VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Việt Nam sắp gia công vaccine Sputnik V của Nga

Việt Nam sắp gia công vaccine Sputnik V của Nga

14:16 - 03/06/2021

Công ty Vabiotech của Việt Nam sẽ thực hiện gia công, đóng ống vaccine Sputnik V của Nga với công suất 5 triệu liều/tháng.

Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) vừa thông báo công ty đã được chính phủ Nga chấp thuận đảm nhiệm một phần trong dây chuyền sản xuất vaccine Sputnik V. Đây được xem là tiền đề quan trọng để Nga có thể chuyển giao toàn bộ công nghệ sản xuất vaccine Sputnik V cho Việt Nam trong thời gian tới.

Sputnik V được xếp là một trong 3 vaccine có hiệu quả bảo vệ tốt nhất thế giới

Hiện tại, công ty JSC Generium của Nga đang thẩm định dây chuyền sản xuất của Vabiotech tại Hà Nội. Dự kiến quy trình này sẽ hoàn tất trong tháng 6. Như vậy, từ tháng 7 năm nay, Vabiotech sẽ bắt đầu phụ trách gia công, đóng ống và đóng gói bao bì vaccine Sputnik V với công suất 5 triệu liều/tháng.

Tuy nhiên, do Vabiotech chỉ đảm trách phần gia công nên toàn bộ số vaccine thành phẩm sẽ do Nga quyết định có được giữ lại Việt Nam một phần hay chuyển lại toàn bộ về Nga. Ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Vabiotech cho biết hai bên vẫn chưa có thoả thuận chính thức về vấn đề này.

Trước đó vào ngày 23/3, Việt Nam đã phê duyệt khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Đây là vaccine thứ hai được Bộ Y tế cấp phép sau AstraZeneca của Anh.

Trong ngày 2/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc cùng đại diện Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (đơn vị đầu tư nghiên cứu và sản xuất vaccine Sputnik V). Theo đó, quốc gia này đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021.

Sputnik V là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ ngày 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vaccine Sputnik V ngay khi vaccine này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố, vaccine Sputnik V có hiệu quả lên tới 91,6 %, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sputnik V cũng được xếp là một trong 3 vaccine có hiệu quả bảo vệ tốt nhất thế giới cùng với Moderna và Pfizer.

Sau tiêm, 98% tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Đến nay, vaccine Sputnik V đã được hơn 50 quốc gia phê duyệt sử dụng.