VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Năm 2024 người tiêu dùng thích mua sắm online trên sàn thương mại điện tử nào nhất?

Năm 2024 người tiêu dùng thích mua sắm online trên sàn thương mại điện tử nào nhất?

09:56 - 24/01/2025

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, và các sàn thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với 13,8 tỷ USD được người tiêu dùng bỏ ra mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử, năm 2024 đã chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Theo báo cáo mới nhất của YouNet ECI, tổng mức tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2024 đã đạt mức kỷ lục mới. Cụ thể, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 13,8 tỷ USD cho các hoạt động mua sắm trực tuyến, tăng trưởng 40% so với năm trước đó.

Sự tăng trưởng ấn tượng này được dẫn dắt bởi sự thành công của các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop.

Theo đó, Shopee và TikTok Shop tăng trưởng doanh thu hai chữ số. Hai “ông lớn” tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam với tổng giá trị giao dịch (GMV) lần lượt đạt 9,3 tỷ USD và 3,8 tỷ USD, chiếm 66,7% và 26,9% thị phần.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của Shopee và TikTok Shop trong năm 2024 là rất đáng chú ý, lần lượt đạt 41% và 99%. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của hai nền tảng này đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Cũng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Shopee và TikTok Shop, tổng giá trị giao dịch hàng hóa và dịch vụ (GMV) của ngành đã đạt mức kỷ lục 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023.

Con số ấn tượng này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chuyển dịch từ hình thức mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến. Sự tăng trưởng này vượt xa mức tăng trưởng trung bình của ngành bán lẻ và dịch vụ, khẳng định sức hút mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Shopee và TikTok Shop tăng trưởng doanh thu hai chữ số.

Đáng chú ý, riêng quý 4/2024, giai đoạn cao điểm hàng năm của thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 97,96 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, Shopee và TikTok Shop tiếp tục dẫn đầu khi chiếm lần lượt 62,2% và 32,5% thị phần.

Các giao dịch giá trị của hai nền tảng này trong quý 4/2024 đến từ bốn nhóm ngành hàng, bao gồm: Thời trang và phụ kiện chiếm 26,5% tổng GMV thương mại điện tử; FMCG (Chăm sóc mẹ & bé, Thực phẩm đồ uống, Chăm sóc nhà cửa, Chăm sóc cá nhân, Sản phẩm từ sữa) chiếm 16,6%; điện gia dụng & công nghệ chiếm 15,8%; sắc đẹp chiếm 13,1%.

Không chỉ thế, báo cáo của YouNet ECI còn chỉ ra nhóm ngành hàng thiết yếu gồm các mặt hàng FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) và Chăm sóc sức khỏe chính là động lực tăng trưởng chính của TMĐT Việt Nam năm 2024. Theo số liệu trong báo cáo, nhóm ngành hàng thiết yếu tăng trưởng 54% về giá trị giao dịch trên TMĐT năm 2024 so với 2023.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh gây ấn tượng mạnh mẽ khi tăng trưởng đến 62% về giá trị giao dịch trên TMĐT năm 2024 so với 2023 để leo lên vị trí thứ 2 về độ quan trọng trong giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng. FMCG vượt qua Điện gia dụng & công nghệ và chỉ xếp sau Thời trang & phụ kiện.

Theo phân tích về sự tăng trưởng doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), điều đáng nói là sự gia tăng này chủ yếu đến từ việc tăng sản lượng bán ra, thay vì từ việc tăng giá. Tình trạng này cho thấy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến đối với FMCG và hàng thiết yếu đang dần hình thành và ổn định.

Bên cạnh đó, xét về loại hình cửa hàng, trong quý 4/2024, doanh thu từ các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã tăng đáng kể. Các thương hiệu uy tín trong thị trường bán lẻ truyền thống được người tiêu dùng ủng hộ mạnh mẽ nhờ vào niềm tin vào chất lượng sản phẩm.

Về phân khúc giá, các thương hiệu trong ngành FMCG thuộc phân khúc giá phổ thông và tiết kiệm sẽ có lợi thế trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của kênh TMĐT. Dữ liệu từ quý 4/2024 cho thấy người tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn các sản phẩm phù hợp hơn với túi tiền của họ trong năm tới.

https://vtcnews.vn/nam-2024-nguoi-dung-thich-mua-sam-online-tren-san-thuong-mai-dien-tu-nao-nhat-ar922346.html