VNReport»Công nghệ»Thế giới số»VCCI đề xuất chính sách bảo vệ người bán trên sàn thương mại điện tử

VCCI đề xuất chính sách bảo vệ người bán trên sàn thương mại điện tử

10:01 - 12/03/2025

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã lên tiếng đề xuất các chính sách bảo vệ người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đây là một động thái kịp thời và cần thiết, nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch cho người bán hàng trực tuyến.

Theo nguồn tin VNExpress, góp ý dự thảo Đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng nhà điều hành cần bổ sung chính sách bảo vệ quyền lợi cho người bán trên nền tảng TMĐT.

Theo đó, VCCI cho rằng, vốn dĩ TMĐT có sự tương tác phức tạp giữa người bán, sàn giao dịch, người tiêu dùng và các bên cung cấp dịch vụ vận chuyển, thanh toán, thế nhưng, theo VCCI, pháp luật hiện tại chủ yếu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà ít chú ý đến quyền lợi của người bán.

Do đó, chính sách hiện tại không nên chỉ tập trung vào các quy định hành chính, mà cần chú trọng đến việc tăng cường minh bạch trong hoạt động của sàn TMĐT đối với người bán. Điều này sẽ giúp người bán online dễ dàng tiếp cận dữ liệu kinh doanh và có quyền tự do thương lượng.

Trên thực tế, các nền tảng TMĐT đang phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh bán hàng quan trọng cho doanh nghiệp và cá nhân. Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, 61% người dùng Internet chọn sàn TMĐT là kênh mua sắm ưa thích. Năm 2024, có 650.000 gian hàng trực tuyến hoạt động, với doanh số của năm sàn bán online lớn nhất đạt 318.900 tỷ đồng.

Sự phát triển này đồng thời tạo ra sự chênh lệch quyền lực giữa các nền tảng lớn và doanh nghiệp nhỏ. Nếu như các nền tảng lớn có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu người dùng để cải thiện dịch vụ, thì các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin tương tự, dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh.

Hơn nữa, đa số người bán trên sàn TMĐT là hộ và cá nhân kinh doanh nhỏ. Do thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã được hình thành, nên người bán không chỉ gặp khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu, mà còn gặp khó khi chuyển đổi kênh bán hàng. Họ cũng dễ bị áp đặt các chính sách bất lợi, như thay đổi điều khoản đột ngột mà không có lý do rõ ràng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.

61% người dùng Internet chọn sàn TMĐT là kênh mua sắm ưa thích.

Trước đó, Báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 do Metric công bố cho thấy tổng doanh số của 5 sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt 318.900 tỉ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%.

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25% (tương đương 165.000 shop rời bỏ thương mại điện tử), phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Trong khi đó, chỉ riêng sàn Shopee xuất hiện thêm 31.500 nhà bán nước ngoài, tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ đối với nhà bán nội địa. Theo Metric, lý do “chia tay” của 165.000 shop là vì nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Bên cạnh các chính sách bảo vệ người bán, VCCI cũng đề xuất cơ quan quản lý giảm bớt thủ tục cấp phép cho các sàn thương mại điện tử nhỏ. Các sàn nhỏ chỉ cần thông báo khi bắt đầu hoạt động và thực hiện thủ tục cấp phép khi đã phát triển đến một mức nhất định.

Ngoài ra, VCCI kêu gọi bổ sung chính sách đảm bảo sự bình đẳng giữa các chủ thể thương mại điện tử. Hiện tại, các nền tảng có vốn đầu tư nước ngoài phải xin nhiều giấy phép để hoạt động tại Việt Nam, trong khi các sàn xuyên biên giới không phải chịu những quy định tương tự, tạo ra sự bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh.

https://vnexpress.net/vcci-de-xuat-chinh-sach-bao-ve-nguoi-ban-tren-san-thuong-mai-dien-tu-4859906.html