VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hãng đồ chơi Mỹ tăng tốc chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia

Hãng đồ chơi Mỹ tăng tốc chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia

09:38 - 14/03/2025

MGA Entertainment dự định chuyển 40% hoạt động sản xuất sang Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia trong khoảng 6 tháng, tăng từ khoảng 10-15% hiện nay.

Một nhà cung cấp đồ chơi lớn cho các đại gia bán lẻ Walmart và Target đang đẩy nhanh việc chuyển dịch khỏi Trung Quốc, định hình lại hoạt động sản xuất trong bối cảnh cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nước này đang leo thang.

MGA Entertainment – lấy nguồn đồ chơi chủ yếu tại Trung Quốc – đang thực hiện các bước để chuyển 40% hoạt động sản xuất sang Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia trong vòng khoảng 6 tháng, tăng từ khoảng 10-15% hiện nay, CEO Isaac Larian cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Larian cho biết khoảng 60% hoạt động sản xuất của công ty vẫn sẽ diễn ra tại Trung Quốc sau khi tăng tốc chuyển dịch sang Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia trong những tháng tới.

Ông lưu ý rằng ông có thể phải tăng giá bán buôn đối với các sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc để bảo vệ biên lợi nhuận vốn đã mỏng của công ty mình. “Điều này sẽ gây tổn hại đến người tiêu dùng vì chúng tôi phải chuyển chi phí phát sinh cho nhà bán lẻ”, ông nói.

CEO của MGA Entertainment, Isaac Larian. Ảnh: Mario Anzuoni/Reuters.

CEO của MGA Entertainment, Isaac Larian. Ảnh: Mario Anzuoni/Reuters.

Kế hoạch của MGA cho thấy các nhà sản xuất hàng tiêu dùng phổ thông của Mỹ – vốn phụ thuộc rất nhiều vào các nhà máy ở Trung Quốc – đang điều chỉnh nhanh nhất có thể do cuộc chiến thương mại và tăng giá để trang trải chi phí thuế quan đối với các sản phẩm vẫn sản xuất ở Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 2, ông Trump áp thuế quan 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, thêm vào các mức thuế đã có từ trước. Đầu tháng này, thuế quan bổ sung tăng gấp đôi lên 20%. Tổng thống Mỹ cho biết các thuế quan này nhằm trừng phạt Bắc Kinh vì theo ông, nước này không dừng đưa đến Mỹ các lô hàng hóa chất dùng để sản xuất ma túy fentanyl.

Trước những thuế quan mới của ông Trump, MGA đã có kế hoạch chuyển khoảng 20-25% sản lượng từ ​​Trung Quốc sang các nước mới trong cùng khung thời gian 6 tháng, ông Larian cho biết.

Các nhà máy Trung Quốc hiện sản xuất khoảng 77% đồ chơi của Mỹ – theo một tổ chức ngành đồ chơi Mỹ – buộc các hãng xem xét tăng giá để bù đắp cho thuế quan bổ sung 20% đánh vào hàng hóa Trung Quốc.

Mattel – nhà sản xuất búp bê Barbie – cũng có kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào bất kỳ khu vực nào và dự định đóng cửa một nhà máy ở Trung Quốc vào cuối năm 2025.

“Chúng tôi từng có 4 nhà máy mà chúng tôi sở hữu tại Trung Quốc. Đến cuối năm nay, con số này sẽ giảm xuống còn 1”, CEO Mattel, Ynon Kreiz, cho biết vào ngày 13/3, nhắc đến chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng bắt đầu từ năm 2018.

Mattel đang nỗ lực để đảm bảo rằng không có nước nào chiếm 25% hoặc tỷ lệ cao hơn sản lượng toàn cầu của họ. Theo ông Kreiz, Trung Quốc hiện chiếm chưa đến 40%. Chưa đến 10% đến từ Mexico – nước cũng đang phải đối mặt với thuế quan Trump.

Hasbro liệt kê thuế quan với Trung Quốc là rủi ro đối với hoạt động kinh doanh của mình trong báo cáo thường niên nộp vào tháng trước. Beautiful Curly Me – một nhà cung cấp của Target – đang nghiên cứu tìm nguồn cung ứng búp bê từ các nước khác ở châu Á và Nam Mỹ.

Theo: https://www.reuters.com/business/retail-consumer/major-us-toymaker-speeds-up-plan-move-manufacturing-out-china-2025-03-13/