VNReport»Công nghệ»Một hoa hậu bán hàng trên sàn thương mại điện tử nộp thuế 4,7 tỷ đồng

Một hoa hậu bán hàng trên sàn thương mại điện tử nộp thuế 4,7 tỷ đồng

09:40 - 27/12/2024

Mới đây, vụ việc một hoa hậu bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải nộp thuế đến 4,7 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận. Theo Bộ Công thương, năm nay, quy mô TMĐT Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD.

Mới đây, Cục thuế TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, nhiều cá nhân có hoạt động TMĐT đã tự giác đăng ký và nộp thuế. Theo đó, tại Chi cục Thuế quận 1, một hộ kinh doanh tự đăng ký và nộp 11,5 tỷ đồng thuế. Cơ quan này cũng thu 4,7 tỷ đồng thuế của một hoa hậu và 1,9 tỷ đồng từ streamer (người phát sóng trực tiếp trên các nền tảng số).

Được biết, hiện tại Cục Thuế TP. HCM quản lý 58.264 người nộp thuế hoạt động TMĐT, trong đó có 12.959 doanh nghiệp, 45.305 hộ kinh doanh với tổng giá trị giao dịch thành công 28.700 tỉ đồng. Qua kết quả kiểm tra xử lý 14.581 tổ chức, cá nhân với tổng số thuế truy thu, phạt 286 tỉ đồng. Cục thuế cũng đã thành lập tổ khai thác danh sách cá nhân là người nổi tiếng, sáng tạo nội dung bán hàng, livestream trên nền tảng xã hội và xử lý theo quy định.

Không khó nhận ra, bên cạnh sự hiện diện của các sàn TMĐT được ưa chuộng trong nước như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, thị trường còn chứng kiến cuộc đổ bộ của các sàn xuyên biên giới như Temu, Shein.

Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước vượt mốc 25 tỷ USD

Việt Nam đang được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.  Với quy mô ngày càng mở rộng, cùng mô hình phức tạp, việc quản lý hoạt động cũng như công tác quản lý thuế của TMĐT gặp nhiều thách thức. Năm nay, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước vượt mốc 25 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2023. Số này cao hơn so với dự báo 22 tỷ USD trước đó của Google, Temasek, Bain & Company đưa ra tại báo cáo “e-Economy SEA 2024”. Như vậy, trong khu vực, quy mô thương mại điện tử Việt Nam hiện chỉ sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD).

Với các hoạt động xuyên biên giới, Bộ Công Thương cũng thẳng thắn thừa nhận còn gặp khó trong quản lý do các quy định chưa đủ mạnh. Hệ quả là các nền tảng bán lẻ online xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý chính thức, như Temu, Shein… Mới đây, Temu cũng phải tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Việc các sàn này chưa được giám sát, kiểm soát chặt chẽ cũng khiến hàng hóa từ các nước lân cận được tiêu thụ tại thị trường trong nước, ảnh hưởng đến hàng hóa nội địa.

Ngoài ra, với các trường hợp vi phạm thuế, cơ quan quản lý cũng gặp khó khăn khi các cá nhân không đăng ký thuế, không tới làm việc theo yêu cầu của cơ quan thuế. Với doanh nghiệp kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, việc tuân thủ thời điểm xuất hóa đơn cũng có vướng mắc.

Để giải quyết tình trạng này, ngành Thuế đã triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thuế hoạt động TMĐT. Đồng thời đẩy mạnh số hóa ứng dụng quản lý thuế phục vụ thương mại điện tử kê khai, nộp thuế.

Năm ngoái, doanh thu thuế qua kênh thương mại điện tử là 3,5 triệu tỷ đồng (khoảng 146 tỷ USD), với số thuế đã nộp 97.000 tỷ, tăng 14% so với một năm trước đó. Theo số liệu của Tổng cục Thuế, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử đã nộp khoảng 108.000 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2025, các sàn TMĐT, nền tảng số phải khai, nộp thuế thay người bán trên các nền tảng này, theo Luật sửa đổi 9 luật liên quan ngành tài chính, trong đó có Luật Quản lý thuế. Theo đó, cơ quan thuế sẽ tăng rà soát hoạt động này của các sàn, công khai thông tin với cá nhân nợ, không tuân thủ, nhằm nâng cao ý thức của người nộp thuế.

Hiện nay, ngoài các sàn thương mại điện tử, hiện có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế qua cổng thông tin điện tử, gồm Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix, Apple… Các nhà cung cấp nước ngoài này đã nộp hơn 8.687 tỷ đồng tiền thuế 11 tháng đầu năm, tăng gần 26% so với cùng kỳ 2023. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực chống thất thu thuế TMĐT của ngành Thuế Việt Nam.

https://vnexpress.net/hoa-hau-kinh-doanh-tren-san-thuong-mai-dien-tu-nop-thue-4-7-ty-dong-4832452.html