VNReport»Top»Ba nhãn hiệu có rác thải nhựa nhiều nhất thế giới

Ba nhãn hiệu có rác thải nhựa nhiều nhất thế giới

09:05 - 02/06/2021

Hàng chục nghìn mảnh rác thải nhựa trôi nổi trên trái đất này lại là của một số ít các tập đoàn đa quốc gia như Coca-Cola, Nestle và PepsiCo.

Coca Cola

Theo thống kê của trang web Break Free From Plastic- phong trào kêu gọi giảm rác thải nhựa quy mô toàn cầu, Coca Cola là thương hiệu có lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới trong năm 2020. Nhãn hiệu Coca-Cola được phát hiện trên 13.834 miếng nhựa. Các chai nhựa của Coca Cola được tìm thấy ở 51 trên 55 nước được khảo sát. Năm ngoái, con số này chỉ là 37/55 nước.

Thời gian gần đây, Coca-Cola đang quảng cáo chai sử dụng một lần bằng nhựa được thu thập từ các đại dương, cũng như những nỗ lực để thúc đẩy tái chế, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng họ đang tiếp tục khiến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa ngày càng tồi tệ hơn.

Đầu năm 2020, Coca-Cola vấp phải sự chỉ trích từ các nhà vận động bảo vệ môi trường khi tuyên bố sẽ không từ bỏ chai nhựa. Thương hiệu này cho rằng khách hàng ưa chuộng vỏ chai nhựa hơn. Tuy nhiên, Coca Cola cũng phủ nhận lời chỉ trích rằng họ không đạt được tiến triển nào và tuyên bố vẫn đang rất cố gắng giải quyết vấn đề rác thải nhựa bằng cách hợp tác với các nhãn hiệu khác.

“Chúng tôi cam kết thu hồi tất cả các chai nhựa trên thế giới vào năm 2030 để tái chế thành những chai mới. Chai nhựa 100% tái chế của Coca Cola hiện đã có mặt ở 18 siêu thị trên toàn thế giới, và con số này sẽ còn tiếp tục tăng.” – người đại diện Coca Cola cho biết.

PepsiCo

PepsiCo đứng ở vị trí thứ hai trong số các thương hiệu có lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới trong năm qua. 5.155 miếng nhựa được phát hiện có nhãn hiệu PepsiCo.

PepsiCo cùng với Coca-Cola, Nestle và Unilever được cho là phải chịu trách nhiệm cho nửa triệu tấn rác thải nhựa xả ra môi trường ở 6 quốc gia phát triển hàng năm, theo khảo sát của tổ chức phi chính phủ Tearfund.

Đại diện của PepsiCo khẳng định họ đã đặt ra các mục tiêu giảm rác thải nhựa, ví dụ như giảm 35% nhựa nguyên sinh trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống năm 2025, hay tăng cường tái chế và tái sử dụng thông qua các doanh nghiệp như SodaStream và SodaStream Professional. Điều này sẽ giúp PepsiCo loại bỏ khoảng 67 tỷ chai nhựa dùng 1 lần tính đến năm 2025. Không chỉ vậy, tập đoàn còn xác nhận họ đang đầu tư hơn 65 triệu USD vào việc nâng cấp các cơ sở tái chế và thu gom, tính từ năm 2018.

Một phát ngôn viên của PepsiCo khẳng định: Thay đổi cách xã hội sản xuất, sử dụng và xử lý bao bì là một thách thức phức tạp và PepsiCo đang đóng vai trò của mình. PepsiCo muốn xây dựng một hệ thống mà bao bì nhựa không bao giờ trở nên lãng phí.

Nestle

Nestle đứng thứ ba trong danh sách với 8.633 mảnh nhựa được phát hiện thuộc về thương hiệu Nestlé.

Báo cáo của Break Free From Plastic cũng cáo buộc Nestle bán hơn một tỷ sản phẩm mỗi ngày trong bao bì sử dụng một lần, nhưng không có kế hoạch rõ ràng để giảm tổng số nhựa mà họ đưa ra thế giới. Phía công ty Nestle cho biết họ đang thúc đẩy các giải pháp hướng tới để làm cho các cáo buộc như thế này trở thành quá khứ.

Nestle đang nỗ lực để làm cho tất cả các bao bì của hãng có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025. Nestle cũng đưa ra những lời cam kết mạnh mẽ trong việc cắt giảm rác thải nhựa, cố gắng hết sức để đảm bảo 100% bao bì của mình có thể tái chế hoặc tái sử dụng, và giảm 1/3 lượng nhựa nguyên sinh dùng cho sản xuất vào năm 2025.

“Hiện tại, 87% tổng số bao bì và 66% bao bì nhựa của Nestle đã có thể tái chế hoặc tái sử dụng”, đại diện Nestle khẳng định.