệu sản phẩm của DN Việt đã được xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT, với giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Tốc độ tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới đạt mức 28,5% so với năm trước, minh chứng cho tiềm năng lớn của thị trường và khả năng tận dụng nền tảng số của DN Việt.

Thống kê cho thấy, thị trường phổ biến ứng dụng thương mại điện tử cho xuất khẩu gồm: Hàn Quốc chiếm 45%, Nhật Bản chiếm 40%, Trung Quốc chiếm 38%. Số lượng trung bình nhà mua hàng sản phẩm Việt Nam đã tăng 55%.

Thực tế, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại tác động đến các hoạt động TMĐT xuyên biên giới, giúp hàng hóa Việt Nam mở rộng thị phần, từng bước chinh phục thị trường quốc tế. Hơn nữa, sự có mặt của các doanh nghiệp TMĐT lớn từ Hoa Kỳ, Trung Quốc… ở Việt Nam là lợi thế lớn với doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ xuất khẩu hàng hóa, khi những doanh nghiệp lớn vào Việt Nam đầu tư sẽ cần sự hợp tác với các doanh nghiệp Việt để mở rộng và phát triển mạng lưới hậu cần logistics trong chuỗi cung ứng.

Theo bà Lê Hoàng Oanh, TMĐT xuyên biên giới không chỉ giúp DN thoát khỏi rào cản về quy mô và tính mùa vụ của thị trường mà còn nâng cao nhận diện thương hiệu tại các thị trường quốc tế. Nhất là khả năng phản hồi nhanh với nhu cầu thị trường thông qua các công cụ trực tuyến như đánh giá sản phẩm, trò chuyện trực tiếp hay phân tích dữ liệu khách hàng… Từ đó, giúp DN đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Với vị thế ngày càng cao của TMĐT xuyên biên giới, tương lai, trọng tâm của TMĐT xuyên biên giới có thể sẽ là logistics. Cải thiện và nâng cao logistics để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.  còn được xem là giải pháp chiến lược để hàng hoá Việt Nam vươn xa ra quốc tế. Cùng đó triển khai đào tạo nhân lực, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, phân tích nhu cầu và mong muốn của khách hàng, hiểu được khách hàng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian nhanh nhất.

https://dangcongsan.vn/kinh-te/thuong-mai-dien-tu-co-the-dat-45-ty-usd-nam-2025-684395.html