VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Jollibee dự định đẩy mạnh kinh doanh ở Việt Nam

Jollibee dự định đẩy mạnh kinh doanh ở Việt Nam

16:30 - 12/12/2024

Chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh đến từ Philippines vừa mở cơ sở thứ 200 ở Việt Nam và dự đính sớm đạt mốc 300 nhà hàng, một phần trong nỗ lực mở rộng trên các thị trường toàn cầu bao gồm Mỹ và Trung Quốc.

Jollibee đang tìm cách tăng tốc mở rộng tại Việt Nam sau khi mở nhà hàng thứ 200 ở đất nước. Đây là một phần trong nỗ lực của Jollibee nhằm trở thành một trong 5 công ty nhà hàng lớn nhất thế giới.

Công ty Philippines – đã mở nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2025 – xem Việt Nam là mô hình để tăng trưởng trên toàn cầu, Tổng giám đốc Ernesto Tanmantiong cho biết vào tuần trước trong chuyến đi đến TP HCM để khai trương nhà hàng mới nhất.

Chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh – chuyên về gà rán và mỳ ý – đặt mục tiêu “rất sớm” đạt đến nhà hàng thứ 300 ở Việt Nam, theo Lâm Hồng Nguyễn, Tổng giám đốc của Jollibee Việt Nam.

Lễ khai trương cửa hàng thứ 200 ở Việt Nam của Jollibee tại TP HCM. Ảnh: Arttimes.

Lễ khai trương cửa hàng thứ 200 ở Việt Nam của Jollibee tại TP HCM. Ảnh: Arttimes.

Jollibee mở rộng ở Việt Nam dù ngành dịch vụ ăn uống nhìn chung đang gặp khó khăn, với khoảng 30.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm nay, theo dữ liệu của Ipos.vn.

Việt Nam có nhiều nhà hàng thương hiệu Jollibee nhất bên ngoài thị trường quê nhà Philippines, nơi có 1.259 nhà hàng tính đến cuối tháng 9. Công ty cũng nắm cổ phần kiểm soát tại chuỗi quán cà phê Highlands Coffee.

Năm 2022, Jollibee đạt doanh thu gần 1,9 nghìn tỷ đồng tại Việt Nam, tăng gần gấp đôi so với năm 2021 bị ảnh hưởng bởi Covid. Lợi nhuận sau thuế của chuỗi đạt hơn 68 tỷ đồng, cao hơn so với hầu hết các chuỗi đồ ăn nhanh khác ở Việt Nam.

“Chúng tôi có giấc mơ lớn ở Việt Nam”, ông Tanmantiong cho biết “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng và trở thành thương hiệu nhà hàng phục vụ nhanh số một tại quốc gia này, trên toàn thế giới”.

Công ty nhà hàng số một Philippines coi Mỹ và Trung Quốc là những trụ cột cho tham vọng toàn cầu, trong khi vẫn đang tiến vào các thị trường khác. Theo Dennis Flores, chủ tịch kinh doanh quốc tế Châu Âu, Trung Đông, Châu Á và Úc, công ty có hơn 1.700 cửa hàng mang thương hiệu Jollibee trên toàn cầu và dự định mở cửa hàng đầu tiên tại Úc trong vòng 2 năm.

Công ty cũng đang mở rộng mảng kinh doanh cà phê và trà, tiếp quản Compose Coffee của Hàn Quốc với giá 340 triệu USD vào tháng 7. Năm 2019, Jollibee đã mua lại Coffee Bean and Tea Leaf của Mỹ.

Tuy nhiên, trong 3 tháng qua, doanh thu ở Trung Quốc đã giảm vì niềm tin của người tiêu dùng thấp và tăng trưởng kinh tế chậm hơn. Nhưng Jollibee – sở hữu hơn 500 cửa hàng ở đây dưới nhiều thương hiệu – nói rằng Trung Quốc vẫn là một thị trường trọng điểm.

Jollibee đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần lợi nhuận sau thuế vào cuối năm 2028, Giám đốc tài chính Richard Shin cho biết. Lợi nhuận ròng trong 9 tháng đầu năm nay tăng 24% lên 8,47 tỷ peso (145 triệu USD), nhờ vào hoạt động kinh doanh tại Philippines và Compose Coffee.