VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Top 5 ngành hàng được người tiêu dùng ưu tiên chi nhiều hơn dịp Tết 2025

Top 5 ngành hàng được người tiêu dùng ưu tiên chi nhiều hơn dịp Tết 2025

12:20 - 10/12/2024

Năm 2025 được dự đoán là năm có sự thay đổi đáng chú ý trong hành vi người tiêu dùng, khi người tiêu dùng có xu hướng đề cao tính thực tế và đơn giản hoá trong việc lựa chọn sản phẩm. Điều này được thể hiện rõ ở xu hướng ngành hàng được dự đoán chi nhiều hơn trong dịp Tết 2025.

Tết Nguyên đán luôn được đánh giá là thời điểm vàng của thị trường tiêu dùng. Trong các dịp Tết, lượng tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thường có xu hướng tăng đột biến do chi tiêu gia đình tăng, cùng với hoạt động tặng quà sôi nổi. Chưa kể đến người lao động di chuyển về quê ăn Tết, khiến doanh thu FMCG ở các vùng miền cũng có sự khác nhau.

Tuy nhiên, theo Kantar, trong dịp Tết 2024, mức tăng trưởng thị trường FMCG không có sự thay đổi. Thậm chí giá trị đóng góp của dịp Tết trong ngành hàng FMCG có xu hướng giảm dần, trong khi hai tháng trước Tết theo truyền thống luôn chứng kiến sự gia tăng hoạt động tiêu dùng vì mọi người chuẩn bị cho lễ hội.

Nguyên nhân có lẽ là do những khó khăn tài chính dẫn đến người tiêu dùng có xu hướng thận trọng hơn trong chi tiêu.

Trong dịp Tết 2025 tới đây, Kantar dự đoán tốc độ tăng trưởng FMCG trong dịp Tết 2025 sẽ đạt 1-3%, trong đó khu vực thành thị có mức tăng trưởng thấp hơn khu vực nông thôn. Lý giải cho điều này, Kantar cho rằng do Tết năm nay rơi vào tháng 1, các thương hiệu phải chuẩn bị sớm cho các hoạt động mua sắm cao điểm được mong đợi, dự kiến ​​sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 12.

Chi tiêu gia đình trong dịp Tết tăng mạnh

Theo thống kê của Kantar, đây là 5 ngành hàng được người tiêu dùng ưu tiên chi nhiều hơn vào dịp Tết 2025:

Dinh dưỡng và thực phẩm chức năng (45%)

Theo đó, sau đại dịch Covid19, người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Biểu hiện là các sản phẩm như vitamin, thực phẩm bổ sung và thảo dược luôn được ưu ái.

Trong dịp Tết nguyên đán, dự kiến nhóm hàng dinh dưỡng và thực phẩm chức năng sẽ trở thành những món quà thiết thực khi biếu tặng. Đồng thời tặng quà thiết thực như vậy cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của người biếu tặng đến sức khỏe người nhận.

Chăm sóc cá nhân (43%)

Năm nào cũng thế, các mặt hàng chăm sóc cá nhân gồm các sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm chăm sóc tóc, sản phẩm chăm sóc răng miệng, sản phẩm trang điểm,… luôn là những mặt hàng được người tiêu dùng săn đón mỗi dịp Tết.

Chưa kể đến, hiện nay ngành hàng chăm sóc cá nhân không ngừng phát triển và mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Doanh nghiệp ngày càng thấy hiểu nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết để kịp đáp ứng kịp thời.

Thời trang & phụ kiện (43%)

Tương tự như ngành hàng chăm sóc cá nhâm, với tâm lý “làm mới” bản thân, các mặt hàng thời trang với việc mua sắm quần áo mới luôn được coi là một phần không thể thiếu cho dịp Tết.

Với nhiều người, quần áo mới tượng trưng cho khởi đầu mới, do đó, trước mỗi dịp tết đến xuân về, ngành thời trang và phụ kiện lại nhộn nhịp với đa dạng sản phẩm, mẫu mã phục vụ người tiêu dùng.

Đồ ăn (42%)

Bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, mứt,…. chắc chắn là những sản phẩm không bao giờ thiếu mỗi dịp Tết.

Bên cạnh đó, hộp quà bánh, thực phẩm đặc sản là lựa chọn an toàn, ý nghĩa trong dịp Tết.

Đồ uống không cồn (38%)

Bên cạnh đồ ăn, đồ uống cũng là ngành hàng có lượng tiêu thụ tăng mạnh dịp Tết.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng nâng cao nhận thức về sức khỏe, quan tâm đến lối sống lành mạnh, những năm gần đây, đồ uống đồ uống không cồn như nước trái cây, trà thảo mộc, nước detox được ưa chuộng hơn rượu bia.

Hơn nữa, luật an toàn khi lái xe được thực hiện nghiêm ngặt dịp Tết cũng là nguyên nhân khiến doanh thu đồ uống có cồn sụt giảm, còn doanh thu đồ uống không cồn lại tăng mạnh.

Nhìn chung, với 5 xu hướng mà Kantar tổng hợp được, thấy rõ trong dịp tết 2025 có sự gia tăng mạnh mẽ của các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn và gia vị, đồng thời có sự suy giảm của các mặt hàng kỷ niệm như bia hoặc kẹo. Một số danh mục có mức tăng cao nhất trong các dịp tặng quà cũng tập trung vào sức khỏe như đồ ăn nhẹ và các loại hạt, sữa chua cốc hoặc tổ yến. Tình trạng này được đánh giá là do người tiêu dùng tập trung vào sự tiện lợi, sức khỏe và giá trị.

Báo cáo cũng cho thấy, có lẽ suy thoái sau đại dịch và những biến động kinh tế trên thế giới đã làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng kể cả trong những dịp đặc biệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục cập nhật và linh hoạt ứng phó.

https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/344926-xu-huong-tieu-dung-va-truyen-thong-tet-2025-doanh-nghiep-can-chu-y-de-but-pha-dip-cuoi-nam