VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Brazil đăng cai Copa America

Brazil đăng cai Copa America

10:21 - 01/06/2021

Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ cảm ơn chính phủ và tổng thống Brazil vì “cho thấy sự nhanh nhạy và kỹ năng ra quyết định trong một thời điểm hệ trọng với bóng đá Nam Mỹ”.

Hôm thứ Hai, Brazil thông báo sẽ đăng cai tổ chức giải bóng đá Copa America sắp tới. Thông báo được đưa ra sau khi đồng chủ nhà Argentina và Colombia rút lui. Buenos Aires lấy lý do số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng và Bogotá chỉ ra nguyên nhân là các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Colombia.

Giải đấu, vốn đã bị hoãn một lần vào năm ngoái, sẽ bắt đầu trong vài tuần tới.

“Giải đấu dành cho đội tuyển quốc gia lâu đời nhất trên thế giới sẽ khiến cả lục địa rung động”, CONMEBOL, liên đoàn bóng đá Nam Mỹ đã tweet, cảm ơn tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vì đã “ủng hộ ngay lập tức” cho giải đấu và “mở cửa… cho sự kiện thể thao an toàn nhất thế giới hiện nay”. “Nam Mỹ sẽ tỏa sáng ở Brazil với tất cả các ngôi sao của mình”, cơ quan này viết.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cầm cúp Copa America với đội tuyển nước này sau khi vô địch năm 2019.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cầm cúp Copa America với đội tuyển nước này sau khi vô địch năm 2019.

Alejandro Domínguez, chủ tịch CONMEBOL nói: “Chính phủ Brazil cho thấy sự nhanh nhạy và kỹ năng ra quyết định trong một thời điểm hệ trọng với bóng đá Nam Mỹ”. Ông cũng cho biết Brazil hiện “đang sống trong thời điểm ổn định, có cơ sở hạ tầng đã được kiểm chứng và kinh nghiệm đã được tích lũy gần đây để tổ chức một giải đấu tầm cỡ như thế này”.

Domínguez cũng đã cảm ơn tổng thống Bolsonaro, người đã thách thức các biện pháp giãn cách xã hội và kêu gọi trở về cuộc sống bình thường. Vào tháng 7 năm ngoái, ông Bolsonaro đã xét nghiệm dương tính với coronavirus nhưng nhanh chóng hồi phục sau đó.

Mỹ Latinh và Caribe là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi COVID-19, với hơn 1 triệu người nhiễm căn bệnh này và hàng chục triệu người khác bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Khu vực này chiếm 30% tổng số ca tử vong trên toàn cầu do đại dịch.

Riêng tại Brazil, hơn 460.000 người đã chết, con số tuyệt đối cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Về số bình quân đầu người, quốc gia này đứng thứ tám.

Nước láng giềng Argentina, trong khi đó, đang ở giữa làn sóng COVID thứ hai. Khoảng 70% người Argentina phản đối việc tổ chức giải đấu trong nước, theo một cuộc thăm dò của Poliarquia.

Tại Colombia, Tổng thống Iván Duque đã yêu cầu CONMEBOL hoãn giải đấu cho đến tháng 11 do các cuộc biểu tình phản đối chính phủ của ông đang tiếp tục. Một số trận đấu sẽ diễn ra ở thành phố Cali, nơi đã trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình.

CONMEBOL từ chối ý kiến của Colombia và cho biết họ sẽ tìm kiếm một địa điểm thay thế.

Copa America 2020 dự định giới thiệu một thể thức mới với 5 đội thi đấu tại mỗi nước đồng chủ nhà, Colombia và Argentina. Bảng A có Argentina, Bolivia, Chile, Paraguay và Uruguay trong khi bảng B gồm Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và Venezuela. Bốn đội nhất mỗi bảng sẽ tiến vào vòng đấu loại trực tiếp, và trận chung kết đã dự kiến được tổ chức tại thành phố Barranquilla của Colombia.

Theo kế hoạch cũ, đây sẽ là Copa America đầu tiên được tổ chức bởi 2 quốc gia. Qatar, nước đăng cai World Cup 2022, và Australia, những nước sẽ tham dự với tư cách khách mời, đã quyết định rút lui vào tháng 2 do đại dịch.