VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Shopee, TikTok shop bỏ xa đối thủ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Shopee, TikTok shop bỏ xa đối thủ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

09:30 - 06/02/2025

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của hai “ông lớn” Shopee và TikTok Shop. Với những chiến lược kinh doanh thông minh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Shopee và TikTok Shop đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần và bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khi ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 40% và 99%.

Mới đây, YouNet ECI đã công bố báo cáo mới nhất về thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Theo đó, TMĐT Việt Nam đạt 13,8 tỷ USD trong năm 2024, tăng trưởng 40% so với năm 2023.

Trong đó, nhận được nhiều sự chú ý nhất là Shopee và TikTok Shop khi dẫn đầu với tổng giá trị giao dịch (GMV) lần lượt đạt 9,3 tỷ USD và 3,8 tỷ USD, chiếm 66,7% và 26,9% thị phần.

Trái ngược với Shopee và TikTok Shop, Lazada và Tiki lại đồng loạt ghi nhận doanh thu sụt giảm. Cụ thể, Lazada có mức doanh thu sụt giảm đến 39%, trong khi đó, với Tiki, mức doanh thu sụt giảm được ghi nhận là 43%. Đặc biệt, Sendo, sàn thương mại điện tử thuộc sở hữu của FPT, còn không xuất hiện trong báo cáo doanh thu lần này.

Đáng chú ý, riêng quý IV/2024, giai đoạn cao điểm hàng năm của TMĐT, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 97,96 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Shopee và TikTok Shop tiếp tục dẫn đầu khi chiếm lần lượt 62,2% và 32,5% thị phần.

Shopee dẫn đầu khi có tổng giá trị giao dịch đạt 9,3 tỷ USD, chiếm 66,7% thị phần trong năm 2024

Như vậy, có thể thấy, trong bức tranh tổng quát về TMĐT Việt Nam, Shopee và TikTok Shop đang có vị thế bỏ xa các đối thủ còn lại. Hơn nữa, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Shopee và TikTok Shop, thị trường TMĐT Việt Nam không chỉ vượt xa các dự báo đầu năm 2024, mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 9% của chung ngành Bán lẻ hàng hóa và Doanh thu dịch vụ do Tổng cục Thống kê công bố.

Xu thế này cũng cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ từ kênh mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong năm qua. Báo cáo này cũng chỉ ra nhóm ngành hàng thiết yếu gồm Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và Chăm sóc sức khoẻ là động lực tăng trưởng chính của thị trường.

Theo đó, sự tăng trưởng doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh đến nhiều hơn từ tăng trưởng sản lượng bán ra so với việc tăng giá. Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến đối với hàng hóa tiêu dùng nhanh và hàng thiết yếu đang dần hình thành và ổn định. Hơn nữa, YouNet ECI cũng dự báo rằng, trong bối cảnh chi tiêu cá nhân được quản lý chặt chẽ hơn, người tiêu dùng sẽ ưu tiên các sản phẩm phù hợp với túi tiền hơn, do đó, các thương hiệu thuộc phân khúc giá phổ thông và tiết kiệm sẽ có lợi thế lớn trên kênh TMĐT.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích Thị trường tại YouNet ECI, nhận định: “Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sử dụng thương mại điện tử, ngay cả với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và sự đa dạng của sản phẩm đã làm thay đổi hành vi mua sắm. Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu FMCG tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và khai thác tiềm năng của thị trường”.

Tuy nhiên, theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến từ Metric, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng đã giảm 20%, xuống còn 650.000 shop. Điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành. Sự suy giảm này tương đương với khoảng 165.000 gian hàng đã “biến mất” trong năm qua, tức là gần 3.200 gian hàng đóng cửa mỗi tuần.

Metric cho biết nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả đã phải rời khỏi thị trường, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Xu hướng này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải nâng cao trải nghiệm mua sắm, cải thiện chất lượng dịch vụ và xây dựng chiến lược phát triển bền vững để duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.

https://baodautu.vn/shopee-tiktok-shop-bo-xa-doi-thu-tren-thi-truong-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-d244354.html