VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hộp quà Tết hơn trăm nghìn đồng hút người tiêu dùng

Hộp quà Tết hơn trăm nghìn đồng hút người tiêu dùng

14:47 - 22/01/2025

Các dự báo đều cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng thận trọng, thắt chặt chi tiêu hơn trong dịp Tết năm nay. Điều này cũng được thể hiện rõ qua xu hướng chọn quà Tết. Các doanh nghiệp cho biết hộp quà Tết giá 150.000-500.000 đồng đang được ưa chuộng nhất năm nay.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, mặc dù thị trường quà Tết 2025 đã bắt đầu khởi động nhưng trên thực tế, sức mua quà tết của người tiêu dùng chỉ tăng nhẹ, khoảng 1-3% so với năm trước, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm thiết thực và có giá cả hợp lý.

Theo ghi nhận của VnExpress, tại các hệ thống siêu thị lớn như GO!, Lotte Mart, Co.opmart và Winmart, phần lớn các giỏ quà Tết đều được thiết kế với mức giá từ 99.000 đồng đến 1.300.000 đồng. Đặc biệt, những giỏ quà có mức giá trung bình từ 150.000 đến 300.000 đồng đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Khác với mọi năm, ngay cả trên những tuyến phố lớn, các cửa hàng bán lẻ cũng tập trung vào những hộp quà giá mềm. Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ, năm nay, họ không nhập các giỏ quà cao cấp mà chỉ nhận bán các gói 100.000-800.000 đồng.

Đặc biệt, năm nay, nhiều trường học và tổ chức cũng tích cực đặt mua các giỏ quà trong tầm giá 130.000-200.000 đồng để làm quà tặng giáo viên hoặc nhân viên.

Để đáp ứng nhu cầu tiết kiệm của khách hàng, nhiều hệ thống siêu thị đã tung ra các dòng sản phẩm riêng với mức giá phải chăng, chỉ từ 299.000 đồng một giỏ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang nỗ lực cạnh tranh bằng cách cung cấp những lựa chọn đa dạng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng

Sức mua quà tết của người tiêu dùng tăng nhẹ, khoảng 1-3% so với năm trước

Cùng với đó, các hệ thống siêu thị lớn như GO!, Lotte Mart, Co.opmart và Winmart đã nhanh chóng nắm bắt được xu hướng này. Họ đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tập trung vào các giỏ quà Tết có mức giá phải chăng, dao động từ 99.000 đồng đến 1.300.000 đồng. Đặc biệt, những giỏ quà có giá trung bình khoảng 150.000 – 300.000 đồng đang rất được ưa chuộng. Động thái điều chỉnh nà được xem là chiến lược của công ty nhằm tiếp cận người tiêu dùng trong bối cảnh họ ưu tiên tìm kiếm các lựa chọn quà Tết giá hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Không chỉ các siêu thị lớn, nhiều doanh nghiệp cũng đã tung ra các sản phẩm Tết với mức giá cạnh tranh hơn. Điều này cho thấy, việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với mức giá hợp lý đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao tại Kantar Worldpanel Việt Nam, cho biết: “Mặc dù tổng chi tiêu cho hàng tiêu dùng dịp Tết năm nay dự kiến tăng nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có giá cả hợp lý. Điều này cho thấy, sức mua của người dân vẫn còn thận trọng sau đại dịch”.

Thực tế, không chỉ ở phân khúc giỏ quà mà hầu như mọi phân khúc đồ Tết, người tiêu dùng năm nay đều có xu hướng ưu tiên tiết kiệm, tìm kiếm các sản phẩm có giá cả phải chăng.

Vào quý IV/2019, Kantar đã thực hiện một cuộc khảo sát với người tiêu dùng về tình hình kinh tế và xu hướng chi tiêu Tết và đưa ra kết luận rằng, cách “ăn Tết” của người Việt dần thay đổi, hướng tới gọn nhẹ. Top 3 lý do họ chi tiêu cho Tết 2024 ít hơn là: muốn đơn giản hóa thủ tục ngày Tết, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và giảm tụ họp, dự báo là xu hướng dài hạn.

Theo đó, xu hướng mua đồ rẻ đang bao phủ nhiều ngành hàng hơn do tài chính của nhiều hộ gia đình chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch. Với thói quen mua sắm thường bắt đầu 4-5 tuần trước Tết, thị trường đang dần sôi động và dự kiến bùng nổ trong những tuần cuối tháng 12.

Ngoài các hãng trên, các doanh nghiệp khác cũng nhanh chóng nắm bắt thị trường, chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào và đa dạng, tập trung vào những sản phẩm thiết yếu.

Tại Hà Nội, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng hàng hóa 7-25% tùy mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp Tết. Bao bì của các sản phẩm cũng được thiết kế bắt mắt hơn, với tông màu nổi bật, tạo không khí lễ hội.

Trong khi đó, theo Sở Công Thương TP HCM, năm nay các doanh nghiệp trên địa bàn đã chuẩn bị lượng hàng hóa trị giá 23.000 tỷ đồng phục vụ cho Tết Nguyên đán 2025, tăng 4,5% so với năm ngoái.

https://vnexpress.net/hop-qua-tet-hon-tram-nghin-dong-hut-khach-4824690.html