VNReport»Kinh tế»Kinh tế Brazil phục hồi mạnh hơn dự báo

Kinh tế Brazil phục hồi mạnh hơn dự báo

09:30 - 03/06/2021

Một nguyên nhân được cho là nhờ nhiều người Brazil tiếp tục phớt lờ các hạn chế chống dịch để duy trì các hoạt động kinh tế, bất chấp làn sóng COVID-19 thứ hai.

Nền kinh tế Brazil tăng trưởng mạnh hơn dự báo ​​trong quý đầu tiên của năm 2021, tiếp tục đà phục hồi sau cuộc suy thoái do đại dịch coronavirus khi nhiều người từ chối các biện pháp giãn cách trong bối cảnh làn sóng thứ hai của COVID-19.

Theo dữ liệu cơ quan thống kê quốc gia công bố hôm thứ Ba, nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh tăng 1,2% so với quý IV năm ngoái. Con số này cao hơn mức dự báo trung bình 0,7% từ các nhà kinh tế được khảo sát bởi Broadcast, dịch vụ tin tức tài chính theo thời gian thực của hãng thông tấn Agencia Estado. Sự gia tăng này có động lực từ mức tăng vọt 5,7% trong lĩnh vực nông nghiệp. Đầu tư tăng 4,6%.

Nền kinh tế Brazil đã trở lại mức trước đại dịch sau cuộc suy thoái 4,1% vào năm ngoái. Mức suy thoái này nhỏ hơn so với các nước láng giềng, một số nước trong đó có mức sụt giảm GDP cao gấp đôi. Một nguyên dân là do chương trình trợ cấp trong đại dịch hào phóng dành cho khoảng 1/3 dân số. Đồng thời, Tổng thống Jair Bolsonaro phản đối những hạn chế nhằm mục đích ngăn chặn đại dịch, nói rằng hoạt động kinh tế không được dừng lại, và ông đã ảnh hưởng đến nhiều lãnh đạo địa phương và người dân.

Tổng thống Jair Bolsonaro là người đi đầu trong việc phản đối các biện pháp giãn cách xã hội.

Tổng thống Jair Bolsonaro là người đi đầu trong việc phản đối các biện pháp giãn cách xã hội.

“Ngay cả với làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19, GDP vẫn tăng trong quý đầu tiên, do không giống như năm ngoái, không có nhiều hạn chế cản trở hoạt động kinh tế trong nước”, điều phối viên khảo sát GDP của cơ quan thống kê, Rebeca Palis, cho biết trong một tuyên bố.

Các chuyên gia y tế đã nói rằng hoạt động kinh tế gia tăng đã thúc đẩy tác động của COVID-19 và một số người đã bắt đầu cảnh báo rằng một làn sóng thứ ba có thể đang hình thành. Số người chết hàng ngày của quốc gia này đã giảm xuống từ hơn 3.000 người mỗi ngày vào giữa tháng 4, khi Brazil là tâm điểm toàn cầu của virus. Con số này vẫn cao thứ hai thế giới ở mức 1.850, theo Our World in Data, một trang web nghiên cứu trực tuyến.

Tiêu dùng gia đình, thành phần lớn nhất của nhu cầu trong nền kinh tế Brazil, đình trệ trong quý đầu tiên. Điều đó phản ánh rằng các khoản trợ cấp cho đại dịch đã cạn vào cuối năm 2020, thị trường việc làm gặp khó khăn và lạm phát lương thực ở mức hai con số, theo Palis. Chương trình trợ cấp đã được giới thiệu lại vào tháng 4 với mức giảm đáng kể, nhưng người nghèo ở Brazil vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng.

Tháng trước, bộ kinh tế Brazil đã nâng triển vọng GDP năm 2021 lên 3,5%, phù hợp với ý kiến của các nhà kinh tế thị trường do ngân hàng trung ương khảo sát, những người đã tăng dự báo của họ trong sáu tuần liên tiếp lên 3,96%. Dự báo mới được đưa ra dựa trên dữ liệu cho thấy những người Brazil cần kiếm kế sinh nhai, hoặc bị kiệt sức vì cách ly, tiếp tục duy trì hoạt động kinh tế.

Số liệu GDP hôm thứ Ba đã củng cố các dự báo đó. Sau khi công bố dữ liệu, Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Brazil lên 5,5% từ 4,6%, theo một lưu ý từ Alberto Ramos, người đứng đầu bộ phận kinh tế Mỹ Latinh.

William Jackson, trưởng nhóm kinh tế thị trường mới nổi tại Capital Economics, viết: “Nhìn chung, dữ liệu xác nhận rằng nền kinh tế Brazil đã duy trì khá tốt trong những đợt virus trong quý đầu tiên – và đó dường như cũng là những gì đang xảy ra trong quý II”.