VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hãy là người tiêu dùng thông thái trước hàng giả, hàng nhái

Hãy là người tiêu dùng thông thái trước hàng giả, hàng nhái

12:36 - 25/12/2024

Cận Tết là thời điểm thích hợp cho người tiêu dùng đi mua sắm. Đây cũng là thời điểm thị trường tràn lan hàng giả, hàng nhái, gây ra không ít khó khăn cho người tiêu dùng.

Báo cáo của Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) mới đây cho thấy, trong năm 2024, tình hình vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp.

Theo đó, lực lượng QLTT đã thanh tra, kiểm tra 68.280 vụ, phát hiện, xử lý 47.135 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách trên 541 tỷ đồng (tăng 8%). Trong đó, trị giá hàng hóa tịch thu 220 tỷ đồng; trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy 205 tỷ đồng, thu nộp ngân sách trên 541 tỷ đồng. Vi phạm được ghi nhận với các nhóm hàng có nhu cầu cao như thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm, thiết bị điện.

Đặc biệt là vào các thời điểm lễ Tết như hiện nay, thị trường càng phức tạp hơn khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Theo một vài cuộc khảo sát, dù còn 1 tháng nữa mới đến tết nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường bánh kẹo đã xuất hiện một loạt những sản phẩm nhái thương hiệu nổi tiếng, nếu không để ý kĩ người tiêu dùng rất khó phân biệt. Những hộp bánh nhái các thương hiệu nổi tiếng có vẻ bề ngoài chẳng khác gì hàng thật, từ màu sắc đến kiểu dáng, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Thị trường hàng giả, hàng nhái phức tạp trước thềm năm mới

Đáng nói là, tình trạng này không chỉ diễn ra ở các chợ truyền thống hay các cửa hàng bán lẻ, mà ở trên chợ mạng – các sàn thương mại điện tử cũng tồn tại nhiều hàng lậu. Thực tế, trong bối cảnh mua sắm trực tuyến trở thành thói quen khó bỏ với nhiều người tiêu dùng, các đối tượng lợi dụng điều này để bán hàng hóa lậu, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Do đó, hàng giả, hàng nhái len lỏi khắp các sàn thương mại điện tử là điều khó tránh.

Theo thống kê, lực lượng QLTT cả nước đã phát hiện, xử lý 3.124 vụ vi phạm liên quan đến hoạt động TMĐT; xử phạt vi phạm hành chính 48 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm trên 34 tỷ đồng. Trước thềm Tết Nguyên đán 2025, dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh với tính chất và diễn biến phức tạp.

Theo dự báo, hàng lậu trên sàn thương mại điện tử sẽ gồm các mặt hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, sản phẩm thuốc lá điện tử,… Các hàng hoá vi phạm này thông thường được trà trộn, vận chuyển trong các kiện hàng, sau đó sử dụng số điện thoại không chính chủ để giao dịch, mua bán và gửi tới khách hàng thông qua các đơn vị dịch vụ giao nhận, chuyển phát nhanh, nên rất khó phát hiện.

Chính vì vậy, dù là mua hàng ở chợ truyền thống hay chợ mạng, trong thời điểm này, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng và lưu ý các điểm sau:

Mua hàng tại các điểm bán chính thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy và chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín trên thị trường. Không nên mua các sản phẩm trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ.

Đọc kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.

Với các giỏ quà, để tránh trường hợp có những sản phẩm không rõ ràng về chất lượng được gói sẵn trong giỏ quà, hãy lựa chọn các hộp bánh kẹo rời bên ngoài rồi gói thành giỏ quà.

Với mứt tết, đặc biệt chú ý đến hạn sử dụng vì mặt hàng này thường chỉ có hạn sử dụng trong vòng 60 ngày. Đồng thời, nên chọn mứt có màu sắc tự nhiên, không nên chọn sản phẩm có mùi hôi, chua, có dấu hiệu bị mốc hoặc chảy nước. Hãy kỹ các thông số, thành phần trên bao bì sản phẩm.

Để chống lại tình trạng hàng giả, hàng nhái, không chỉ người tiêu dùng mà cả các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cần chung tay. Trong dịp cao điểm như hiện nay, các cơ quan chức năng đã có động thái tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Không chỉ thế, phía các doanh nghiệp cũng đang bảo vệ thương hiệu của mình bằng nhiều biện pháp pháp lý và tăng cường công tác truyền thông để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm chính hãng. Bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cần thiết và sự tỉnh táo trước những lời quảng cáo, hi vọng người tiêu dùng sẽ có một mùa mua sắm hàng tết chất lượng, an toàn.

https://www.nguoiduatin.vn/hay-la-nguoi-tieu-dung-thong-thai-truoc-hang-gia-hang-nhai-204242512085307524.htm