VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Người tiêu dùng cẩn trọng trước tình trạng lừa đảo mua sắm trên mạng dịp cuối năm

Người tiêu dùng cẩn trọng trước tình trạng lừa đảo mua sắm trên mạng dịp cuối năm

14:14 - 14/01/2025

Thị trường mua sắm cuối năm đang nhộn nhịp, kéo theo đó là sự gia tăng của các hoạt động lừa đảo trực tuyến. Trong bối cảnh người tiêu dùng săn hàng khuyến mãi, mã giảm giá,… các đối tượng xấu đã lợi dụng tình thế này để thực hiện các hành vi lừa đảo, khiến người tiêu dùng “tiền mất, tật oan”.

Trước thềm Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), người tiêu dùng thay vì sắm tết ở các chợ truyền thống, đã chuyển hướng sang mua sắm online với các chương trình khuyến mại, mã giảm giá tiện lợi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia an ninh mạng, người dùng cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo mua sắm online tinh vi vào dịp cuối năm.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, trong năm 2024 ghi nhận tổng cộng 275.323 phản ánh về trường hợp lừa đảo trực tuyến từ người dùng. Còn theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Thiệt hại ước tính do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 lên đến 18.900 tỷ đồng.

Cục An toàn thông tin cho biết, cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao, đặc biệt là mua sắm online. Đây cũng là thời điểm gia tăng tình trạng lừa đảo với hàng loạt các chiêu trò tinh vi…

Theo đó, thời gian gần đây, Cục An toàn thông tin đã liên tục phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo đang gia tăng. Theo những thông tin cảnh báo này, vào cuối năm, khi có nhiều sự kiện giảm giá lớn, hoặc giảm giá vé máy bay, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều chiêu trò để đánh lừa người tiêu dùng. Họ lợi dụng tâm lý “săn sale” (tìm kiếm mã giảm giá và ưu đãi) để tiếp cận nạn nhân thông qua các email và tin nhắn khuyến mãi giả mạo từ những sàn thương mại điện tử quen thuộc như Shopee, Lazada và Tiki.

Cận kề Tết Nguyên đán là thời điểm gia tăng tình trạng lừa đảo với hàng loạt các chiêu trò tinh vi…

Mới đây, vụ việc của anh D.C.Đ (23 tuổi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) bị lừa đảo vì mua vé máy bay online trên mạng đang nhận được nhiều sự chú ý.

Theo nguồn tin Báo Đại Đoàn Kết, anh Đ. hiện đang là lao động tại Đài Loan muốn về Việt Nam đón tết. Anh đã thông qua một tài khoản mạng xã hội với 5.300 người theo dõi, anh Đ. thường xuyên thấy thông tin về vé máy bay giá rẻ trong dịp khuyến mại cuối năm. Anh đã đặt một vé về Việt Nam vào ngày 8/2 tới.

Trong quá trình tư vấn, người này tự xưng là nhân viên của một hãng hàng không và cho biết có thể đặt vé với giá rẻ, đồng thời thông báo rằng đây là dịp cuối năm với chương trình tri ân khách hàng. Tin tưởng vào lời hứa, anh đã chuyển khoản hai lần: lần thứ nhất 4 triệu đồng để đặt cọc giữ vé, còn lần thứ hai 4 triệu đồng sau khi nhận vé.

Sau khi chuyển tổng cộng 8 triệu đồng, anh nhận được một vé online giả mạo. Khi cảm thấy nghi ngờ và liên hệ lại, anh Đ. mới hoảng hốt phát hiện tài khoản của người này đã chặn liên lạc và xóa toàn bộ tin nhắn trước đó.

Lừa đảo vé máy bay chỉ là một trong rất nhiều trường hợp lừa đảo người tiêu dùng hiện nay.

Theo chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Hoàng Thắng, đồng sáng lập dự án Chống lừa đảo trên không gian mạng Việt Nam (Chongluadao.vn), hình thức lừa đảo phổ biến dịp cuối năm thông qua hình thức mua sắm online là việc phát tán các mã độc dẫn người dùng đến các trang web giả mạo để mua hàng và thanh toán, nhưng sẽ không bao giờ nhận được sản phẩm.

Ngoài ra, lừa đảo còn diễn ra dưới hình thức giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để yêu cầu chuyển khoản, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Chuyên gia nhận định rằng các hình thức lừa đảo mua sắm online vào dịp cuối năm ngày càng trở nên tinh vi, sử dụng công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo, đồng thời thay đổi liên tục. Điều này khiến người tiêu dùng dễ dàng “sập bẫy” nếu không tự trang bị kiến thức an toàn trên không gian mạng.

Trước tình trạng này, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục đã ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc trực tuyến. Trước khi mua hàng, hãy xác minh danh tính người bán, tìm hiểu về độ uy tín và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, không nên chuyển tiền đặt cọc trước để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, cần nâng cao cảnh giác và chủ động bảo mật thông tin cá nhân, đặc biệt là các thông tin quan trọng như thẻ căn cước công dân và thông tin tài khoản ngân hàng. Tránh tham lam những tài sản hoặc quà tặng không rõ nguồn gốc mà có thể nhận được dễ dàng, cũng như lợi nhuận mà không cần lao động.

Ông Nguyễn Hoàng Thắng nhấn mạnh rằng người tiêu dùng không nên chuyển khoản hoặc cung cấp mã OTP cho những cá nhân không quen biết. Hãy cẩn trọng và xác minh kỹ các thông tin nhận được từ mạng xã hội và các cuộc gọi không rõ danh tính. Cũng không nên truy cập vào bất kỳ liên kết hoặc tệp đính kèm nào từ những nguồn không rõ ràng.

https://daidoanket.vn/can-trong-truoc-tinh-trang-lua-dao-mua-sam-tren-mang-dip-cuoi-nam-10298103.html