VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Chợ mạng vào cao điểm Tết

Chợ mạng vào cao điểm Tết

09:49 - 25/12/2024

Cuối năm là thời điểm thị trường nhộn nhịp hơn bao giờ hết do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đáng nói là, với sự phát triển của công nghệ, không chỉ các chợ truyền thống sôi động mà chợ mạng hay còn gọi là sàn thương mại điện tử cũng đang vào mùa cao điểm.

Không khó để nhận ra, thời điểm hiện tại, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop, Lazada,… đã đồng loạt mở các chuyên mục dành riêng cho sản phẩm tết, thậm chí có sàn còn bắt đầu tung khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

Thực tế, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của TMĐT, thay vì chen chân ở các chợ truyền thống, ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT. Các “chợ mạng” này không chỉ có hệ sinh thái hàng hoá đa dạng mà còn thường đi kèm nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá sâu. Theo thống kê, nhu cầu mua sắm trực tuyến tập trung vào hai giai đoạn chính. Giai đoạn đầu diễn ra trong các sự kiện khuyến mãi lớn như Black Friday, ngày 12-12, khi người tiêu dùng ưu tiên tìm mua thời trang, đồ gia dụng và sản phẩm làm đẹp. Giai đoạn sát Tết, từ 2-5 tuần trước kỳ nghỉ, các sản phẩm như thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, đồ uống không cồn và bộ quà tặng trở nên đặc biệt hút khách.

Một trong những mặt hàng được người tiêu dùng tìm mua dịp trước Tết là áo dài. Mới đây, theo báo cáo của Công ty phân tích dữ liệu thị trường Metric, những năm gần đây áo dài với giá từ 200.000 – 350.000 đồng là phân khúc được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhất. Theo đó, trong 9 tuần trước Tết âm lịch 2024, doanh số bán áo dài trên Shopee đạt 213 tỉ đồng, tăng 242% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng bán ra đạt 924.000 sản phẩm, tăng trưởng 269%. Giai đoạn từ 2-4 tuần trước Tết được xem là thời điểm vàng để mua sắm áo dài.

Thấu hiểu được nhu cầu này của người tiêu dùng, nhiều thương hiệu thời trang đã nhanh chóng tung ra các sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng dịp Tết. Nhiều mẫu áo dài đã được đưa lên sàn TMĐT với giá dao động từ 400.000 – 500.000 đồng/bộ, nhắm đến phân khúc cận trung. Đại diện các doanh nghiệp cũng dự đoán, cao điểm mua sắm sẽ diễn ra từ tháng 1-2025, đặc biệt sôi động từ ngày 3 đến 15-1.

Nhiều người có xu hướng sắm tết online

Các nhà sản xuất áo dài bắt đầu áp dụng các chương trình khuyến mãi. Đơn cử như Vicolas, hãng này chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời áp dụng các chương trình khuyến mãi như mua 2 tặng 1, đồng giá, giảm giá 50%. Chính sách hậu mãi tốt cũng là lợi thế cạnh tranh nổi bật của thương hiệu.

Miều Fashion cũng khẳng định thương hiệu đã giới thiệu bộ sưu tập Tết từ dịp Black Friday và tích cực quảng bá qua các nền tảng như TikTok, Shopee, Facebook để tiếp cận khách hàng.

Ông Ngô Văn Hùng, đại diện thương hiệu V-sixtyfour cũng chia sẻ , thương hiệu sẽ ra mắt bộ sưu tập gồm 30 mẫu sản phẩm mới để phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2025 này. Điểm nhấn là thiết kế áo dài làm từ chất liệu jean, lần đầu tiên giới thiệu đến người tiêu dùng.

Trong khi đó, với dự đoán thị trường vẫn trong giai đoạn khó khăn, V-sixtyfour đã điều chỉnh giá sản phẩm, giảm 10-15% so với năm trước nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và độ bền. Thương hiệu cũng triển khai các chương trình khuyến mãi như giảm 20% cho khách hàng mới, bốc thăm lì xì với giá trị giải thưởng lên đến 500.000 đồng.

Các thương hiệu áo dài này đã tập trung đầu tư kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt qua livestream với sự tham gia của KOL nổi tiếng với kỳ vọng tăng doanh thu.

Thực tế, báo cáo mới nhất của Metric về hành vi tiêu dùng trên các sàn TMĐT cho thấy thời trang, thực phẩm và chăm sóc sắc đẹp sẽ là các nhóm sản phẩm bán chạy nhất dịp Tết Nguyên đán 2025.

Hơn nữa, báo cáo cũng chỉ ra, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức như hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn. Họ thường lên kế hoạch mua sắm từ sớm, đặc biệt ưu tiên săn các chương trình khuyến mãi lớn. Xu hướng chọn các sản phẩm tốt cho sức khỏe cũng ngày càng rõ rệt.

Nhìn chung, TMĐT ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu của người tiêu dùng Việt trong dịp Tết. Sự tiện lợi, hệ sinh thái sản phẩm đa dạng sản phẩm cùng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn đã thu hút hàng triệu người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tận hưởng một mùa mua sắm Tết trọn vẹn, an toàn, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để lựa chọn sản phẩm phù hợp và tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

https://tuoitre.vn/cho-mang-vao-cao-diem-tet-20241222233855987.htm