VNReport»Kinh tế»Tài chính»Meta cảnh báo 3 hình thức lừa đảo tình cảm trực tuyến ngày Valentine

Meta cảnh báo 3 hình thức lừa đảo tình cảm trực tuyến ngày Valentine

09:47 - 14/02/2025

Lễ tình nhân là dịp để mọi người bày tỏ tình cảm với nhau, song nó cũng là cơ hội để những kẻ lừa đảo lộng hành. Mới đây, Meta đã đưa ra cảnh báo về sự gia tăng của các hoạt động lừa đảo tình cảm trực tuyến trong dịp Valentine.

Theo đó, nhân dịp Valentine năm nay, Meta đã công bố nghiên cứu mới về lừa đảo tình cảm trưhc tuyến. Bên cạnh đó, Meta cũng tích cực giới thiệu các công cụ hỗ trợ người dùng và cập nhật các biện pháp chống lừa đảo trên các nền tảng Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp, với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về những hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.

Theo đại diện của Meta chia sẻ, nhìn chung, kẻ lừa đảo thường lợi dụng các dịp lễ hoặc sự kiện lớn để thu hút nạn nhân. Trong đó, lừa đảo tình cảm sẽ diễn ra qua tin nhắn, email giả mạo, ứng dụng hẹn hò và các nền tảng mạng xã hội. Chúng thường giả dạng những người hấp dẫn, độc thân và thành đạt như quân nhân hoặc doanh nhân để tạo lòng tin. Thông qua chiến thuật “rải thảm và chờ đợi”, kẻ lừa đảo sẽ tìm kiếm phản hồi từ nạn nhân trước khi yêu cầu chuyển tiền hoặc đầu tư vào các dự án lừa đảo.

Lừa đảo tình cảm sẽ diễn ra qua tin nhắn, email giả mạo, ứng dụng hẹn hò và các nền tảng mạng xã hội.

Theo nghiên cứu, có ba hình thức lừa đảo phổ biến, cụ thể:

Giả Mạo Quân Nhân

Theo đó, Meta đã triệt phá nhiều nhóm lừa đảo giả danh quân nhân nhằm tiếp cận nạn nhân qua Facebook, Instagram, Threads, TikTok và YouTube.

Kẻ lừa đảo thường đăng tải nội dung thể hiện sự cô đơn và mong muốn tìm tình yêu. Nếu có người phản hồi, chúng sẽ chuyển sang trò chuyện qua Facebook Messenger, Telegram hoặc WhatsApp, sử dụng số điện thoại quốc tế, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền qua ngân hàng hoặc thẻ quà tặng trực tuyến, thường với lý do để trả phí điện thoại đường dài hoặc gửi quà tặng.

Giả Mạo Người Nổi Tiếng

Đây là hình thức lừa đảo phổ biến nhất, tuy nhiên vẫn nhiều nạn nhân bị sập bẫy.

Được biết, nhiều kẻ lừa đảo mạo danh người nổi tiếng để tiếp cận nạn nhân trên YouTube, Facebook, Instagram, TikTok và X, cũng như các ứng dụng nhắn tin khác. Chúng đăng ảnh hoặc video của người nổi tiếng trong các nhóm fan hoặc phần bình luận và tự nhận đang “tìm kiếm tình yêu”.

Đợi đến khi có người tương tác, kẻ lừa đảo sẽ mời họ trò chuyện qua Telegram, WhatsApp hoặc các ứng dụng nhắn tin khác, rồi yêu cầu chuyển tiền với lý do giúp đỡ người nổi tiếng mua quà hoặc giải quyết khó khăn tài chính.

Giả Danh Công Ty Mai Mối

Đây là một hình thức lừa đảo mới xuất hiện.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ liên kết với Kenya, giả danh công ty mai mối để lừa đảo người dùng trên Facebook, Instagram, WhatsApp và Telegram. Chúng thường quảng bá dịch vụ mai mối giả mạo, hứa hẹn sẽ giới thiệu những người đàn ông giàu có từ phương Tây hoặc kết nối với phụ nữ châu Phi để xây dựng mối quan hệ.

Các tài khoản này thường đăng nội dung về “quý ông độc thân” giả mạo, tự nhận đang sống hoặc du lịch tại châu Phi và mong muốn tìm tình yêu, thậm chí hứa hẹn giúp bạn đời tương lai định cư tại một quốc gia phương Tây. Khi có người quan tâm, kẻ lừa đảo sẽ mời họ tham gia nhóm Telegram hoặc WhatsApp và yêu cầu trả phí để nhận thông tin liên hệ của “quý ông độc thân”.

Trong thời gian vừa qua, một mạng lưới lừa đảo liên kết với quốc gia Kenya đã được Meta triệt phá.

Thực tế, Meta vẫn luôn tìm kiếm và triệt phá các hình thức lừa đảo tình cảm trên không gian mạng thông qua hệ thống phát hiện tín hiệu độc hại được cập nhật liên tục, kết hợp với các hoạt động điều tra quy mô lớn toàn cầu.

Trong năm 2024 vừa qua, Meta đã gỡ bỏ hơn 15.000 đường dẫn (URL) chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam và hơn 9.000 URL giả mạo WhatsApp, Facebook, Meta, Instagram, Threads và Reality Labs tại Singapore. Đặc biệt, công ty chủ quản của Facebook cũng đã xóa hơn hai triệu tài khoản liên quan đến các tổ chức lừa đảo tại các quốc gia như Campuchia, Myanmar, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Philippines.

Tại Việt Nam, Meta đã hợp tác với Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) để triển khai Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” trong năm 2024. Chiến dịch này có sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật như NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy.

Thông qua các video ngắn, chiến dịch đã hỗ trợ hàng triệu người dùng nhận diện và phòng tránh các chiêu trò lừa đảo trực tuyến, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về những nguy hiểm trên không gian mạng.

https://vneconomy.vn/meta-canh-bao-hinh-thuc-lua-dao-tinh-cam-truc-tuyen-ngay-valentine.htm