VNReport»Kinh tế»Tài chính»Hết thời mạo danh công an huyện, đối tượng lừa đảo tung chiêu mới

Hết thời mạo danh công an huyện, đối tượng lừa đảo tung chiêu mới

15:04 - 11/03/2025

Sau khi không còn tổ chức công an cấp huyện, các đối tượng lừa đảo đã nhanh chóng thay đổi chiến thuật, tung ra những kịch bản mới tinh vi hơn để nạn nhân sập bẫy.

Thực hiện Nghị quyết số 18 về việc đổi mới và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn và hiệu quả, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã báo cáo và nhận được sự đồng ý từ Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương về việc chuyển đổi mô hình tổ chức công an từ 4 cấp xuống còn 3 cấp.

Cụ thể, 694 đơn vị công an cấp huyện với gần 6.000 đội trực thuộc sẽ ngừng hoạt động trong quá trình sắp xếp này, tập trung vào mô hình mới bao gồm các cấp: bộ, tỉnh và xã. Việc không tổ chức công an cấp huyện là một phần trong tổng thể cuộc cách mạng nhằm tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.

Trong bối cảnh đó, các đối tượng lừa đảo không thể mạo danh công an cấp Huyện hay các cán bộ Huyện để lừa người dân được nữa. Thay vào đó, các đối tượng này đã thay đổi kịch bản tinh vi hơn.

Cụ thể, theo nguồn tin Báo điện tử VietNamNet, ngân hàng Vietcombank đã cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới, trong đó kẻ gian mạo danh nhân viên hoặc tổng đài của ngân hàng để mời gọi phát hành thẻ tín dụng. Chúng thường gọi điện hoặc gửi tin nhắn qua SMS, Zalo, Messenger… để thuyết phục khách hàng mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng.

Khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thông điệp giả mạo từ tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng. Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc 0 để gặp tổng đài viên”. Nếu khách hàng nhấn phím, kẻ gian sẽ ngắt cuộc gọi và gọi lại dưới danh nghĩa nhân viên ngân hàng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và bảo mật.

Sau đó, kẻ gian sẽ yêu cầu thông tin thẻ để liên kết với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Các thông tin thường yêu cầu bao gồm: hình ảnh thẻ, số thẻ, tên trên thẻ, mã OTP gửi đến điện thoại.

Vì không thể mạo danh công an cấp Huyện hay các cán bộ Huyện để lừa người dân các đối tượng lừa đảo đã thay đổi kịch bản tinh vi hơn.

Ngoài ra, kẻ gian có thể yêu cầu thông tin về tài khoản, số CCCD, hình ảnh sinh trắc học, mật khẩu và mã OTP để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Agribank cũng cảnh báo rằng kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng, thông báo tài khoản có hoạt động bất thường và yêu cầu khách hàng nhấn vào đường link để cung cấp thông tin xác thực. Đây là đường link giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin bảo mật.

Đối tượng lừa đảo cũng có thể gọi điện để xác minh thông tin tiêm vắc-xin, từ đó kiểm soát điện thoại của khách hàng và lấy cắp thông tin cá nhân.

Ngân hàng BIDV cũng cảnh báo về việc giả mạo nhân viên giao hàng. Kẻ gian thường chọn thời điểm khách hàng không có mặt để tạo áp lực, yêu cầu chuyển tiền để tránh hủy đơn hàng. Sau khi nhận tiền, chúng sẽ cắt đứt liên lạc.

Để bảo vệ tài sản và tránh bị lừa đảo tài chính, các ngân hàng đã liên tục khuyến cáo đến người dân nâng cao cảnh giác. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật (như thông tin thẻ, mật khẩu, mã OTP) cho bất kỳ ai bởi ngân hàng sẽ không yêu cầu thông tin bảo mật dưới bất kỳ hình thức nào.

Đồng thời, không nhấn vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc từ email, tin nhắn hoặc mạng xã hội.

Nếu xảy ra vấn đề hãy liên lạc qua các kênh chính thức của ngân hàng. Kiểm tra website ngân hàng có biểu tượng ổ khóa và tài khoản Facebook có dấu tích xanh.

Đặc biệt, cần đặt mật khẩu khó đoán cho dịch vụ ngân hàng điện tử và thường xuyên thay đổi mật khẩu. Tránh sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều dịch vụ.

Bên cạnh đó, cần cảnh giác với cuộc gọi liên quan đến giao nhận hàng và yêu cầu chuyển khoản gấp. Xác minh thông tin người gọi và đơn vị bán hàng. Chỉ chuyển tiền khi đã nhận hoặc kiểm tra hàng. Kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền.

Lưu ý hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội cũng như không tải hoặc cài đặt ứng dụng qua đường dẫn không rõ nguồn gốc.

Bằng cách tuân thủ các biện pháp này, khách hàng có thể giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo và bảo vệ tài sản của mình.

https://vietnamnet.vn/het-thoi-mao-danh-cong-an-huyen-doi-tuong-lua-dao-tung-chieu-moi-2378889.html