VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Công ty ChatGPT ra tính năng Deep Research giữa cơn sốt DeepSeek

Công ty ChatGPT ra tính năng Deep Research giữa cơn sốt DeepSeek

09:44 - 04/02/2025

Cuộc chiến AI đang diễn ra vô cùng khốc liệt với sự ra mắt liên tiếp của các công cụ thông minh. Mới đây, OpenAI đã tung ra tính năng Deep Research, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc đua với DeepSeek. Deep Research giúp GPT tổng hợp, nghiên cứu thông tin, phân tích chuyên sâu, cung cấp kết quả có trích dẫn nguồn và tóm tắt quy trình nghiên cứu.

Mới đây, Open AI đã ra mắt một tính năng mới mang tên “deep research” dành cho ChatGPT nhằm giúp người dùng khám phá các chủ đề sâu sắc hơn.

Theo đó, thay vì chỉ đơn thuần tạo ra văn bản, Deep Research có thể tự lập kế hoạch, phân tích, thực hiện tiến trình nhiều bước nhằm tìm kiếm dữ liệu phù hợp, đối chiếu và cập nhật lại thông tin theo thời gian thực khi cần. Thay vì tạo văn bản đơn thuần, tính năng mới trên ChatGPT sẽ hiển thị quy trình tổng hợp, kèm trích dẫn cũng như tóm tắt về các nguồn tin đã tham khảo.

Thậm chí, Open AI còn tuyên bố rằng Deep Research có thể hoạt động ở cấp độ của một nhà phân tích nghiên cứu. Trong video demo, hệ thống được yêu cầu cung cấp thông tin về những thay đổi trong ngành bán lẻ trong ba năm qua và phản hồi với các điểm chính dưới dạng danh sách gạch đầu dòng và bảng số liệu. Việc phát triển các công cụ AI có tính tác nhân cao nhằm nâng cao tính hữu ích và đáng tin cậy được xem là tương lai mà các công ty như OpenAI đang theo đuổi.

Đội ngũ phát triển cho biết Deep Research hữu ích cho các lĩnh vực như tài chính, khoa học, kỹ thuật, hoạch định chính sách cũng như người tiêu dùng muốn tìm các lời khuyên mua sắm.

Deep Research giúp người dùng khám phá các chủ đề sâu sắc hơn.

Đặc biệt, OpenAI tuyên bố rằng Deep Research trong ChatGPT có thể hoàn thành những gì một con người cần hàng giờ để làm chỉ trong vài chục phút. Người dùng có thể đặt câu hỏi bằng văn bản, hình ảnh hoặc tệp tin như PDF, Excel cho dữ liệu đầu vào, sau đó hệ thống sẽ mất “từ 5 đến 30 phút” để đưa ra phản hồi. OpenAI cũng hứa hẹn rằng trong tương lai, deep research sẽ có thể hiển thị hình ảnh và biểu đồ trực tiếp trong kết quả.

Song, OpenAI cũng cho biết tính năng nghiên cứu sâu vẫn còn hạn chế, cảnh báo “đôi khi có thể ảo giác”, bịa đặt thông tin, gặp khó khăn trong việc phân biệt tin tức chính thống và tin đồn. Cụ thể, khả năng “hallucinate” (ảo giác) – tức là có thể tạo ra thông tin không chính xác, gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa dữ liệu có thẩm quyền và tin đồn, cũng như đánh giá mức độ chắc chắn của một câu trả lời.

Deep Research được ra mắt ngay sau khi OpenAI công bố Operator, một công cụ có khả năng sử dụng trình duyệt web để thực hiện các tác vụ cho người dùng. Deep Research có nhiều điểm tương đồng với Project Mariner, một nguyên mẫu nghiên cứu mà Google giới thiệu vào tháng 12 năm ngoái. Hiện tại, công cụ của Google vẫn chưa được cung cấp cho công chúng, trong khi OpenAI đã triển khai phiên bản deep research dành cho người dùng Pro ngay hôm nay.

OpenAI cung cấp tối đa 100 truy vấn mỗi tháng cho những người đăng ký gói 200 USD/tháng, đồng thời hứa hẹn sẽ có “truy cập hạn chế” cho người dùng gói Plus, Team và sắp tới là Enterprise. Công ty nhấn mạnh rằng tính năng này tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán, do đó, thời gian nghiên cứu càng dài thì mức tiêu thụ càng cao. OpenAI cũng cho biết tất cả người dùng trả phí sẽ sớm được nâng giới hạn truy vấn khi một phiên bản nhanh hơn và tối ưu chi phí hơn được phát hành.

Theo OpenAI, mô hình deep research đã đạt điểm số cao nhất trong bài kiểm tra độ chính xác của AI mang tên Humanity’s Last Exam, trong đó hệ thống phải trả lời các câu hỏi ở cấp độ chuyên gia. Mô hình này đạt độ chính xác 26,6% khi sử dụng khả năng duyệt web và công cụ Python, vượt xa GPT-4o (3,3%) và mô hình o3-mini (high) chỉ sử dụng văn bản với độ chính xác 13%.

https://vnexpress.net/cong-ty-chatgpt-ra-tinh-nang-deep-research-giua-con-sot-deepseek-4845386.html