VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh thu tại Việt Nam của ThaiBev giảm 2 năm liên tiếp

Doanh thu tại Việt Nam của ThaiBev giảm 2 năm liên tiếp

15:37 - 17/12/2024

Thị trường Việt Nam mang về cho tập đoàn mẹ của Sabeco 1,7 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính 2024, giảm 2,8% so với năm tài chính trước.

Theo báo cáo tài chính cho năm tài chính 2024 (từ tháng 10/2023 đến tháng 9/2024), tập đoàn đồ uống ThaiBev ghi nhận doanh thu gần 10 tỷ USD, tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ bia đạt 3,7 tỷ USD, tăng 2,4% và chiếm hơn 37% tổng doanh thu của tập đoàn.

Tuy nhiên, doanh thu của tập đoàn Thái Lan tại thị trường Việt Nam lại giảm 2,8% so với năm trước, xuống còn 1,7 tỷ USD, năm giảm thứ hai liên tiếp. Hầu hết doanh thu của ThaiBev tại Việt Nam đến từ mảng bia thông qua công ty con là Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Biểu đồ: VnExpress.

Biểu đồ: VnExpress.

Dù doanh thu giảm, ThaiBev cho biết hoạt động kinh doanh bia đã cải thiện tại cả Thái Lan và Việt Nam, giúp lợi nhuận ròng từ mảng bia tăng 3,9%, đạt 153 triệu USD.

Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ hai của ThaiBev sau Thái Lan. Trong năm tài chính trước, Việt Nam từng dẫn đầu về doanh thu mảng bia với 1,75 tỷ USD, trong khi Thái Lan đạt 1,69 tỷ USD.

Trong kỳ báo cáo này, ThaiBev cho biết đã bán được tổng cộng 2,3 tỷ lít bia, không có sự chênh lệch đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn cho biết mảng bia có các yếu tố hỗ trợ gồm nhu cầu tiêu thụ tăng, cũng như sự phục hồi của thị trường du lịch và thời tiết ấm áp.

Lợi nhuận ròng của mảng bia tăng trưởng nhờ vào việc cải thiện hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí nguyên liệu, cùng với việc triển khai các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn.

Hiện nay, đối với mỗi 10 đồng doanh thu bán bia, ThaiBev phải chi 2 đồng cho nguyên liệu và gần 4 đồng cho thuế tiêu thụ đặc biệt. Sau khi trừ các chi phí khác, biên lợi nhuận ròng giảm xuống còn 4,1%.

ThaiBev đã hoàn tất thương vụ mua lại Sabeco vào cuối năm 2017 thông qua công ty liên kết Vietnam Beverage, sau khi đấu giá thành công hơn 343 triệu cổ phần của Sabeco với giá 320.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị của thương vụ này lên tới 110 nghìn tỷ đồng, là thương vụ M&A có giá trị lớn nhất trong ngành bia châu Á.

Sau khi thâu tóm Sabeco, toàn bộ nhân sự trong HĐQT của Sabeco đã được thay đổi và chiến lược kinh doanh cũng được điều chỉnh.

Sabeco báo cáo lũy kế 9 tháng, doanh thu tăng 5% lên 22,94 nghìn tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 7%, đạt 3,288 nghìn tỷ đồng.

So với kế hoạch đề ra đầu năm là doanh thu thuần gần 34,4 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4,58 nghìn tỷ đồng, Sabeco đã hoàn thành 67% mục tiêu doanh thu và 72% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.